24/01/2022 - 12:47

Nông dân trồng ổi gặp khó vì giá giảm kéo dài 

(CT) - Liên tục trong nhiều tháng qua, giá nhiều loại ổi tại vùng ÐBSCL đã bị giảm hơn 50% so với trước đây và có giá bán ở mức rất thấp, khiến nhiều người trồng ổi bị lỗ vốn nặng.

Thu hoạch ổi tại một hộ dân ở huyện Thới Lai, TP Cần Thơ.

Tại TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận như Vĩnh Long, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng… ổi lê (ổi Ðài Loan) được nông dân bán cho thương lái và các vựa thu mua trái cây với giá chỉ 2.000-3.000 đồng/kg, còn ổi nữ hoàng có giá 3.000-4.000 đồng/kg. Riêng giá ổi Ruby ở mức 5.000-6.000 đồng/kg.

Theo hộ dân trồng ổi, khoảng 3 tháng qua, giá ổi không chỉ bị giảm thấp mà nhiều thời điểm còn khó tiêu thụ, tiểu thương không thu mua kịp thời nên ổi bị hư hao và thất thoát rất nhiều, từ đó nông dân không có lời, thậm chí bị lỗ vốn nặng. Ngoài ra, nông dân còn gặp khó khi giá phân bón và nhiều loại vật tư đầu vào đã tăng rất cao, đồng thời giá thuê mướn nhân công để chăm sóc và thu hoạch ổi cũng tăng. Ðể có trái ổi đảm bảo chất lượng và an toàn đáp ứng nhu cầu thị trường, hiện hầu hết nông dân trồng ổi đều áp dụng biện pháp bao trái. Tuy nhiên, giá thuê nhân công lao động để bao trái và thu hoạch trái ổi đã tăng mạnh từ mức 20.000 đồng/người/giờ hiện lên ở mức từ 25.000 đồng/người/giờ trở lên, tùy nơi. Còn giá mua túi nylon chuyên dụng để bao trái ổi hiện cũng ở mức khá cao so với trước, với từ 46.000 đồng/kg
trở lên.

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết