06/07/2021 - 08:04

Nỗ lực đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 

6 tháng đầu năm 2021, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của TP Cần Thơ tăng 5,61%. Ðể đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP cả năm từ 7,5-8% theo kế hoạch là một thách thức lớn, cần sự chung sức, đồng lòng của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Hoạt động sản xuất tại Công ty CP May Tây Ðô.

Trong 6 tháng đầu năm nay, TP Cần Thơ thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Thành phố đã triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, văn bản của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Song song đó, triển khai các giải pháp giải quyết các vấn đề mới phát sinh, hạn chế sự ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, tập trung phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Thành phố thực hiện những giải pháp kịp thời hỗ trợ đúng các đối tượng bị ảnh hưởng, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường. Ðồng thời, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra. Theo đó, bức tranh kinh tế - xã hội TP Cần Thơ 6 tháng đầu năm 2021 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.

Ông Lê Ngọc Bảy, Cục trưởng Cục Thống kê TP Cần Thơ, cho biết: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm 2021 đạt 5,61%. Trong bối cảnh hiện nay thì đây là mức tăng trưởng khá. Nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh, cùng các biện pháp hỗ trợ sản xuất, kích cầu tiêu dùng trong thời gian qua, cơ cấu kinh tế thành phố tương đối ổn định phát triển theo đúng định hướng. Cụ thể, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm tỷ trọng 9,44%; công nghiệp và xây dựng chiếm 30,64%; dịch vụ chiếm 52,32%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 7,6%.

Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản gặp nhiều thuận lợi trong sản xuất. Lúa đông xuân 2020-2021 đã thu hoạch dứt điểm với sản lượng vượt 4,78% kế hoạch và tăng 0,45% so với cùng kỳ; sản lượng thịt gia súc, gia cầm tăng 23,82% so với cùng kỳ; sản lượng thủy sản tăng 2,95% so với cùng kỳ. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, doanh nghiệp tiếp tục phải đối mặt với các khó khăn trong chuỗi sản xuất, cung ứng và tiêu thụ. Tuy nhiên, do có sự chuẩn bị tốt và kinh nghiệm tổ chức sản xuất từ các đợt dịch trước nên nhìn chung các ngành công nghiệp chủ lực của địa phương vẫn duy trì đà tăng trưởng. Chẳng hạn, ngành chế biến thực phẩm tăng 5,4%; sản xuất đồ uống tăng 5,82%; sản xuất trang phục tăng 5,91%; sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 7,7%, sản xuất thuốc hóa dược và dược liệu tăng 5,9%; khai thác, xử lý và cung cấp nước tăng 11,55%… Tuy nhiên, mức tăng không cao do các doanh nghiệp mới phục hồi sản xuất cuối năm 2020, nay tiếp tục chịu ảnh hưởng của đợt dịch mới, thị trường tiêu thụ cả nội địa và xuất khẩu vẫn còn yếu.

Trong 6 tháng qua, thành phố kiểm soát chặt chẽ và triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, thị trường tiêu thụ nội địa khởi sắc, phục hồi theo chiều hướng tích cực. Một số lĩnh vực có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ như: bán buôn tăng 11,45%; bán lẻ tăng 8,09%; dịch vụ ăn uống tăng 6,05%; vận tải đường bộ tăng 7,71%; vận tải đường thủy tăng 10,82%; kho bãi và các hoạt động hỗ trợ cho vận tải tăng 9,77%… Tuy nhiên, một số lĩnh vực dịch vụ vẫn tiếp đà suy giảm như: vận tải hàng không giảm 55,98%; hoạt động sáng tác, nghệ thuật và vui chơi giải trí giảm 8,67% do tình hình dịch bệnh. Ðối với thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 3,72% chủ yếu có sự đóng góp của thuế VAT và các loại thuế sản phẩm khác với mức tăng 4,16%. Riêng thu thuế hải quan chỉ đạt 27,25% chỉ tiêu HÐND giao, giảm 58,51% so cùng kỳ. Nguyên nhân nguồn thu từ mặt hàng xăng dầu nhập khẩu không ổn định, chủ yếu sử dụng xăng dầu nội địa; thực hiện lộ trình cắt giảm thuế song phương, đa phương giữa Việt Nam và các tổ chức quốc tế như: Hiệp định Ðối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA); tàu vận tải có tải trọng lớn không vào được luồng Ðịnh An và Quan Chánh Bố do bồi lắng…

Năm 2021, TP Cần Thơ đề ra mục tiêu tăng trưởng GRDP đạt ở mức từ 7,5-8% so với cùng kỳ. Theo ông Lê Ngọc Bảy, với kết quả tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2021 đạt 5,61%, để đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP cả năm 2021 thì tăng trưởng 6 tháng cuối năm 2021 phải đạt từ  9,3-9,5%. Trong điều kiện hiện nay là rất khó khăn và là một thách thức lớn. Chính vì vậy rất cần có các giải pháp đồng bộ, tích cực, nhanh chóng và hiệu quả để hỗ trợ sản xuất - kinh doanh và cố gắng đạt mức tăng trưởng cao nhất có thể.

Trên cơ sở, ngành Thống kê thành phố đề xuất thành phố tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo sản xuất kinh doanh và sức khỏe cho nhân dân. Tiếp tục cải cách quy trình, thủ tục để doanh nghiệp tiếp cận các chính sách hỗ trợ đơn giản, thuận tiện, kịp thời. Ðồng thời, vận động người dân ưu tiên dùng hàng trong nước, ủng hộ doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong giai đoạn khó khăn. Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch năm 2021, tháo gỡ khó khăn cho các dự án chậm giải ngân; đặc biệt là các dự án trọng điểm, quy mô lớn, có sức lan tỏa nhằm thực hiện đột phá về kết cấu hạ tầng, nâng cao năng lực sản xuất của nền kinh tế thành phố, hỗ trợ cho các ngành sản xuất khác. Cùng đó, theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, chủ động phương án phòng, chống thiên tai, cảnh báo mưa lũ, sạt lở... nhằm hạn chế tối đa thiệt hại tới sản xuất và cuộc sống của người dân…

Bài, ảnh: LẠC MẪN

Chia sẻ bài viết