07/10/2021 - 09:13

Nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính trong tình hình mới 

​Hiện nay, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ) của các đơn vị, sở ngành, UBND quận, huyện, xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP Cần Thơ đã hoạt động trở lại. Ðội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận này nỗ lực tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Người dân đến làm TTHC tại Bộ phận TN&TKQ của UBND xã Nhơn Nghĩa.

Tại Bộ phận TN&TKQ của UBND xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Ðiền, anh Phạm Thành Tài, công chức Ðịa chính - Xây dựng - Nông nghiệp và Môi trường của xã tư vấn, hướng dẫn TTHC đăng ký chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Văn Tám, người dân địa phương. Ông Tám trình bày: “Trước đây, tôi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của một hộ dân trong xóm, nhưng chỉ làm giấy tay. Nay tôi có nhu cầu thực hiện thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất”. Anh Tài hướng dẫn các loại giấy tờ cần thiết để ông Tám về nhà chuẩn bị đầy đủ, rồi liên hệ đến Bộ phận TN&TKQ của UBND xã để thực hiện các bước tiếp theo. Anh Tài là một trong những công chức cấp xã được UBND huyện chuyển đổi vị trí công tác. Trước đây, anh công tác tại UBND xã Mỹ Khánh, huyện Phong Ðiền. Gần 2 năm nay, anh được chuyển đổi về UBND xã Nhơn Nghĩa. Anh đã bắt nhịp công việc tốt, phát huy sở trường của mình.

Ông Nguyễn Văn Lành, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Nghĩa, cho biết: “Chúng tôi chỉ đạo cán bộ công chức xã thực hiện nghiêm túc, triệt để các biện pháp về phòng, chống dịch tại Bộ phận TN&TKQ. Ðồng thời, thông tin, tuyên truyền, vận động bằng các hình thức phù hợp để cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) và dịch vụ bưu chính công ích, nhất là việc trả kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích”. Theo đó, tổ chức, công dân nộp hồ sơ DVCTT mức độ 3 qua Cổng Dịch vụ công TP Cần Thơ (địa chỉ: www.dichvucong.cantho.gov.vn); đồng thời, có thể đăng ký kết hợp với dịch vụ bưu chính công ích. Ngoài ra, người dân có thể liên hệ đến số điện thoại của UBND xã và Bộ phận TN&TKQ xã để nắm thông tin trước khi đến trực tiếp, tránh tình trạng tập trung đông người.

Tại Bộ phận TN&TKQ của UBND phường Trường Lạc, quận Ô Môn, đội ngũ cán bộ, công chức cũng “tăng tốc” trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, TTHC. Bà Nguyễn Thị Hoa ngụ khu vực Trường Hưng, phường Trường Lạc, cho biết: “Sau hơn 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội, nay tôi đến Bộ phận TN&TKQ của UBND phường để thực hiện hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất. Tôi thấy cán bộ, công chức nơi đây giải quyết hồ sơ nhanh lẹ, không để người dân phải chờ đợi lâu”. Ông Nguyễn Bảo Lễ, công chức Ðịa chính - Xây dựng - Ðô thị và Môi trường của UBND phường Trường Lạc, nói: “Trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính, chúng tôi luôn tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Ðồng thời, tranh thủ thời gian tiếp nhận, giải quyết hồ sơ nhanh chóng, tránh tình trạng người dân ngồi chờ đợi đông”.

Theo lãnh đạo quận Ô Môn, trong quý III-2021, quận đã giải quyết 5.966 hồ sơ đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn. Số TTHC cung cấp mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công thành phố tăng 26 TTHC, nâng tổng số TTHC đã triển khai DVCTT của quận lên 253/367 thủ tục, đạt 69% (chỉ tiêu thành phố giao là 50%). Trong đó, số TTHC đã tích hợp dịch vụ thanh toán trực tuyến là 42/42 TTHC; số TTHC tích hợp lên Cổng dịch vụ công Quốc gia là 37 TTHC. Ðề xuất kiểm thử, tích hợp thêm 48 TTHC trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, nâng tổng số TTHC tích hợp dự kiến là 85 TTHC. Trong quý III-2021, cấp quận phát sinh 15 hồ sơ trực tuyến, cấp phường phát sinh 21 hồ sơ trực tuyến… Theo đánh giá của UBND quận Ô Môn, việc triển khai tăng cường tiếp nhận hồ sơ DVCTT mức độ 3 trong thời gian tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ TTHC trực tiếp tại Bộ phận TN&TKQ quận và phường phát sinh rất ít. Ông Lê Việt Sĩ, Chủ tịch UBND quận Ô Môn, cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nâng cao hiệu quả các sáng kiến cải cách hành chính đã được triển khai. Tích cực tuyên truyền, vận động người dân và tổ chức thực hiện nộp hồ sơ qua phần mềm DVCTT mức độ 3, dịch vụ bưu chính công ích tại quận và phường. Ðồng thời, duy trì và đổi mới nội dung tuyên truyền cải cách hành chính quận Ô Môn và hướng dẫn các bước sử dụng DVCTT mức độ 3 phù hợp với tình hình thực tế, thông qua việc phát tờ bướm khi người dân đến liên hệ TTHC tại Bộ phận TN&TKQ quận và phường”.  

Trong quý III, toàn TP Cần Thơ đã tiếp nhận 121.933 hồ sơ; trong đó, 7.894 hồ sơ trực tuyến, 105.300 hồ sơ trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính công ích, 8.739 số hồ sơ từ kỳ trước chuyển sang. Số lượng hồ sơ đã giải quyết là 117.449 hồ sơ; trong đó, giải quyết trước hạn là 31.377 hồ sơ, đúng hạn 85.999 hồ sơ và có 73 hồ sơ quá hạn. Số lượng hồ sơ đang giải quyết là 4.484 hồ sơ. 

   Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết