30/10/2014 - 19:58

Nỗ lực để tất cả trẻ được tiêm ngừa sởi-rubella

Từ ngày 10-10-2014, toàn thành phố bắt đầu chiến dịch tiêm sởi-rubella đợt I cho trẻ từ 1-5 tuổi. Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) TP Cần Thơ, đến ngày 28-10, có 79.175 trẻ được tiêm. Trong ngày 4 và 5-11 sắp tới, thành phố sẽ tiếp tục tiêm vét cho trẻ trong độ tuổi...

* Rà soát trẻ bỏ sót

Vừa qua, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) thành phố và 9 quận, huyện tổ chức 2 đoàn kiểm tra chéo giữa các quận, huyện. Mỗi quận, huyện đến kiểm tra 5 xã, phường.

Cán bộ y tế tiêm sởi-rubella cho trẻ tại Trường Mầm non Sao Mai, quận Ô Môn. 

Ngày 23-10, đoàn đến kiểm tra 4 xã: Giai Xuân, Trường Long, Mỹ Khánh, Nhơn Nghĩa và thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền. Ở mỗi xã, thị trấn, đoàn kiểm tra thực tế 200 trẻ trong trường học và 50 trẻ tại cộng đồng từ 1-5 tuổi. Mục tiêu chủ yếu là rà soát việc thực hiện chiến dịch tiêm đợt I và tìm trẻ bỏ sót chưa tiêm ngừa sởi-rubella để chuẩn bị tiêm vét. Đoàn kiểm tra đến Trường Mầm non Tân Xuân, xã Giai Xuân, nơi đây có 229 học sinh; tổ chức tiêm cho 184 trẻ tại trường và 23 trẻ tại trạm y tế trong ngày tiêm chính. Cô Nguyễn Ngọc Thảo Duyên, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Sau khi dự họp về việc triển khai chiến dịch tiêm sởi-rubella tại huyện, cô hiệu trưởng triển khai ngay cho giáo viên để giáo viên tiếp tục tuyên truyền, gởi thơ mời cho phụ huynh…”. Ngoài ra, nhà trường bố trí góc tuyên truyền để phụ huynh theo dõi thông tin về chiến dịch. Ban giám hiệu tiếp tục gặp gỡ, tư vấn đối với các phụ huynh chưa hiểu hết ý nghĩa của chiến dịch, chưa đăng ký cho trẻ tiêm ngừa. Nhà trường phối hợp với trạm y tế tổ chức chu đáo buổi tiêm ngừa. Sau đó, các trẻ vắng, hoãn tiêm do bệnh, nhà trường tiếp tục vận động gia đình đưa đến trạm y tế tiêm vét. Ngành y tế hỗ trợ trường băng rôn, tờ rơi, thơ mời, đường (pha trà để các cháu uống). Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa hai đơn vị nên chiến dịch diễn ra tốt đẹp”.

Để tránh bỏ sót trẻ chưa được tiêm tại trường và cộng đồng, cán bộ đoàn kiểm tra đến từng lớp, hỏi thăm cô giáo, gia đình về: số trẻ được tiêm, chưa tiêm, vì sao chưa tiêm, trẻ có bị phản ứng phụ sau tiêm… Điều đáng mừng là phụ huynh rất quan tâm việc tiêm ngừa cho con, lưu giữ cẩn thận giấy chứng nhận đã tiêm ngừa sởi - rubella. Mẹ bé Phạm Minh Trí, ấp Thới Giai, xã Giai Xuân kể: “Tôi tạm trú tại ấp và cộng tác viên gởi thơ mời đến nhà. Vì thế, tôi kịp thời đưa cháu đến trạm y tế tiêm ngừa”. Với những trẻ đợt rồi hoãn tiêm do bệnh, cán bộ đoàn kiểm tra nhắc nhở gia đình đưa trẻ đến trạm y tế tiêm vét.

* Nỗ lực đạt chỉ tiêu

Theo cán bộ Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm - vắc xin sinh phẩm, TTYTDP thành phố: Ngày 15-10 đã kết thúc tiêm cho trẻ từ 1-5 tuổi ở các trường nhưng nếu trường còn vài chục cháu chưa tiêm thì nhiều trạm y tế vẫn tiếp tục tổ chức tiêm tại trường. Việc này vừa tạo điều kiện thuận lợi để các cháu được tiêm ngừa, vừa góp phần hoàn thành chỉ tiêu. Ngoài ra, nhiều trẻ vãng lai, không đăng ký tiêm nhưng khi phụ huynh đưa trẻ đến trạm y tế, cán bộ vẫn khám sàng lọc và tiêm cho trẻ. Tại huyện Phong Điền, số trẻ được tiêm ngoài danh sách điều tra và đăng ký lên đến 338 trẻ. Ông Huỳnh Minh Trúc, Giám đốc TTYTDP TP Cần Thơ, cho biết: “Trong đợt I, thành phố tiếp nhận 98.000 liều vắc-xin. Vì thế, các quận, huyện và phụ huynh không lo thiếu vắc-xin tiêm cho trẻ”.

Qua thống kê của các quận, huyện, đến nay, ghi nhận vài ca ở huyện Phong Điền và huyện Thới Lai bị phản ứng sốt nhẹ sau tiêm không đáng kể… Theo bác sĩ Trần Văn Dễ, Quyền Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ: Đến nay, bệnh viện chưa tiếp nhận ca nào bị phản ứng sau tiêm đến điều trị.

Theo Giám đốc TTYTDP TP Cần Thơ Huỳnh Minh Trúc: Toàn thành phố hơn 5.700 trẻ hoãn tiêm do bị bệnh, phụ huynh không nhớ… sẽ được tiêm vét vào ngày 4 và 5-11. Tuy nhiên, tùy đặc thù từng quận, huyện, có địa phương tiêm từ 1 đến 5-11. Để đảm bảo mọi trẻ em đều được tiêm ngừa sởi-rubella, Sở Y tế thành phố tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi tiêm ở các trường học, trạm y tế. Trong khi kiểm tra, đoàn chú trọng rà soát để tránh bỏ sót trẻ trong diện tiêm tại cộng đồng và trường học; đồng thời phổ biến, chia sẻ kinh nghiệm các địa phương, chấn chỉnh những hạn chế, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong tiêm chủng.

Bài, ảnh: H.Hoa

Bộ Y tế lập đường dây nóng giải đáp về tiêm chủng

Nhằm giải đáp, cung cấp thông tin phục vụ người dân có trẻ trong độ tuổi tiêm chủng vắc-xin sởi-rubella, Bộ Y tế vừa thiết lập đường dây nóng: Đường dây nóng Văn phòng Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương: 0167.832.6633; đường dây nóng Cục Y tế dự phòng: 096.385.1919.
Theo Cục Y tế dự phòng, đến ngày 27-10, chương trình tiêm chủng mở rộng tiến hành tiêm vắc-xin sởi - rubella khoảng 4,8 triệu trẻ. Kết quả cho thấy, vắc-xin đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Chia sẻ bài viết