20/05/2023 - 09:39

Nỗi niềm cha đơn thân 

Bài, ảnh:  ĐỒNG TÂM

Chăm sóc, dạy dỗ con cái trong một gia đình có đầy đủ tình thương, trách nhiệm của cả cha lẫn mẹ đã là một việc khó. Do vậy, khi người đàn ông vì hoàn cảnh, phải một mình vừa gánh vác kinh tế vừa chăm lo, dạy bảo các con luôn là điều không đơn giản... Nhưng với tình thương vô bờ bến, nhiều người đã làm tròn “hai vai”, hướng các con đến tương lai tươi sáng.   

 Anh Tài vui đùa cùng con trai.                            Anh Nhàn động viên nhắc nhở con gái út ôn bài.

Nhiều vất vả, khó khăn

Trong căn nhà nhỏ đơn sơ được quét dọn sạch sẽ, đồ vật bài trí ngăn nắp, anh Nguyễn Văn Nhàn ở phường Thới An, quận Ô Môn, ân cần nhắc nhở con gái út Nguyễn Trần Khánh An ôn bài, chuẩn bị tốt cho thi kỳ thi cuối năm. Từ ngày vợ mất vì dịch COVID-19, anh Nhàn hết lòng chăm lo 2 con gái. Việc chạy xe ôm thu nhập khá bấp bênh, chủ yếu là bà con trong xóm thương hoàn cảnh mấy cha con nên thường xuyên ủng hộ. Hiện con gái lớn của anh Nhàn đang là sinh viên đại học năm thứ 3, con gái út học lớp 8. Mỗi ngày, anh tính toán, cân nhắc các khoản thu nhập, để riêng một phần “bỏ ống”, lo học phí cho con gái lớn. Tuy nặng áp lực kinh tế, nhưng với anh, tình cảm, tâm tư của 2 cô con gái từ sau mẹ mất luôn là nỗi bận tâm rất lớn, nên anh hết lòng chăm chút cho các con.

Anh Phan Văn Hòa ở phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, từng có gia đình hạnh phúc với 2 con ngoan hiền, học giỏi. Từ khi vợ ra đi đột ngột vì dịch bệnh đến nay, anh cố gắng vượt qua nỗi đau, làm chỗ dựa vững chắc cho các con. Hằng ngày, anh làm mướn kiếm tiền lo cho các con ăn học. Do cả 2 con đều là gái nên anh Hòa gặp khá nhiều khó khăn trong việc gần gũi, nắm bắt tâm tư tình cảm của con. Anh Hòa bộc bạch: “Hiện tại, tôi là chỗ dựa duy nhất của các con nên tôi luôn cẩn trọng mọi việc, chuẩn mực trong cách ứng xử. Tôi muốn mình luôn giữ được hình ảnh người cha tốt trong mắt các con”. 

Anh Hà Tấn Tài ở phường Hưng Phú, quận Cái Răng, cũng trong tình cảnh “gà trống nuôi con” sau khi vợ đột ngột qua đời vì dịch COVID-19. Hoàn cảnh anh khá đặc biệt bởi thời điểm vợ mất, con trai lớn anh chưa tròn 2 tuổi, con gái nhỏ mới được 11 ngày. Từ đó đến nay, vừa làm cha vừa làm mẹ, anh đối mặt với bộn bề khó khăn.  

Niềm tin phía trước

Anh Nhàn chia sẻ, dù cố gắng làm lụng, nhưng thỉnh thoảng anh vẫn thiếu hụt tiền lo học phí cho con gái lớn. Thương cha vất vả, Yến Nhi nỗ lực học tập vừa làm thêm, giúp cha giảm bớt áp lực kinh tế. Anh Nhàn kể: “Người thân luôn hỗ trợ, phụ giúp tôi đóng học phí cho con; chính quyền địa phương, các hội đoàn thể quan tâm trợ giúp, động viên cha con tôi rất nhiều; tiếp sức 2 con tôi đến trường bằng các phần quà. Chỉ còn 1 năm nữa con gái lớn ra trường. Con gái hay động viên tôi trong cuộc sống cũng như hứa hẹn ra trường, có việc làm sẽ phụ nuôi em ăn học. Tình cảm của các con khiến tôi cảm động và như được bù đắp phần nào những mất mát buồn đau từ sau khi vợ rời xa”.

Hiện tại, anh Hòa thuê một mảnh đất để canh tác ruộng, rẫy lo cho cuộc sống mấy cha con. Anh Hòa chia sẻ, một mình nuôi con rất vất vả. Anh mong sao, bản thân mình đủ sức khỏe để có thể làm lụng, nuôi con được học hành đến nơi đến chốn. Từ khi vợ mất, anh Hòa cùng các con nhận được nhiều sự quan tâm giúp đỡ từ chính quyền đến các hội đoàn thể, nhà hảo tâm. 

Anh Hà Tấn Tài bộc bạch: “Nhờ có bà ngoại các cháu sống cùng, hỗ trợ tôi chăm sóc, lo cho bé út từ lúc lọt lòng, nên tôi phần nào an tâm làm ăn. Hiện thu nhập từ công việc bỏ mối cà phê của tôi tầm 6 triệu đồng/tháng, gói ghém lắm mới lo được cho cả nhà. Biết bản thân nặng nề trách nhiệm, hằng ngày, tôi hạn chế tiệc tùng, bia rượu để đảm bảo sức khỏe, sợ lỡ có điều gì không may xảy ra thì khổ cho các con”. Cảm thương tình cảnh của mấy cha con anh Tấn Tài, Hội Phụ nữ, Mặt trận, Ðoàn thanh niên phường Hưng Phú thường xuyên đến thăm hỏi, động viên. Chị Bùi Ngọc Vân, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường, nói: “Các cấp Hội thấu hiểu và rất chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình anh Tài. Chúng tôi luôn phối hợp ngành chức năng thường xuyên hỗ trợ, chia sẻ vật chất, động viên tinh thần, giúp anh Tài và các cháu ổn định cuộc sống”. 

Tin rằng, bằng tình yêu thương dành cho con cái, những người cha sẽ vững vàng vượt qua khó khăn, cân bằng cuộc sống, công việc, giảm tải áp lực, sự cô đơn của bản thân để làm chỗ dựa vững chắc cho các con, hướng các con đến một tương lai tươi sáng. 

Chia sẻ bài viết