22/03/2009 - 08:32

Nuôi ước mơ đại học từ xe kem

Anh Cao Phú Thọ bên xe kem nuôi ước mơ cho con học đại học.

Anh Cao Phú Thọ là bộ đội xuất ngũ, sinh sống ở xã Tân Quy, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long. Anh gia nhập Hội Cựu chiến binh xã Tân Bình từ năm 1988, từng là Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã. Nhưng vì hoàn cảnh kinh tế gia đình quá khó khăn, nên anh Thọ xin từ nhiệm để có thể tập trung làm kinh tế gia đình nuôi 4 cô con gái đang tuổi ăn học. Quyết tâm nuôi con ăn học thành tài, hằng ngày anh không ngại khó nhọc, rong ruổi khắp các nẻo đường với chiếc xe bán kem.

Hằng ngày, cả gia đình anh Cao Phú Thọ thức dậy từ lúc 4 giờ sáng, tất bật với các công đoạn: nạo dừa, nấu nước cốt dừa và đậu đen, đậu xanh; cho các loại nguyên liệu vào ống và ướp muối, đông lạnh... các công đoạn này phải hoàn tất lúc 6 giờ sáng. Sau đó, anh và vợ bắt đầu cuộc hành trình rong ruổi với chiếc xe đạp cọc cạch, từ quốc lộ 54 đến tỉnh lộ 908 vào cả những cụm tuyến dân cư ở vùng sâu, vùng xa.., sau lưng là 1 thùng đầy kem. Tuy vất vả, nhưng bù lại kết quả học tập của các con làm anh quên đi sự cực nhọc. Những ngày nắng gắt chiếc áo sờn vai lại ướt đẫm những giọt mồ hôi, nhưng anh rất vui vì thùng kem đã nhẹ hơn, được về nhà sớm hơn và thu nhập cũng khá hơn. Với 2 thùng kem, vợ chồng anh kiếm được từ 70.000-80.000 đồng/ngày. Vào những ngày trời trở lạnh, anh thường về nhà rất trễ với thùng kem còn nặng trĩu cùng nỗi lo cảnh nhà thiếu hụt. Tuy vậy, kể cả những lúc khó khăn nhất, vợ chồng anh cũng cương quyết chịu đựng sự thiếu thốn để con cái không phải dở dang việc học. Anh Cao Phú Thọ tâm sự: “Trong những năm tôi sống trong quân đội, tôi đã xác định sau khi giải ngũ, bằng mọi giá phải lo cho các con ăn học thành tài. Chỉ có bằng con đường học hành các con của tôi mới có tương lai, có cơ hội vươn lên, thoát khỏi nghèo khó”.

Không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ, 4 cô con gái của anh: đứa lớn vừa tốt nghiệp ngành cử nhân Anh Văn – Trường Đại học Cần Thơ và vừa mới được nhận vào làm ở Trường Cao đẳng dạy nghề Cần Thơ; cô con gái kế hiện đang là sinh viên ngành sư phạm Văn - Trường Đại học Cần Thơ; 2 con gái út song sinh cũng đã vào lớp 10, thành tích học tập hằng năm cũng đạt khá giỏi. Nguyện vọng của anh là 2 đứa con gái út cũng hoàn tất chương trình đại học. Như vậy đồng nghĩa với việc vợ chồng anh phải dành thêm ít nhất 6 năm để tiếp tục phấn đấu vượt qua khó khăn với phương tiện mưu sinh duy nhất là chiếc xe bán kem.

Anh Cao Phú Thọ xúc động nói: “Cuộc sống của gia đình tôi tuy gặp rất nhiều khó khăn nhưng chúng tôi không hề đơn độc. Địa phương và Trường THPT Tân Lược đã hỗ trợ cho tôi 1 căn nhà đại đoàn kết trị giá 6 triệu đồng vào năm 2004. Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ xã Tân Bình còn giúp đỡ cho gia đình tôi được vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bình Minh để mua sắm trang bị cho việc mua bán. Các con tôi cũng được giải quyết vay vốn từ nguồn vốn vay tiếp sức sinh viên. Nhờ đó mà cả gia đình tôi có thêm nghị lực để vượt qua khó khăn, các con tôi an tâm vượt qua mặc cảm nghèo khó mà quyết tâm học hành”.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

Chia sẻ bài viết