04/07/2020 - 09:44

Nòng cốt của công tác phòng, chống bạo lực gia đình 

Hội LHPN quận Ninh Kiều luôn quan tâm vấn đề phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ). Tuyên truyền về công tác này được thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đem lại hiệu quả tích cực.

Phần thi của đơn vị phường An Phú tại Hội thi “Nói không với bạo lực - xâm hại trẻ em”.

Các cấp Hội LHPN quận Ninh Kiều ưu tiên tuyên truyền về phòng, chống BLGĐ trong hội viên và người thân của hội viên thông qua các hội nghị, hội thao, các buổi sinh hoạt Hội, tổ chức hội thi kiến thức về phòng, chống BLGĐ,… Cuối tháng 6 vừa qua, trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ quận lần thứ XII và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam, Hội LHPN quận Ninh Kiều tổ chức Hội thi “Nói không với bạo lực - xâm hại trẻ em”, tại sân Nhà Văn hóa thiếu nhi quận Ninh Kiều, với 12 đội dự thi đến từ 11 phường và Hội Phụ nữ Công an quận.

Các đội thi tranh tài ở 3 nội dung: giới thiệu, thi kiến thức và tiểu phẩm. Các đội thể hiện khéo léo, chân thật và đầy kịch tính về những nhóm hành vi BLGĐ khác nhau từ thể chất, tinh thần đến kinh tế, tình dục... Các thí sinh tập trung phê phán hành vi vũ lực, thiếu trách nhiệm trong xây dựng kinh tế gia đình và nuôi dạy con cái, tư tưởng trọng nam khinh nữ,… Qua đó, vừa góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền trong cán bộ, hội viên, vừa tạo hiệu ứng tuyên truyền hiệu quả trong cộng đồng. Chị Nguyễn Thị Mai Hồng, Chủ tịch Hội LHPN quận Ninh Kiều, cho biết: “Bên cạnh các hoạt động bề nổi, Hội LHPN 11 phường đều có Câu lạc bộ Phòng, chống BLGĐ. Trong các hoạt động truyền thông, chúng tôi chú trọng đưa ra những nguyên nhân, hậu quả của BLGĐ để mọi người phòng tránh hoặc góp phần làm thay đổi nhận thức, hành vi ứng xử, giúp xây dựng gia đình bình đẳng, văn minh, hạnh phúc”.

Là 1 trong 2 đội đạt giải Nhì tại Hội thi, Hội LHPN phường Tân An là cơ sở Hội có hoạt động phòng, chống BLGĐ khá nổi bật của quận Ninh Kiều. Chị Nguyễn Thị Trang, Chủ tịch Hội LHPN phường Tân An, cho biết: “Khoảng giữa năm 2019, chúng tôi thành lập mô hình “Khu vực an toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại khu vực 6, phường An Lạc cũ với các hoạt động chính: tuyên truyền biện pháp phòng, chống BLGĐ, xâm hại tình dục trẻ em; giúp trẻ em gái nhận biết hành vi xâm hại và cách phòng, chống; tuyên truyền kiến thức pháp luật có liên quan đến phụ nữ và trẻ em; xây dựng địa chỉ tin cậy và nhà tạm lánh cho nạn nhân BLGĐ (nếu có). Bên cạnh đó, Hội tổ chức các hoạt động tọa đàm về bình đẳng giới, thu hút đông đảo chị em cùng chồng đến dự”. Các chi hội còn tham gia công tác hòa giải, kịp thời tìm hiểu nguyên nhân, thuyết phục, động viên các cặp vợ chồng đang có mâu thuẫn làm lành, hàn gắn tình cảm. Điều đáng mừng là các hoạt động trên nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của hội viên và lâu nay trên địa bàn phường không có trường hợp BLGĐ nghiêm trọng nào phải bị xử lý vi phạm hành chính hay hình sự.

Gia đình chị Văn Thị Hồng Lạc là 1 trong những gia đình hội viên tích cực hỗ trợ công tác tuyên truyền của Hội LHPN phường Tân An. Kinh doanh quán cà phê nên khi Hội LHPN phường có yêu cầu mượn điểm để tập hợp hội viên thực hiện công tác tuyên truyền, chị Hồng Lạc vui vẻ đồng ý. Chị chia sẻ: “Thay vì tổ chức họp mặt, tuyên truyền ở UBND phường, Hội LHPN phường tổ chức họp mặt tại quán, không gian trò chuyện, trao đổi vừa gần gũi, thân thiện hơn, nhiều hộ dân ở gần cũng dễ di chuyển sang tham gia, hiệu quả tốt hơn. Có những cuộc tuyên truyền có đến gần 60 người dự. Những kiến thức phòng, chống BLGĐ được cán bộ Hội LHPN lồng ghép, truyền thông khá khéo léo, tạo được sự đồng tình trong các hộ gia đình. Nhờ vậy mấy năm qua, khu vực không có trường hợp BLGĐ nghiêm trọng”. Theo chị Nguyễn Thị Trang, dự kiến, trong năm 2020, Hội sẽ nhân rộng mô hình “Khu vực an toàn cho phụ nữ và trẻ em” ra thêm 7 khu vực và thành lập Quỹ hỗ trợ địa chỉ tin cậy để kịp thời hỗ trợ nạn nhân bị BLGĐ, nếu có.

Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, từ 2005 đến nay, cán bộ Hội LHPN quận Ninh Kiều đã tham gia tư vấn, hòa giải, giúp đỡ 746 trường hợp liên quan đến hôn nhân, gia đình, ngăn chặn BLGĐ...; tư vấn pháp lý cho 207 hội viên phụ nữ về hôn nhân, đất đai, BLGĐ,… Các cấp Hội LHPN quận chú trọng thực hiện các giải pháp thiết thực, giúp cải thiện đời sống của chị em, như: hỗ trợ vốn vay, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm,... giúp các chị nâng cao vai trò, vị trí của bản thân trong gia đình và xã hội.

Bài, ảnh: MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết