23/12/2023 - 16:40

Niềm tin trong hôn nhân 

Bất kỳ mối quan hệ tốt đẹp nào cũng được xây dựng từ nền tảng là sự tin tưởng lẫn nhau. Ðặc biệt, trong hôn nhân, niềm tin được xem là điều kiện cần và đủ để tưới tắm cho mảnh đất tình yêu luôn xanh tốt. Nhiều người cho rằng, chỉ khi thật sự tin tưởng, vợ chồng mới có thể hòa hợp, cùng nhau vượt qua những giông bão cuộc đời.

Nơi hậu phương, chị Kim Lài luôn tin tưởng chồng và lo chăm sóc con cái chu toàn.

Tối muộn, chị Ngọc Anh ở quận Ninh Kiều, phát hiện chồng nhắn tin “thả thính” với một cô gái. Dù chỉ là những câu vui đùa, khen cô gái kia xinh đẹp... nhưng chị rất giận. Kể từ sau câu chuyện này, chị bắt đầu nghi ngờ, thường xuyên kiểm tra tin nhắn của chồng. Hội bạn thân “thêm dầu vào lửa” khiến chị càng đa nghi, kiểm soát, tra khảo chồng. Chỉ cần chồng gọi điện báo không ăn cơm nhà, chị sẽ chất vấn: Anh đi với ai? Có mấy người? Ði ăn ở đâu? Mấy giờ về…? Gặp mặt là bị vợ cằn nhằn nên chồng chị Ngọc Anh chán ngán, khó chịu. Bức xúc dồn nén, vợ chồng chị Ngọc Anh “chiến tranh lạnh”. Gia đình hai bên biết chuyện, khuyên nhủ. Sau khi rõ sự tình, anh mới biết lỗi một phần do mình, cứ mải lo đi sớm về khuya kiếm tiền mà vô tâm với vợ con nên khiến vợ nghi ngờ vô cớ. Còn chị Ngọc Anh nhận lỗi do mình quá nóng nảy. Hai vợ chồng thống nhất từ nay trở đi không vừa lòng điều gì sẽ trao đổi thẳng thắn với nhau, không để mâu thuẫn tương tự tái diễn.

Hơn 15 năm kết hôn, chị Phương Kiều ở quận Ninh Kiều, cho rằng điều đáng sợ nhất của cuộc hôn nhân là khi hai vợ chồng không còn tin tưởng nhau. Và nguyên nhân thường gặp là do giữa hai vợ chồng mất đi sự kết nối, đối thoại trong cuộc sống thường ngày. Chị Phương Kiều chia sẻ: “Trước đây, tôi làm nhân viên marketing ở một công ty tư nhân. Công việc bận rộn, ngoài giờ làm còn thường xuyên tiếp khách, mời cơm đối tác... ngày nào về đến nhà cũng tối mịt, vợ chồng chưa nói với nhau mấy câu đã tranh thủ nghỉ ngơi để ngày mai đi làm. Dạo đó, chồng tôi không đồng tình việc vợ mình phải đi uống bia rượu và hay ghen tuông, trách móc vu vơ. Có lần, vợ chồng cãi nhau một trận to vì tôi đi tiếp khách đến tận 11 giờ khuya. Nếu như làm “căng”, chắc vợ chồng đã chia tay”. Sau lần đó, chị mới nhận ra mình đã đặt quá nhiều tham vọng để làm kinh tế mà bỏ quên những người thân yêu bên cạnh. Vì vậy, chị chủ động thay đổi thời gian biểu, sắp xếp công việc khoa học hơn để chăm sóc gia đình. Chồng chị cũng chủ động chia sẻ công việc cùng vợ. Nhờ vậy, gia đình chị dần đầm ấm hơn.

Ðối với chị Kim Lài ở quận Bình Thủy, 15 năm kết hôn là những chuỗi ngày xa cách nhưng không vì thế mà vợ chồng chị thiếu đi sự tin tưởng. Theo chị Lài, lấy nhau từ năm 2008, đã có 2 con trai nhưng thời gian vợ chồng gần nhau tính ra chỉ vài năm có lẻ. Anh là bộ đội nơi đảo xa, mỗi năm chỉ có thể tranh thủ nghỉ dăm ba ngày vào các dịp lễ, Tết. Nhiều khi vợ ốm, con đau, anh chỉ có thể hỏi thăm qua điện thoại... Mọi việc chăm sóc con cái, phụng dưỡng cha mẹ hai bên đều do chị Lài đảm trách. Bí quyết để “xa mặt” mà “không cách lòng” của vợ chồng chị Lài là đồng lòng với nhau trong từng khía cạnh của cuộc sống, tin tưởng vào sự chung thủy của nhau. Chị Lài cho biết, tối nào, 2 vợ chồng cũng đều nói chuyện điện thoại thật lâu, hỏi han nhau những vất vả và động viên nhau cùng cố gắng. Trước những cạm bẫy của cuộc sống, chị Lài ý thức rằng cần đặt sự tin tưởng và cảm thông lên hàng đầu. Tương lai con cái sau này có tốt hay không là tùy thuộc phần lớn việc cha mẹ có hạnh phúc hay không.

Có rất nhiều bí quyết được sẻ chia để giữ hạnh phúc gia đình. Tùy từng hoàn cảnh mà có thể áp dụng phù hợp với gia đình mình. Những kinh nghiệm đúc kết từ các trường hợp trên đây cho thấy, gia đình sẽ hạnh phúc nếu mỗi thành viên đều có ý thức xây dựng, vun đắp tổ ấm của mình, nhất là gầy dựng niềm tin. Theo các chuyên gia tâm lý, bất kỳ đôi vợ chồng nào trong đời sống hôn nhân cũng sẽ có lúc phải trải qua những giai đoạn khủng hoảng, khiến nhiều lúc cảm thấy thất vọng hoặc mất niềm tin vào cuộc sống chung vợ chồng. Quan trọng là cách hành xử của những người trong cuộc. Một mái ấm gia đình hạnh phúc luôn rất cần sự cảm thông, chia sẻ, chấp nhận và xây dựng lẫn nhau, cũng như niềm tin là điều mà chúng ta cần nuôi dưỡng mỗi ngày.

Bài, ảnh: KIẾN QUỐC

Chia sẻ bài viết