20/12/2009 - 20:53

TP Cần Thơ chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Canh Dần 2010

Nỗ lực đảm bảo nguồn cung và bình ổn giá

Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Dần 2010. Thời điểm này, nhiều DN, siêu thị và cửa hàng ở TP Cần Thơ đã chuẩn bị nhiều loại hàng như: bánh mứt, rượu bia, nước giải khát, hàng tiêu dùng và may mặc… Nhằm bình ổn giá cả và đảm bảo nguồn hàng phục vụ Tết năm nay, các ngành chức năng ở TP Cần Thơ cũng đã triển khai kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp dự trữ nguồn hàng, đồng thời tiến hành tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường.

* KHÔNG LO THIẾU HÀNG Tết

Hiện nay các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn TP Cần Thơ đã sẵn sàng hàng hóa cung ứng phục vụ Tết. Theo dự đoán của các điểm kinh doanh này, sức mua trong dịp Tết năm nay có nhiều khả năng tăng mạnh so với năm trước bởi tình hình kinh tế năm nay có nhiều khả quan hơn. Tuy nhiều mặt hàng vẫn phải chịu theo giá cả chung của thị trường tùy theo từng thời điểm, nhưng giá cả hàng hóa nói chung, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết dù có tăng nhưng sẽ khó có thể ở mức cao do nguồn cung dồi dào và ổn định. Một số mặt hàng như: rượu bia, bánh mứt, thực phẩm có khả năng tăng giá vào những ngày cận Tết nhưng mức độ tăng sẽ không nhiều.

Gạo nằm trong nhóm mặt hàng thiết yếu được các siêu thị dự trữ để bình ổn giá bán. Ảnh: N.H 

Bà Nguyễn Thị Hai, tiểu thương nhà lồng 3, Trung tâm Thương mại Cái Khế, cho biết: “Từ ngày có các siêu thị hàng hóa bán cũng giảm đi nhiều so với trước, chính vì vậy tôi cũng không dám trữ nhiều hàng, hàng hóa giờ không thiếu nên tôi chỉ tập trung vào những mặt hàng nhạy cảm dễ tăng giá mạnh như bia, dầu ăn, đậu các loại... còn các loại hàng khác chủ yếu bán hết đến đâu nhập vào đến đó. Hàng ngoại nhập thời gian qua gặp nhiều vấn đề về chất lượng như có tẩm chất độc hại, chất gây ung thư... nên hiện nay nhiều người tiêu dùng rất ngại sử dụng và tìm hiểu rất kỹ về xuất xứ hàng hóa, đặc biệt là hàng Trung Quốc, nên khi nhập hàng tôi rất quan tâm về vấn đề này. Hầu hết hàng bán hiện nay là hàng sản xuất trong nước, đặc biệt là mặt hàng bánh kẹo, chúng tôi sẽ nhập bán hoàn toàn là hàng nội”.

Với thế mạnh là kinh doanh hàng may mặc, đại diện cho hàng may mặc Việt Nam, Trung tâm thương mại Vinatex Cần Thơ (Vinatex Mart) hiện cũng đã sẵn sàng cho mùa kinh doanh này. Ông Nguyễn Huy Cường, Giám đốc Vinatex Mart, cho biết: “Để phục vụ tốt cho mùa mua sắm cuối năm, chúng tôi đã chuẩn bị hàng từ vài tháng nay nên đảm bảo nguồn cung và giá cả ổn định, đặc biệt là hàng may mặc. Hàng bán tại đây 100% là từ các thành viên của Tập đoàn Dệt may Việt Nam. Trong dịp này, chúng tôi tập trung vào hàng thời trang nữ (chiếm khoảng 55% tổng lượng hàng). Bên cạnh các loại hàng phổ thông, chúng tôi cũng đặt hàng và bổ sung thêm nhiều chủng loại thời trang cao cấp”.

Từ nay đến Tết Nguyên đán 2010, nhằm tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công thương TP Cần Thơ đã có kế hoạch phối hợp với một số DN tại thành phố thực hiện tiếp các đợt đưa hàng về nông thôn. Qua đó, giúp bà con vùng sâu, vùng xa tiếp cận được với hàng Việt Nam chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý, đồng thời giúp DN quảng bá thương hiệu, nâng cao doanh số bán hàng. Theo Sở Công thương TP Cần Thơ, hiện Sở đã có kế hoạch phối hợp với phòng kinh tế và phòng công thương các quận, huyện và 3 DN là Công ty TNHH Thương mại Sài Gòn-Cần Thơ (Siêu thị Co.opMart Cần Thơ), Công ty TNHH Thực phẩm Rau quả Cần Thơ, Trung tâm thương mại Vinatex Cần Thơ (thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam) để tổ chức các đợt đưa hàng Việt về bán ở các huyện vùng nông thôn từ ngày 10-12-2009 đến trước Tết Nguyên đán 2010.

