02/02/2020 - 10:47

Núi cao chờ Setien vượt qua! 

Tiếp quản Barcelona từ người tiền nhiệm Ernesto Valverde, nhiệm vụ của tân HLV Quique Setien (ảnh) không đơn thuần là đưa “gã khổng lồ” xứ Catalan lên ngôi vô địch ở 3 đấu trường trong mùa giải này.

Barca đã vào đến vòng 1/8 Champions League, đang dẫn đầu bảng xếp hạng La Liga và bắt đầu chiến dịch chinh phục Cúp Nhà vua Tây Ban Nha bằng trận đấu trên sân của Ibiza. Tuy nhiên, Chủ tịch CLB  Bracelona Maria Bartomeu ngày 14-1 nhấn mạnh Setien được mời về để tiếp sức giữa mùa và cải thiện nhiều mặt của đội bóng này.

 Ảnh: AFP

Bắt đầu từ hàng thủ, tính đến trước vòng 20 Barca đã thủng lưới tới 23 bàn, ngang bằng số bàn thua của đội xếp thứ 14 Real Valladolid và gần gấp đôi Real Madrid. Khó khăn của Barca không hoàn toàn nằm ở những sai lầm cá nhân mà là dễ tổn thương khi bị phản công. Với việc trung vệ Gerard Pique sắp bước qua tuổi 33 và Samuel Umtiti có vấn đề về thể lực, Barca cần bổ sung vài gương mặt mới vào mùa Hè này. Nhưng trước mắt, Setien sẽ phải gắn kết hàng thủ mặc dù ông không nổi tiếng về những nguyên tắc phòng ngự.

Tuyến tiền vệ sẽ là một trong những khu vực trọng tâm, vì đóng vai trò quyết định đối với lối chơi mà Setein muốn xây dựng ở Barca. Nếu vậy, ông cần giúp tiền vệ Sergio Busquets trở lại với phong độ cao nhất, giao nhiệm vụ cụ thể cho Ivan Rakitic và Arturo Vidal. Còn trên hàng công, sau khi gia nhập Barca từ Atletico Madrid với mức phí chuyển nhượng 135 triệu USD, kỳ vọng vào Griezmann là rất cao, đặc biệt sau khi đương kim vô địch La Liga không thể tái hợp với Neymar. Tuy nhiên, chân sút người Pháp vẫn chưa thể hiện khả năng săn bàn vốn có, một phần vì anh phải thi đấu trái sở trường - tiền đạo trái. “May mắn” là Luis Suarez dính chấn thương đầu gối và ngồi ngoài 4 tháng tới, đồng nghĩa Griezmann sẽ được trở lại vai trò tiền đạo giữa, bên phải là Lionel Messi. Vấn đề đặt ra cho Setien lúc này là sẽ chọn ai trong số Ansu Fati (mất phong độ) và Carles Perez (mới 21 tuổi) để đá bên trái mũi đinh ba.

Theo báo AS, triều đại của Valverde trở nên hỗn loạn sau một loạt kết quả tai hại ở hai mùa giải Champions League gần đây. “Thất bại trước AS Roma sau khi dẫn 4-1 khiến các CĐV bối rối và sau đó thì mọi việc trở nên tệ hơn. Việc để thua ngược Liverpool mặc dù dẫn trước 3-0 giáng đòn mạnh vào tinh thần khiến Barca không thể đứng dậy”, AS viết. Vậy nên, Setien sẽ phải tìm ra liều thuốc điều trị vấn đề tinh thần của các học trò.

Dễ lọt lưới là một trong những yếu điểm mà Barca thường mắc phải trong mùa này. Như hồi tháng 11 vừa rồi, lưới Barca thậm chí rung lên đến 3 lần chỉ trong 7 phút khi đối đầu với Levante và việc lọt lưới 2 bàn chóng vánh ở trận thua Atletico Madrid hôm 9-1 giống như giọt nước làm tràn ly. Lãnh đạo Barca lập tức họp và ra quyết định sa thải Valverde.

Việc bổ nhiệm Setien coi như một làn gió mát thổi vào các CĐV và cầu thủ bởi họ cảm thấy mệt mỏi với sự nghiêm khắc của Valverde. Khi ấy, nỗi nhớ về lối chơi phóng khoáng dưới thời Pep Guardiola ngày càng sâu nặng hơn. Thật ra, dưới triều đại Valverde, lối đá pressing tầm cao nổi tiếng của Barca cũng biến mất. Thế nên, nhiệm vụ đặt ra cho Setien là hồi sinh phong cách chơi bóng này. Trong đội hình Barca hiện có Lionel Messi, Griezmann, Ousmane Dembele, Frenkie de Jong, Arthur Melo hay Jordi Alba thừa sự sáng tạo nên vấn đề chỉ là tân HLV người Tây Ban Nha kết hợp họ thế nào.

BÌNH DƯƠNG (Theo AFP, Marca)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Setien