03/11/2023 - 12:35

Những người nghèo làm việc nghĩa 

Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng 5 thành viên Đội xe chuyển bệnh chùa Pres Stưng (xã Cần Đăng, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) luôn sẵn lòng góp công, góp sức làm việc nghĩa.

Chiếc xe chuyển bệnh miễn phí của chùa Pres Stưng.

Chiếc xe chuyển bệnh miễn phí của chùa Pres Stưng.

Ông Nguyễn Thanh Dũng (52 tuổi), thành viên Đội xe chuyển bệnh chùa Pres Stưng, kể: Do địa phương ở vùng sâu, vùng xa, việc đưa người bệnh cấp cứu còn nhiều khó khăn, năm 2020, Sư cả Châu Hùng (tên thường gọi là sư Hồng), Trụ trì chùa Pres Stưng, đã vận động phật tử đóng góp mua ô tô chuyên dụng trị giá 400 triệu đồng, miễn phí chuyển người bệnh đi cấp cứu. Sau khi mua xe, để thuận tiện trong hoạt động, Sư cả đã bàn giao lại việc điều hành xe cho các thành viên trong đội.

Hiện Đội xe chuyển bệnh chùa Pres Stưng gồm 5 thành viên, hầu hết đều là lao động tự do, ai thuê gì làm nấy. Tuy nhiên khi có ca chuyển bệnh, các thành viên sẽ linh hoạt trong công việc hoặc sẵn lòng dành 1 ngày giúp đỡ người bệnh. “5 anh em luân phiên nhau lái xe, trong đó có người phụ trách việc tiếp nhận thông tin và phân công tài xế chạy. Như tôi sẽ phụ trách những ca chuyển bệnh về đêm, anh em khác phụ trách buổi sáng. Với những tuyến chuyển bệnh xa như TP Hồ Chí Minh sẽ có người rành đường đảm nhận để việc chuyển viện nhanh chóng, kịp thời cứu người” - ông Dũng cho biết.

Để đảm bảo cho việc cứu thương bài bản, ngay từ khi mới thành lập đội, các thành viên đã được nhân viên y tế địa phương và các bệnh viện hướng dẫn cách truyền nước biển, lắp máy thở, thay băng ca hay chuyển bệnh nhân như thế nào để đảm bảo an toàn... Mỗi tháng, Đội xe chuyển bệnh chùa Pres Stưng hỗ trợ chuyển hơn 25 ca bệnh đi khắp các tuyến bệnh viện trong và ngoài tỉnh. Tiền nhiên liệu cho xe hoạt động chủ yếu do phật tử đến chùa đóng góp hoặc nhà chùa hỗ trợ; chi phí ăn uống thì các thành viên trong đội sử dụng tiền cá nhân. Khi được hỏi về dự định sắp tới, hầu hết các thành viên trong đội đều cho biết không ngại khó khăn vất vả, nguyện tiếp tục cống hiến đến khi nào còn có thể. Tuy nhiên, sau nhiều năm hoạt động, nguồn kinh phí của đội rất hạn chế, chủ yếu nhờ nhà chùa hỗ trợ. Mỗi chuyến chuyển bệnh tiền dầu cũng lên đến vài trăm ngàn đồng, chưa tính sự cố hư hao, sửa chữa và bảo trì xe…

Tuy còn nhiều khó khăn nhưng hơn 3 năm qua, những chuyến xe miễn phí của Đội xe chuyển bệnh chùa Pres Stưng cứ thế lăn bánh, mang đến niềm vui và sự sống cho rất nhiều hoàn cảnh khó khăn. Khi nhắc đến đội, hầu như người dân địa phương ai cũng biết là đội xe cứu thương của chùa với sự sẵn sàng giúp đỡ của ông Dũng, Út Ừ, Trung, Đen, Dẻo. Việc làm của các ông dù thầm lặng nhưng đã giúp lan tỏa những hành động đẹp giữa đời thường.

Hiện toàn tỉnh An Giang có khoảng 200 chiếc xe chuyển bệnh từ thiện. Tất cả 11 huyện, thị xã, thành phố đều phát triển mô hình mua xe chuyển bệnh bằng hình thức xã hội hóa. Đặc biệt ở những địa phương vùng sâu, nhiều xã có từ 2-3 chiếc xe chuyển bệnh, góp phần thiết thực giúp đỡ bệnh nhân trong lúc nguy cấp.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRINH

Chia sẻ bài viết