* ĐẨY MẠNH KIỂM SOÁT, BÌNH ỔN THỊ TRƯỜNG

Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-BCT ngày 19-10-2009 của Bộ Công thương về công tác phục vụ Tết Nguyên đán Canh Dần 2010 và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Sở Công thương thành phố đã có công văn gửi các phòng kinh tế quận, phòng công thương huyện, các siêu thị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố. Theo đó, công văn đã yêu cầu các đơn vị báo cáo về tình hình tổ chức quản lý và chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán 2010.

Ông Lê Văn Hừng, Phó giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết: “Sở Công thương hiện đã phối hợp với Sở Tài chính chọn và đề nghị UBND thành phố cho 4 DN tạm ứng 15 tỉ đồng để dự trữ hàng phục vụ Tết. Với cách làm này sẽ đảm bảo nguồn cung, không xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá đặc biệt đối với các mặt hàng thiết yếu như: gạo, các loại thực phẩm công nghệ, thực phẩm tươi sống... Các DN được chọn cho tạm ứng vốn là những DN đầu mối, DN có tiềm lực sản xuất, phân phối bán buôn và bán lẻ có sức chi phối nhiều đến thị trường thành phố”.

Ông Hừng cho biết thêm, ngoài sự hỗ trợ, đến thời điểm này phần lớn các DN trên địa bàn cũng đã chủ động huy động vốn để chuẩn bị dự trữ hàng hóa để phục vụ tốt nhất cho người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Theo số liệu tổng hợp bước đầu của Sở Công thương, hiện tổng giá trị hàng hóa dự trữ của một số siêu thị và DN kinh doanh bán buôn, bán lẻ hàng hóa trên địa bàn thành phố là hơn 933 tỉ đồng. Trong đó, ngành lương thực, thực phẩm hơn 265 tỉ đồng, vải sợi và may mặc hơn 59 tỉ đồng, đồ dùng gia đình hơn 30 tỉ đồng, xăng dầu hơn 501 tỉ đồng, hóa mỹ phẩm hơn 26 tỉ đồng và các loại hàng hóa khác hơn 48 tỉ đồng.

Song song đó, hiện nay UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng cùng phối hợp với các ngành liên quan sắp xếp trật tự nơi buôn bán, bãi gởi xe tại các chợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua bán, tránh tình trạng ùn tắc và mất an toàn giao thông trong dịp Tết. Đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, an toàn phòng chống cháy nổ, đảm bảo an ninh trong chợ... Điển hình, một số quận, huyện như Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt, Thới Lai, Cờ Đỏ hiện đã có kế hoạch chọn điểm, phân lô, chuẩn bị tổ chức cho các tiểu thương đăng ký bán các mặt hàng Tết, với khoảng trên 730 lô kinh doanh các mặt hàng như bánh mứt, hoa kiểng, dưa hấu...

Tết Nguyên đán là mùa mua sắm lớn nhất trong năm và cũng chính là cơ hội lớn để hàng gian, hàng giả xâm nhập vào thị trường. Cùng với nhiều cơ quan, ban ngành, hiện lực lượng quản lý thị trường (QLTT) cũng đã có kế hoạch phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường. Ông Đỗ Văn Dũng, Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP Cần Thơ, cho biết: “Bên cạnh việc tăng cường kiểm soát nhằm bình ổn giá đối với 14 mặt hàng thiết yếu thì vấn đề kiểm soát chống buôn lậu, hàng gian, hàng giả cũng được đưa lên hàng đầu. Chi cục QLTT sẽ điều động lực lượng trực chiến 24/24 giờ cùng tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng như Sở Y tế, Công an thành phố kiểm soát tình trạng an toàn vệ sinh thực phẩm, các hàng hóa thuộc danh mục hàng cấm kinh doanh như văn hóa phẩm đồi trụy, mê tín dị đoan, các loại pháo, đồ chơi nguy hiểm...”.

VĂN CÔNG-NAM HƯƠNG

Chia sẻ bài viết