25/02/2021 - 08:45

Ô Môn đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến 

Năm 2020, quận Ô Môn được UBND TP Cần Thơ đánh giá là đơn vị dẫn đầu cấp quận, huyện về cải cách hành chính (CCHC) với những kết quả nổi bật: không phát sinh hồ sơ trễ hẹn trên thực tế; ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 ở các phường… Từ đó, nâng cao mức độ hài lòng cũng như niềm tin của người dân vào chính quyền địa phương.

Công chức tư pháp - hộ tịch phường Thới An hướng dẫn hồ sơ cho người dân. 

Bà Nguyễn Thị Hiền, ngụ phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, chia sẻ: “Ðến UBND phường thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) về lĩnh vực tư pháp, tôi được cán bộ phường hướng dẫn nhiệt tình, tận tâm. Tại Bộ phận Một cửa được trang bị hệ thống máy tính để người dân tự truy cập các thông tin về thủ tục cần thiết. Bên cạnh đó, cán bộ phường còn tạo giúp tài khoản trực tuyến để khi cần thực hiện thủ tục nhưng không đến được UBND phường, người dân có thể giao dịch trực tuyến tại nhà”. Ông Lê Văn Hải, ngụ phường Thới An, quận Ô Môn, thì kể rằng, ông đến phường để sao y một số hồ sơ cần thiết, cán bộ thực hiện nhanh, ông không phải chờ đợi lâu. “Bên cạnh đó, tôi còn được hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến thông qua tờ bướm cũng như cán bộ trực tiếp hướng dẫn vận hành. Tôi thấy dịch vụ công trực tuyến cũng tiện lợi, dễ thực hiện. Lần sau tôi sẽ thực hiện hồ sơ trực tuyến để không phải đi lại nhiều lần” - ông Hải nói.

Theo ông Nguyễn Công Chánh, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch UBND phường Châu Văn Liêm, thời gian qua, UBND phường thực hiện có hiệu quả sáng kiến “Tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3”. Tổ chức tuyên truyền hướng dẫn được 3 cuộc, với 180 lượt người dự (2 cuộc tại phường, 1 cuộc tại khu vực), 1 hồ sơ phát sinh trực tuyến mức độ 3. Ngoài ra, phường tiếp tục thực hiện 3 sáng kiến CCHC: “Thực hiện trao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế, hộ khẩu và thư chúc mừng tại gia đình trẻ em” trên địa bàn phường Châu Văn Liêm với 133 hồ sơ; “Hẹn giờ tiện ích” để giải quyết TTHC 25 hồ sơ; “Tư vấn TTHC” 18 hồ sơ. Qua đó, giúp người dân biết được những lợi ích thiết thực của công tác CCHC nói chung và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 nói riêng; nhất là trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, với dịch vụ công trực tuyến, người dân có thể tự thực hiện thủ tục tại nhà, vừa đảm bảo an toàn, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Tại phường Thới An, lãnh đạo UBND phường đã thực hiện khâu đột phá CCHC thông qua mô hình “Hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3” từ tháng 2-2020 đến nay. Ông Lê Võ Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường Thới An, cho biết: “Ðến nay, phường đã hướng dẫn cho nhiều người thực hiện TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Qua đó, phát sinh 36 hồ sơ trực tuyến mức độ 3 với các loại thủ tục: đăng ký khai sinh cho người đã có hồ sơ, giấy tờ cá nhân; cấp bản sao từ sổ gốc; cấp bản sao trích lục hộ tịch; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; đăng ký kết hôn. Ngoài ra, hồ sơ nộp trực tiếp tại phường đều được giải quyết đúng và trước hạn. Tuy nhiên, do cán bộ công chức sơ suất trong quá trình giải quyết hồ sơ điện tử, việc chuyển trả hồ sơ giữa các bộ phận trên hệ thống nên một số hồ sơ trên phần mềm vẫn báo hồ sơ trễ hạn nhưng thực tế người dân đã nhận trả kết quả đúng thời gian quy định”.

Kết quả xếp hạng của UBND thành phố về chỉ số CCHC đã phản ánh những nỗ lực mà quận Ô Môn phấn đấu trong năm qua. Theo ông Nguyễn Như Giang, Trưởng Phòng Nội vụ quận Ô Môn, trong công tác tham mưu UBND quận chỉ đạo về CCHC, Phòng quan tâm đẩy mạnh việc thực hiện hội nghị truyền hình trực tuyến từ quận đến phường; các bảng điện tử bên trong hội trường, phòng họp... luôn được quan tâm bảo hành, đồng bộ; công tác kiểm tra công vụ được thực hiện thường xuyên và theo sự chỉ đạo đột xuất của Thường trực HÐND và UBND quận. Bên cạnh đó, các mặt nội dung CCHC luôn có sự phối hợp, hỗ trợ nhịp nhàng giữa các phòng chuyên môn quận và UBND các phường... Với chủ đề năm của quận là “Ðẩy mạnh CCHC; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền; huy động các nguồn lực đầu tư phát triển; nâng cao đời sống nhân dân”, Phòng Nội vụ quận tiếp tục tham mưu UBND quận chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quận căn cứ vào những hạn chế ở năm 2020 để cải thiện kết quả trong năm 2021; đồng thời, huy động các ban, ngành quận chủ động hiến kế góp phần tích cực hơn nữa trong việc vận động người dân, tổ chức quan tâm thực hiện nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

UBND thành phố Cần Thơ vừa công bố kết quả xếp hạng, xếp loại chỉ số CCHC của cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, UBND quận, huyện năm 2020. Theo đó, cấp sở có 11 đơn vị xếp loại Tốt, 8 đơn vị xếp loại Khá và 1 đơn vị xếp loại Yếu, chỉ số trung bình đạt 83,80%. Cấp huyện không có đơn vị xếp loại Tốt, 5 đơn vị xếp loại Khá và 4 đơn vị xếp loại Trung bình, chỉ số trung bình đạt 73,74%.  Sở Khoa học và Công nghệ và quận Ô Môn là 2 đơn vị dẫn đầu ở 2 cấp. Sở Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị duy nhất xếp loại Yếu.

Bài, ảnh: Hoàng Yến

Chia sẻ bài viết