10/07/2008 - 21:32

Ông già thuốc nam

Mặc dù chưa một lần kê toa, bốc thuốc, chưa một lần cầm tay bắt mạch cho người bệnh nào, nhưng bà con quanh vùng khi nhắc đến chú Năm vẫn gọi với cái tên trìu mến “Ông già thuốc nam”, do công lao của chú trong việc gầy dựng phong trào trồng thuốc nam làm từ thiện. Chú tên Trần Văn Truyền (Năm Truyền) sinh năm 1923, hiện ngụ tại ấp Tân Thạnh, xã Tân Hội, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Chuyện bắt đầu từ năm 1998, khi chú đảm nhận chức vụ Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tân Hội. Là người đảng viên trung kiên, sau khi nghỉ hưu (năm 1983) chú Năm đã ngày đêm không mệt mỏi “tầm sư học đạo” tìm hiểu về dược tính của những vị thuốc nam mang về cứu giúp người nghèo.

Từ chỗ chưa có hội viên nào, qua hơn 10 năm kiên trì tuyên truyền, vận động, chú đã lập ra được 7 chi hội chữ thập đỏ với số lượng hội viên gần 800 người và 5 cơ sở hốt thuốc nam hoạt động thường xuyên mỗi tuần, bốc thuốc miễn phí cho bà con trên địa bàn xã và các vùng phụ cận. Bây giờ, chú Năm thôi không còn giữ chức Chủ tịch Hội nữa do tuổi cao sức yếu, nhưng công việc sưu tầm, tìm kiếm và trồng cây thuốc nam vẫn là công việc thường nhật, niềm say mê của người cựu tù chính trị.

Chú Năm Truyền tận dụng cả lề đường, mé sông để trồng thuốc nam.  

Chú Năm kể: “Hồi ấy bà con mình còn nghèo lắm, có người bị bệnh kiếm không ra tiền để mua thuốc uống, thương đứt ruột!”. Hàng đêm, chú Năm suy nghĩ làm sao cho bà con nghèo hết bệnh mà không khốn đốn bởi đồng tiền. Chú bèn tìm số bạn bè cũ như chú Bảy Chí, Tư Gấm, Hai Ngữ... học cách tổ chức, vận động nguồn tài trợ, hình thành các chi hội hốt thuốc nam miễn phí cho bà con trong xã. Những ngày đầu thật gian nan. Vừa học hỏi, vừa đi sưu tầm cây thuốc nam, bài thuốc quý, chú Năm bơi xuồng len lỏi khắp nơi tìm, nhận diện cây thuốc, mang về nhà, chặt, đẽo, phơi khô, vô bao, chở xuống tận các điểm hốt thuốc. Tất cả đều làm không công...

Gương mặt hiền từ nở nụ cười móm mém thật tươi, chú Năm cao giọng như giải thích: “Vậy chứ làm không biết mệt, vì niềm vui của bà con truyền sang mình, hễ ai hốt thuốc uống bớt bệnh đều đến khoe với anh em trong Hội. Riết rồi tiếng lành đồn xa, bà con đến các điểm hốt thuốc nam mỗi ngày càng nhiều, mình làm việc mà biết có kết quả thì đâu có tiếc công”...

Chưa hết, nếu không tìm hái được thuốc nam trong thiên nhiên, hay xin mãi những bà con tốt bụng, chú Năm tính cách lâu dài là làm sao thực hiện được phương án tự cung tự cấp. Nghĩa là nhân giống ra trồng tại địa phương để khi cần là có ngay khỏi tìm kiếm đâu xa. Vậy là, nhiều cây thuốc quý như mướp gai, lức cây, chó đẻ, cỏ xước, cây từ bi... trị các bệnh tiểu đường, cao huyết áp, nhức mỏi, sạn thận... được chú Năm tìm cách nhân giống ra khắp nơi, nhiều đến mức đủ sức cung cấp cho các cơ sở khám chữa bệnh miễn phí trong toàn xã.

Việc trồng cây thuốc nam lúc đầu gặp không ít khó khăn. Đất vườn nhà thì nhỏ, không đủ chỗ cho việc trồng hết các loại thuốc, chú bèn đi vận động các cơ sở công như trường học, trạm y tế, ủy ban nhân dân xã, bà con hàng xóm quanh vùng... cùng trồng cây thuốc nam, ngay cả những tấc đất ở lề đường, mé sông. Ban đầu, có người sợ trồng nhiều cây rậm rạp bị muỗi, sau thấy ích lợi của cây thuốc nên cũng vui vẻ chăm sóc, hái, phơi nhiệt tình. Chú Năm chậm rãi dẫn đoàn đi tham quan vườn thuốc nam quanh nhà, ở đâu chúng tôi cũng thấy “cỏ” mọc xanh um. Chú Năm cười nói: “ Thuốc quý không đó!”. Rồi chú chỉ từng cây và đặc tính trị liệu của nó: Đây là cây từ bi trị sạn thận đại tài, còn đây là lức cây có tính giải nhiệt, kia là cây chó đẻ, cỏ xước, mướp gai... Chúng tôi nhìn nhau: “Thiệt phục ông già thuốc nam sát đất!”.

Theo cách mạng năm 20 tuổi, ba lần bị giặc bắt đi tù, trải qua những trận đòn tra tấn chết đi sống lại, chú Năm vẫn giữ vững khí tiết của người cộng sản. Cứ mỗi lần ra tù, chú lại tìm cách bắt liên lạc với tổ chức tiếp tục làm cách mạng, cống hiến sức lực, trí tuệ cho Đảng. Chú vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba; Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất; Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Ba; Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng; Kỷ niệm chương Chiến sĩ cách mạng bị bắt tù đày... Với những cống hiến trong công tác tổ chức các cơ sở thuốc nam khám chữa bệnh miễn phí, chú Năm đã được trao tặng Huy chương Vì sự nghiệp Chữ thập đỏ.

Bài, ảnh: HOÀNG THI

Chia sẻ bài viết