30/10/2020 - 10:46

Phản bác những quan điểm sai trái trên không gian mạng 

Các cấp bộ Đoàn thành phố luôn xác định việc bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với những luận điệu sai trái là nội dung cơ bản, là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức Đoàn. Trong đó, đấu tranh với những quan điểm sai trái trên không gian mạng (KGM) là những việc làm thường xuyên của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) các cơ sở Đoàn.

Các đoàn viên là cộng tác viên Thành đoàn tìm hiểu những thông tin về hoạt động Đoàn trên mạng xã hội của Thành đoàn Cần Thơ.

Các đoàn viên là cộng tác viên Thành đoàn tìm hiểu những thông tin về hoạt động Đoàn trên mạng xã hội của Thành đoàn Cần Thơ.

Thời gian qua, trên KGM xuất hiện nhiều thông tin liên quan các phát ngôn thù ghét, nói xấu, phỉ báng, bịa đặt; kỳ thị dân tộc, giới tính; các hành vi gây hấn, tấn công trên KGM… phần nào làm khủng hoảng đời sống thanh thiếu niên. Nhiều ÐVTN đã không kiểm chứng hoặc không có khả năng kiểm chứng nên chia sẻ thông tin bịa đặt trên mạng xã hội.

Cụ thể gần đây, người dân thể hiện sự bức xúc trước những hạn chế sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1. Nhiều hình ảnh về các trang sách được đưa lên KGM để minh họa về những sai sót của sách. Nhưng cũng có hình ảnh không phải được trích từ sách, mang tính bịa đặt đã được nhiều bạn trẻ chia sẻ. Anh Trương Thanh Tùng, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành đoàn, nhận xét: “Những thông tin bịa đặt làm thanh thiếu niên sao nhãng việc học hành, giảm năng suất lao động, tinh thần sa sút, đắm chìm vào thế giới ảo. Ðây chính là tác nhân làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm sinh lý của giới trẻ”.

Việc tham gia, sử dụng mạng xã hội nhưng thiếu kiểm chứng, dẫn đến sự ngộ nhận, nhầm tin vào những thông tin sai lệch sẽ tác động tiêu cực đến tư tưởng, nhận thức của ÐVTN. Vì vậy, thời gian qua, Ban Thường vụ (BTV) Thành đoàn Cần Thơ đã có nhiều biện pháp nhằm định hướng tư tưởng cho ÐVTN, như: chỉ đạo các đơn vị thành lập “Câu lạc bộ Lý luận trẻ” theo hướng dẫn của Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh; duy trì hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên để nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận thanh niên và định hướng dư luận; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng cho ÐVTN… Nhằm giúp ÐVTN tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái trên mạng xã hội, BTV Thành đoàn Cần Thơ thành lập và duy trì hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 các cấp. Ðến nay đã có 100% các đơn vị trực thuộc Thành đoàn thành lập Ban Chỉ đạo 35 và thường xuyên thực hiện việc báo cáo trang mạng xã hội khi có yêu cầu.

BTV Thành đoàn còn triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp” của Trung ương Ðoàn để tuyên truyền, giới thiệu điển hình gương người tốt, việc tốt trên các trang mạng xã hội cá nhân của cán bộ Ðoàn, ÐVTN và trang mạng xã hội của Thành đoàn Cần Thơ. Bên cạnh đó, hằng quý, BTV Thành đoàn tổ chức các buổi tập huấn chuyên đề, tổ chức hội nghị giao ban báo cáo viên cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Tại các hội nghị, các báo cáo viên cung cấp các thông tin có liên quan đến các vấn đề kinh tế - xã hội, các văn bản pháp luật vừa được ban hành liên quan đến pháp luật, góp phần kịp thời định hướng tư tưởng cho ÐVTN. Bạn Tăng Thị Minh Anh, học sinh lớp 11A9 Trường THPT Nguyễn Việt Hồng (quận Ninh Kiều), cho biết: “Nhờ tham gia các hoạt động tập huấn của tổ chức Ðoàn nên em có thêm kiến thức, kỹ năng để phân biệt những thông tin sai sự thật, xuyên tạc lịch sử, lãnh tụ... Qua đó, giúp em sử dụng mạng xã hội hiệu quả trong học tập, công tác Ðoàn và biết phản biện lại những thông tin chưa đúng”.

Theo anh Trương Thanh Tùng, hiện nay, 100% các cơ sở Ðoàn ở xã, phường, thị trấn đã sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, đăng tải thông tin, hoạt động tại đơn vị. Ðặc biệt, thông qua việc thành lập các nhóm mạng xã hội, việc trao đổi thông tin nội bộ, quan điểm chỉ đạo của Ðoàn cấp trên được truyền tải nhanh chóng kịp thời trong đội ngũ cán bộ Ðoàn chủ chốt. Thời gian tới, BTV Thành đoàn tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường đăng tải, tuyên truyền, lan tỏa những thông điệp tốt đẹp, việc làm hay của ÐVTN trên KGM; duy trì hiệu quả hoạt động của việc chống các quan điểm sai trái trên mạng xã hội đối với các fanpage, từ đó góp phần tạo ra trào lưu, xu hướng đăng tải, chia sẻ thông tin tích cực trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, các cấp bộ Ðoàn thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội và định hướng dư luận trong ÐVTN. Ðồng thời, xây dựng cơ chế cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời để mỗi đoàn viên trong tổ chức Ðoàn đều là người có thể truyền tải thông điệp giáo dục thanh thiếu nhi trong việc ứng xử văn hóa và phản bác quan điểm sai trái trên KGM.

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết