UBND quận Ô Môn vừa được Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tặng Bằng khen với thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2021-2025. Đây là địa phương có nhiều sáng kiến, mô hình sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

UBND phường Thới Hòa, quận Ô Môn ra mắt mô hình “Giải đáp vướng mắc của người dân khi thực hiện TTHC của phường và thực hiện nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, trả kết quả tại địa bàn khu dân cư”. Ảnh: CTV
Trong 5 năm qua (2021-2025), quận Ô Môn đã cụ thể hóa chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 và Chương trình số 26-CTr/TU của Thành ủy Cần Thơ về CCHC, bằng các kế hoạch, văn bản chỉ đạo cụ thể, phân công nhiệm vụ rõ ràng giúp các cơ quan, đơn vị chủ động triển khai thực hiện hiệu quả công tác CCHC. Hằng năm, UBND quận tổ chức chấm điểm Chỉ số CCHC các phòng chuyên môn và UBND các phường, với tổng số 19 đơn vị.
Theo UBND quận, công tác CCHC được lãnh đạo các cơ quan, đơn vị quan tâm chỉ đạo thực hiện và đã đạt được một số kết quả nổi bật. Các đơn vị, địa phương, nhất là những đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC cho người dân ngày càng thể hiện tốt hơn tinh thần trách nhiệm, vai trò chủ động và phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND quận và các phường, đáp ứng được yêu cầu của tổ chức và người dân trong giao dịch hành chính, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động và mang lại hiệu quả thiết thực; tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả đúng và trước hẹn luôn đạt trên 98%.
Theo chị Nguyễn Ngọc Hồng Nhung, Phó trưởng Phòng Nội vụ quận Ô Môn, nhiều mô hình CCHC được UBND quận triển khai thực hiện hiệu quả, tạo được sự đồng thuận của người dân. Tiêu biểu như mô hình “Tuyên truyền và hướng dẫn trực tiếp người dân tạo tài khoản và thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại khu dân cư”, “Chấm công bằng dấu vân tay và tổ chức xây dựng quy chế đánh giá xếp loại A, B, C hằng tháng”, “Thiết kế bộ quét mã QR trên điện thoại di động để thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) toàn trình” (với 45 mã QR TTHC lĩnh vực thuộc thẩm quyền của phường và 173 mã QR đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của quận).
Bản thân chị Nhung cũng có nhiều sáng kiến về CCHC, như: “Ấn phẩm sổ tay tuyên truyền và hướng dẫn thực hiện TTHC mức độ 3, mức độ 4 quận Ô Môn”, “Sổ tay giúp thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa và các bước thực hiện khi nộp hồ sơ TTHC trên Cổng Dịch vụ công thành phố”, “Những giải pháp đẩy mạnh công tác CCHC, góp phần xây dựng và phát triển quận Ô Môn, kỷ niệm 20 năm thành lập quận Ô Môn trực thuộc TP Cần Thơ (2004-2024)”. Trong đó, chị đề xuất nhiều nội dung góp phần thúc đẩy CCHC, từ triển khai thực hiện mô hình Một cửa liên thông ứng dụng công nghệ thông tin tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả quận; đầu tư trang thiết bị chuyển đổi số trong quản lý, điều hành của cơ quan hành chính nhà nước. Với những thành tích trên, chị Nhung vừa được Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC giai đoạn 2021-2025.
Một số địa phương trên địa bàn quận cũng có nhiều sáng kiến CCHC, như UBND phường Thới Hòa tổ chức cuộc thi tìm hiểu về công tác CCHC và thực hành nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn phường năm 2024, thực hiện mô hình “Giải đáp vướng mắc của người dân khi thực hiện TTHC của phường và thực hiện nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, trả kết quả tại địa bàn khu dân cư” năm 2025. Định kỳ vào các ngày 1 và 15 hằng tháng tại các khu vực, công chức phường tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn người dân thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến, đồng thời giải đáp trực tiếp về quy trình thực hiện TTHC, trả kết quả hồ sơ dịch vụ công tại khu dân cư.
Theo ông Hoàng Văn Đôn, Chủ tịch UBND phường Thới Hòa, nhằm xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến nền hành chính thân thiện, phục vụ nhân dân, UBND phường chỉ đạo công chức tại Bộ phận Một cửa thực hiện nghiêm túc văn hóa công sở; công khai, minh bạch quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, đảm bảo không để xảy ra tình trạng gây phiền hà, nhũng nhiễu; hướng dẫn tận tình để người dân có thể tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Các đoàn thể, ban nhân dân các khu vực tăng cường phối hợp Bộ phận Một cửa tích cực tuyên truyền về CCHC, vận động nhân dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Hiện nay, trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy và triển khai thực hiện chính quyền 2 cấp, UBND quận chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đảm bảo không gián đoạn công việc và hoạt động thông suốt, hiệu quả, nhất là việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC của người dân và doanh nghiệp.
QUỐC THÁI