17/06/2021 - 11:27

Ninh Kiều phát huy thế mạnh, đa dạng hóa các sản phẩm OCOP 

Xác định ý nghĩa của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), cùng với các địa phương trên địa bàn thành phố, quận Ninh Kiều tích cực triển khai thực hiện chương trình và đạt kết quả bước đầu. Trên cơ sở đó, địa phương phát huy lợi thế quận trung tâm, cùng các chủ thể tiếp tục nâng cao chất lượng, đổi mới, sáng tạo các sản phẩm OCOP để thu hút người tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước và nước ngoài.

Các sản phẩm OCOP được trưng bày tại hội nghị đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP quận Ninh Kiều.

Các sản phẩm OCOP được trưng bày tại hội nghị đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP quận Ninh Kiều.

Năm 2020, quận Ninh Kiều có 8 sản phẩm OCOP được thành phố công nhận đạt 3 sao, 4 sao. Cụ thể, sản phẩm tranh gạo của Công ty TNHH MTV Khưu Tấn Bửu tại phường An Khánh đạt 4 sao; hủ tiếu Phục Dân của Cơ sở sản xuất hủ tiếu Phục Dân ở phường An Khánh đạt 3 sao; các sản phẩm bột đậu nành, bột đậu đen xanh lòng, bột 5 thứ đậu, bột gạo lứt đậu đỏ, bột gạo lứt mè đen và bột ngũ cốc Kokkoh của Cơ sở Thuận Hòa tại phường An Lạc đạt 3 sao.

Các sản phẩm sau khi được đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP có điều kiện thuận lợi nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường. Có 6 sản phẩm OCOP đạt 3 sao, anh Lý Tiền Nghĩa, chủ Cơ sở Thuận Hòa, chia sẻ: Đây là cơ hội lớn, không chỉ khẳng định tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm mà còn góp phần quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm trên thị trường trong, ngoài thành phố. Nếu như trước đây, sản phẩm chủ yếu tập trung ở TP Hồ Chí Minh, hiện nay mở rộng thêm thị trường ở An Giang, Đồng Tháp. Theo đó, sản lượng tiêu thụ cũng tăng, song do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh COVID-19, mức tăng nhẹ khoảng 20%. Trước mắt, cơ sở cố gắng giữ vững chất lượng sản phẩm và tiếp tục xúc tiến đưa vào một số siêu thị trên địa bàn thành phố như: Minh Thư, Co.opmart Cần Thơ, MM Mega Market Hưng Lợi…

Từ những hiệu quả thiết thực trên, năm 2021, Cơ sở Thuận Hòa tiếp tục đăng ký thêm 4 sản phẩm tham gia chương trình OCOP. Bên cạnh đó, còn có 2 chủ thể tham gia chương trình OCOP năm 2021 của quận Ninh Kiều với 3 sản phẩm. Bao gồm: sản phẩm trà mãng cầu Long Giang của Công ty TNHH SumoFood Việt Nam tại phường An Hòa; snack da cá và snack da cá vị trứng muối của Công ty CP Thực phẩm Vidaca tại phường An Bình. Đây là các chủ thể có tâm huyết và quyết tâm xây dựng các sản phẩm đạt tiêu chuẩn của Chương trình OCOP.

Xuất phát từ mong muốn có thể tăng giá trị con cá tra - sản phẩm thủy sản chủ lực của ĐBSCL nói chung và Cần Thơ nói riêng, Công ty CP Thực phẩm Vidaca đã nghiên cứu sản xuất sản phẩm từ da cá tra. Anh Lâm Trường Giang, đại diện Công ty CP Thực phẩm Vidaca, cho biết: Dù là sản phẩm chủ lực nhưng giá cá tra lại bấp bênh do chính phẩm xuất khẩu chủ yếu là cá phi lê, những phụ phẩm còn lại chưa tận dụng hết hoặc chế biến giá trị thấp. Theo nghiên cứu, da cá tra chứa nhiều hàm lượng collagen, thị trường nước ngoài tiêu thụ sản phẩm từ da cá khá nhiều. Nhận thấy được tiềm năng xuất phát từ nguồn nguyên liệu rẻ và dồi dào đó, công ty mạnh dạn sản xuất snack da cá vị Tomyum và snack da cá vị trứng muối dùng ăn liền. Ngoài thị trường trong nước, sản phẩm của công ty tiêu thụ ở Đài Loan và một ít tại thị trường Mỹ. Đảm bảo chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu, công ty ký kết với đơn vị thu mua nguyên liệu từ vùng nuôi cá tra đạt tiêu chuẩn VietGAP. Đồng thời, đang xúc tiến xây dựng tem truy xuất nguồn gốc trên bao bì sản phẩm.

Trên thị trường hiện nay, trà mãng cầu không quá mới lạ so với người tiêu dùng. Tuy nhiên, sản phẩm trà mãng cầu Long Giang vẫn mang nét đặc trưng riêng. Theo anh Đoàn Văn Hóa, Giám đốc Công ty TNHH SumoFood Việt Nam, trà được sản xuất từ trái mãng cầu tươi trồng từ hạt theo quy trình khép kín. Tại vùng nguyên liệu, công ty có đội ngũ cán bộ kỹ thuật hỗ trợ nông dân các kỹ thuật trồng trọt nhằm giúp cho cây trồng khỏe mạnh thu hoạch được năng suất cao, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt kiểm soát tốt dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trước khi cho nguyên liệu vào sản xuất. Thay vì sấy khô, công ty đầu tư nhà màng khép kín 500m2 phơi mãng cầu sau khi cắt nhỏ. Sản phẩm của công ty thực hiện nghiêm túc theo tiêu chuẩn HACCP; khách hàng có thể truy xuất nguồn gốc qua bao bì sản phẩm. Bên cạnh cửa hàng trưng bày tại TP Cần Thơ, sản phẩm trà mãng cầu Long Giang chủ yếu bán qua kênh online thông qua sàn thương mại điện tử và một số xuất khẩu sang Mỹ, Đài Loan… Thời gian tới, công ty tập trung phát triển thị trường tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Vừa qua, Hội đồng đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP TP Cần Thơ đã đánh giá và xếp hạng cho 7 sản phẩm OCOP của quận Ninh Kiều. Các sản phẩm trên đã được hội đồng xét chấm điểm đạt thang điểm khá cao, từ 74 đến 92 điểm và đều được xếp hạng 4 sao. Trong đó, có 2 sản phẩm của Công ty CP thực phẩm Vidaca có tiềm năng trở thành sản phẩm OCOP hạng 5 sao.

Ông Nguyễn Thái Bảo, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, đề nghị các chủ thể OCOP tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm thu hút người tiêu dùng, mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Qua đó, góp phần phát triển sản phẩm OCOP quận Ninh Kiều nói riêng và thành phố nói chung…

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết