08/11/2014 - 15:01

Ô Môn - Điểm sáng của bóng đá phong trào

3 năm qua, đội bóng đá quận Ô Môn luôn giành ngôi vị quán quân ở giải Vô địch bóng đá TP Cần Thơ. Có đến 3 sân cỏ dành cho thi đấu đội hình 11 người và hơn chục sân cỏ nhân tạo ở các phường trên địa bàn. Các sân lúc nào cũng đông đúc, thể hiện phong trào bóng đá Ô Môn đang được duy trì và phát triển. Ô Môn cũng là nơi đã từng cung cấp không ít cầu thủ cho đội tuyển bóng đá Cần Thơ.

Vào mỗi buổi chiều, sân vận động quận Ô Môn lúc nào cũng sôi động. Từng tốp thanh niên chia thành đội tổ chức các trận đấu bóng. Không chỉ tập trung đông ở sân vận động, 3 sân cỏ nhân tạo tại Trung tâm Văn hóa thể thao quận Ô Môn luôn chật kín lịch thuê sân mỗi buổi sáng - chiều. Anh Lê Minh Kha, ngụ phường Châu Văn Liêm, nói: "Tôi thường cùng thanh niên trong xóm đến sân vận động đá bóng. Sân cỏ rộng rãi, chơi bóng rất thoải mái. Cứ sau vài giờ vận động tôi lại thấy tinh thần sảng khoái, giảm căng thẳng vì vậy mà tuần nào tôi cũng dành 4, 5 buổi chiều ra sân bóng". Võ Văn Quý, từng tham gia thi đấu cho đội bóng đá Ô Môn, cho biết: "Mỗi năm quận đều tổ chức giải bóng đá, chọn VĐV chơi tốt thành lập đội bóng dự giải thành phố. Tôi cũng như nhiều người khác gần như mỗi ngày đều tập đá bóng để rèn luyện thể lực. Thường, chúng tôi chơi ở sân vận động, hôm nào hết chỗ thì thuê sân cỏ nhân tạo. Ai cũng thích bóng đá nên không ngại tiền thuê sân…".

Các cầu thủ đội bóng quận Ô Môn nhận HCV tại giải bóng đá Đại hội TDTT TP Cần Thơ 2014.

Nhiều năm qua, Ô Môn là một trong những địa phương luôn duy trì phong trào bóng đá mạnh, đều đặn tổ chức giải Vô địch bóng đá cấp quận, với sự tham dự của tất cả các phường trên địa bàn. Ngoài giải bóng đá truyền thống, trong các hội thao của những ngày lễ kỷ niệm, hội thao thanh niên, hội thao dành cho cán bộ, công chức, học sinh… bóng đá là môn không thể thiếu. Ông Nguyễn Hồng Xương, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao quận Ô Môn, kiêm HLV bóng đá, cho biết giải bóng đá thường niên của quận không chỉ để duy trì và đẩy mạnh phong trào mà còn là dịp để bóng đá Ô Môn chọn ra những cầu thủ nổi bật, tập trung lại để tham dự giải bóng đá thành phố. Là bóng đá phong trào nên Ô Môn không có đội bóng chính thức, lực lượng chủ yếu được gom từ các phường, nhưng khi thi đấu rất nhuần nhuyễn, bởi các cầu thủ "nghiệp dư" này gần như ra sân bóng tập luyện mỗi ngày. Đó chính là lý do giúp Ô Môn đạt thành tích cao ở các cuộc tranh tài cấp thành phố.

Hơn 10 năm trước, khi mới thành lập Trường Trung cấp TDTT Cần Thơ, Ô Môn được nhận suất đào tạo lực lượng năng khiếu bóng đá tại quận. Không ít vận động viên được tuyển chọn vào thời điểm đó sau này đã trưởng thành và khoác áo đội tuyển Cần Thơ như Đào Thanh Vũ, Lê Thanh Sang, Tôn Văn Hậu, Trần Trung Hiểu, hay cựu tuyển thủ bóng đá quốc gia Trần Chí Công… Tuy chế độ đào tạo lực lượng năng khiếu không còn được thực hiện tại quận nhiều năm qua, nhưng phong trào bóng đá vẫn duy trì và phát triển mạnh ở đây.

Theo lời kể của nhiều người dân mê bóng đá ở địa phương, vào giữa những năm 1980, sân vận động Ô Môn là nơi diễn ra nhiều giải bóng đá, thu hút hàng ngàn người dân đến xem và mọi người đều phải mua vé. Thời gian qua, nhiều sân cỏ "biến mất" nhường chỗ cho các công trình. Hiện nay sân vận động Ô Môn cũng lọt vào danh sách quy hoạch, đang có nguy cơ bị "xóa sổ".

Với nền tảng phong trào tốt, Ô Môn là một trong những nơi cung cấp nguồn cầu thủ tiềm năng cho bóng đá Cần Thơ, vốn đang nỗ lực gầy dựng lại "nền móng". Đó là chặng đường dài phía trước của bóng đá Ô Môn, còn hiện tại đội bóng đá quận Ô Môn đang tích cực tập luyện để bảo vệ ngôi vô địch tại giải bóng đá TP Cần Thơ sắp diễn ra vào cuối tháng 12 này.

AN CHI

Chia sẻ bài viết