05/07/2024 - 17:02

Phát huy nếp sống văn minh đô thị 

Khu vực 1, phường An Bình, quận Ninh Kiều rộng gần 32km2, có gần 1.300 hộ dân với trên 4.000 nhân khẩu; là một trong những khu vực đông dân nhất của phường. Do đó, vấn đề quản lý và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị không đơn giản. Nhưng với sự đồng lòng, quyết tâm, Ban nhân dân khu vực và các chi hội, tổ, nhóm và nhân dân đã xây dựng khu vực trở thành đơn vị điển hình trong mọi mặt của địa phương.

Hẻm 6 đường Trần Vĩnh Kiết được gắn bảng hẻm mới và nâng cấp khang trang.

Hẻm 6 đường Trần Vĩnh Kiết trước đây xuống cấp trầm trọng, mỗi lần mưa lớn hoặc triều cường đều bị ngập nước, ảnh hưởng việc đi lại và đời sống của các hộ dân trong hẻm. Năm 2013, khu vực đã vận động bà con trong hẻm góp kinh phí nâng cấp hẻm theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Tổng cộng đã vận động được hơn 592 triệu đồng đóng góp đổ nhựa hẻm rộng hơn 4m, dài 512m. Bà Phan Thị Kim Quyên, người dân sống trong hẻm và là Tổ trưởng Tổ nhân dân tự quản 5A, cho biết: “Hẻm được nâng cấp cao ráo, cống thoát nước đồng bộ, không còn cảnh ngập nước như trước đây nên ai cũng phấn khởi. Mỗi hộ dân đều ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, quét dọn đường hẻm trước cửa nhà, trồng cây xanh, hoa kiểng đẹp hơn”. Bà con trong hẻm còn đóng góp kinh phí để chuẩn bị làm 40 cột cờ đồng bộ, đây cũng là mô hình dân vận khéo của địa phương trong năm nay.

Ngoài hẻm 6, hẻm 3 đường Trần Vĩnh Kiết cũng được nâng cấp từ nguồn xã hội hóa. Nhân dân còn đóng góp kinh phí làm mới 6 cổng bảng hẻm và nâng cấp hệ thống camera an ninh của khu vực. Hiện khu vực đang xúc tiến chuẩn bị mở rộng, nâng cấp hẻm 548 từ 2m lên 4m theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm… Ðặc biệt, năm qua, khu vực 1 vừa xây mới Nhà văn hóa, có diện tích hơn 120m2. Bên cạnh kinh phí Nhà nước đầu tư, nhân dân khu vực đã đóng góp hơn 100 triệu đồng trang bị cơ sở vật chất, bàn ghế, tủ để Nhà văn hóa thêm khang trang.

Ông Chiêm Văn Thường, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực 1, phường An Bình, cho biết: “Bà con nhân dân ở khu vực rất đồng lòng trong các phong trào, hoạt động xây dựng đường sá, nếp sống văn minh đô thị. Hằng tháng, khu vực kết hợp các chi hội đoàn thể tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường, dọn rác, xóa bảng quảng cáo trái phép, nạo vét mương rạch, khai thông cống rãnh, trồng cây xanh… Việc diệt lăng quăng, hạn chế sốt xuất huyết cũng được thực hiện thường xuyên. Hai tuyến đường Trần Vĩnh Kiết và 3 tháng 2 thuộc khu vực được xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và văn minh đô thị 2 năm qua, hiện được duy trì và phát huy tốt”.

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của nhân dân còn được phát huy trong các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ các hộ khó khăn. Tiêu biểu như vào dịp Tết Nguyên đán, rằm tháng 7 hằng năm, khu vực vận động xã hội hóa tặng quà, gạo cho các hộ khó khăn trên địa bàn. Với trẻ em, vào đầu năm học mới và dịp Tết Trung thu, khu vực đều tổ chức tặng tập, quà bánh cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn…

An ninh trật tự, việc đóng góp các nguồn thu, nguồn quỹ, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao… của khu vực đều được thực hiện tốt và đạt hiệu quả cao. Ðặc biệt, công tác hòa giải ở khu vực là điểm sáng khi được UBND quận khen thưởng vì 10 năm đạt thành tích xuất sắc…

Nhiều năm qua, bằng sự đoàn kết, đồng lòng, nhân dân khu vực 1, phường An Bình nâng chất các phong trào và giữ vững diện mạo, sáng đẹp, văn minh đô thị.

Bài, ảnh: LỆ THU

Chia sẻ bài viết