07/10/2024 - 11:31

Những “thủ lĩnh” tiên phong, gương mẫu 

Vinh dự được kết nạp Ðảng khi còn là sinh viên (SV), 2 bạn trẻ Trần Minh Nghĩa, SV ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa (Trường Ðại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ), Huỳnh Chí Nguyện, SV ngành Nuôi trồng thủy sản (Trường Ðại học Tây Ðô) không chỉ tiên phong, gương mẫu trong học tập, mà còn là hạt nhân khơi dậy nhiều phong trào tình nguyện.

Huỳnh Chí Nguyện tình nguyện phát quang bụi rậm tại xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. Ảnh: CTV

“Cây sáng kiến”

Lễ kết nạp đảng viên cho SV Huỳnh Chí Nguyện được Chi bộ Công tác chính trị - Quản lý SV (thuộc Ðảng bộ Trường Ðại học Tây Ðô) tổ chức ở “mặt trận” Chiến dịch “Mùa hè xanh” tại xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. Nguyện bộc bạch: “Ðược kết nạp Ðảng ở một dịp rất đặc biệt khi đi tình nguyện hè là niềm vinh dự, tự hào lớn của tôi. Ðây là nguồn động lực để tôi tiếp tục phát huy những thế mạnh vốn có để đưa các phong trào Ðoàn - Hội ngày càng đi lên”. 

Bạn bè thường gọi Chí Nguyện là “cây sáng kiến” trong các hoạt động, phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Với vai trò Liên Chi hội (LCH) trưởng LCHSV Cà Mau, từ năm 2023 đến nay, Nguyện kết nối, tập hợp hội viên tổ chức Chiến dịch “Mùa hè xanh”, với hàng chục công trình, phần việc tại quê nhà. Trong tháng 8-2024, Chiến dịch “Mùa hè xanh” do LCH tổ chức tại xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, thu hút 14 SV tình nguyện tham gia. Các bạn trẻ phối hợp Xã đoàn Nguyễn Phích thực hiện nhiều công trình: lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời (trị giá 10 triệu đồng), thực hiện 1 công trình “Vì trường đẹp cho em”, phát quang bụi rậm, vệ sinh bảo vệ môi trường. Ðồng thời, tổ chức thăm và tặng quà các gia đình chính sách, thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ và các hoạt động chăm lo trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Phong trào tình nguyện được LCH tổ chức xuyên suốt năm học. Trong đó, những hoạt động được tổ chức thường niên: trao học bổng cho hội viên vượt khó học tốt (từ năm 2023 đến nay, đã trao 30 suất, với tổng giá trị 30 triệu đồng); chương trình “Chia sẻ yêu thương” (hỗ trợ suất ăn miễn phí cho người già neo đơn, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP Cần Thơ); Tết Trung thu cho trẻ em mồ côi. Dịp năm học mới 2024-2025, LCH còn triển khai chuỗi hoạt động chào tân SV, với nhiều hoạt động: họp mặt hội viên, hội thao, giao lưu văn nghệ, phát động phong trào “SV 5 tốt”.

Vừa nhiệt tình với công tác Ðoàn - Hội, Nguyện vừa sắp xếp thời gian để học tập tốt (hiện điểm tích lũy của Nguyện là 3.33, xếp loại giỏi). Với thành tích đạt được, Nguyện được Ðảng ủy Trường tuyên dương danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” (năm 2023 và 2024). “Khi trở thành đảng viên, tôi càng ý thức được trách nhiệm của mình hơn nữa. Tôi cố gắng học tập, tham gia nhiều hơn các hoạt động Ðoàn - Hội để hoàn thiện bản thân và xứng đáng với sự kỳ vọng của thầy cô” - Nguyện chia sẻ.

Xung kích trong phong trào

Là 1 trong 3 đoàn viên ưu tú vinh dự được kết nạp Ðảng trong thời gian cao điểm của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024, Trần Minh Nghĩa, SV ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Phó Chánh Văn phòng Ðoàn trường Ðại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, luôn đi đầu trong các hoạt động, phong trào tình nguyện. Nghĩa chia sẻ: “Ðược đứng vào hàng ngũ của Ðảng không chỉ là niềm vinh dự, tự hào mà còn là trách nhiệm lớn của mỗi quần chúng ưu tú. Phát huy tinh thần xung kích, gương mẫu đi đầu, những đảng viên trẻ đang không ngừng nỗ lực, phấn đấu để cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển của thành phố”.

Trần Minh Nghĩa tình nguyện lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng công cộng ở xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ. Ảnh: CTV

Từ suy nghĩ đó, Nghĩa luôn xung phong trong các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. 3 năm qua (từ năm 2022 đến nay), Nghĩa đều tham gia Chiến dịch “Mùa hè xanh”, tích cực tham gia nhiều phần việc giúp dân. Riêng năm 2024, Nghĩa là Chỉ huy trưởng Chiến dịch “Mùa hè xanh” tại xã Ðông Thắng, huyện Cờ Ðỏ (diễn ra từ ngày 27-7 đến ngày 2-8). Tại đây, lực lượng SV tình nguyện và Xã đoàn Ðông Thắng triển khai nhiều hoạt động: tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân; đền ơn đáp nghĩa, hoạt động vì đàn em thân yêu (thăm và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, sơn sửa điểm vui chơi và thực hiện công trình “Vì trường đẹp cho em”). Các bạn trẻ còn lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng công cộng; trồng 1.000 cây huỳnh anh trên đường tỉnh 922, chiều dài 5km; phổ cập tin học cho cán bộ là bí thư, trưởng ấp.

Trong các hoạt động tình nguyện, Nghĩa luôn chú trọng lựa chọn phần việc gắn với chuyên ngành, thế mạnh của SV. Qua đó, vừa nâng cao chất lượng các công trình, phần việc, vừa tạo môi trường để SV trau dồi kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành xã hội. Ðơn cử như hoạt động sửa chữa, lắp đặt hệ thống điện sinh hoạt, dạy tin học hoặc ngoại ngữ, ưu tiên SV theo các chuyên ngành, vì vậy luôn thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Hay như chương trình giao lưu các câu lạc bộ, đội, nhóm định kỳ hằng quý, được SV hào hứng tham gia, qua đó giúp bạn trẻ phát huy năng khiếu văn hóa - nghệ thuật. Nhiều sân chơi bổ ích cũng được Nghĩa đề xuất triển khai như: tuyên truyền về chủ quyền biên giới, biển đảo; tác hại của thuốc lá hoặc tổ chức cuộc thi “Tìm kiếm SV CTUT tài năng”.

Nghĩa chia sẻ: “Trở thành đảng viên, trước hết là vinh dự và tự hào, nhưng lớn hơn là trách nhiệm của người đảng viên, phải luôn giữ vững phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, thực hiện đúng nhiệm vụ theo quy định và Ðiều lệ Ðảng. Vì vậy, tôi nguyện tiếp tục nỗ lực học tập và rèn luyện, tiếp tục cống hiến nhiều hơn để xứng đáng là người cộng sản trẻ”.

TÚ ANH

Chia sẻ bài viết