24/09/2020 - 08:24

Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã

Những kết quả bước đầu… 

Qua gần 2 năm thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã (giai đoạn 2019-2021), các tỉnh, thành phố trong cả nước đã chủ động rà soát, sáp nhập ĐVHC và đạt nhiều kết quả khả quan. Trên cơ sở đề nghị của địa phương, Bộ Nội vụ đã tham mưu trình Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định và ban hành các nghị quyết sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã của 43 tỉnh, thành phố. Qua đó, đã giảm 6 ĐVHC cấp huyện và 546 ĐVHC cấp xã; từ đó tập trung nguồn lực, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền địa phương.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả

Việc sáp nhập các ĐVHC cấp huyện, cấp xã giúp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước. Trong ảnh: Công chức phường Tân An đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết công việc, phục vụ người dân tốt hơn.

Việc sáp nhập các ĐVHC cấp huyện, cấp xã giúp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước. Trong ảnh: Công chức phường Tân An đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết công việc, phục vụ người dân tốt hơn.

Từ ngày 1-4-2020, trên cơ sở sáp nhập 3 phường: Tân An, An Hội và An Lạc, phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, chính thức đi vào hoạt động. Sau khi sáp nhập, phường Tân An có diện tích tự nhiên 1,37km2 với dân số là 21.924 người. Ông Phan Thanh Điền, Chủ tịch UBND phường Tân An, chia sẻ: “Khi mới sáp nhập, phường có 95 cán bộ, công chức (CBCC) và người làm việc không chuyên trách; trong đó, có 61 người cần sắp xếp, giải quyết chế độ chính sách. Trong quá trình sắp xếp, tất nhiên CBCC ít nhiều tâm tư, lo lắng nhưng lãnh đạo quận, cấp ủy, chính quyền địa phương gặp gỡ, động viên, tất cả vì mục tiêu chung là tập trung nguồn lực, xây dựng phường phát triển, tinh gọn bộ máy, đẩy mạnh cải cách hành chính. Nhờ vậy, anh em an tâm công tác”.

Theo ông Điền, đến nay, có 12 cán bộ, 9 công chức được sắp xếp chuyển công tác về các ban, ngành, đoàn thể cấp quận; 5 cán bộ nghỉ hưu. Hiện phường còn 35 CBCC, so với quy định còn dôi dư 13 CBCC. Theo lộ trình, số CBCC dôi dư này tiếp tục cắt giảm, đến cuối năm 2021 sẽ thực hiện xong. Để hoàn thành nhiệm vụ này, phường tạo điều kiện, tiếp tục tham mưu chuyển công tác cho CBCC đủ điều kiện về các ban, ngành, đoàn thể quận hoặc các địa phương khác nhằm bổ sung nguồn nhân lực có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tế tốt. Nhiều CBCC sau khi được sắp xếp, được quan tâm chuyển công tác và phát huy năng lực, sở trường nên thích ứng nhanh với công việc. Anh Nguyễn Thanh Luân, Ủy viên Ban Thường vụ Quận đoàn, nguyên Bí thư Đoàn phường Tân An (cũ), chuyển công tác về Quận đoàn Ninh Kiều công tác, chia sẻ: “Công việc mới phù hợp với chuyên môn, kinh nghiệm thực tế của tôi. Nhờ vậy, khi nhận công tác tại Quận đoàn từ tháng 7-2020 đến nay, tôi thích ứng nhanh với công việc, có cơ hội phát huy kiến thức chuyên môn và kỹ năng được rèn luyện từ cơ sở”. 

Ông Phan Thanh Điền cho biết, khi sáp nhập, số lượng hồ sơ của công dân tăng 4-5 lần nên CBCC phường gặp nhiều áp lực trong công việc. Nhờ phân công nhiệm vụ hợp lý, chú ý đến yếu tố địa bàn phụ trách trước đây của CBCC nên tất cả đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mỗi ngày, Bộ phận Một cửa tiếp nhận bình quân 40-50 công dân đến liên hệ công tác, tất cả hồ sơ đều giải quyết đúng hẹn.

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, đến nay đã cơ bản hoàn thành việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện và cấp xã giai đoạn 2019-2021. Theo tính toán của các địa phương, khi tiến hành sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã của 43 tỉnh, thành, dự kiến sẽ giảm chi ngân sách nhà nước (do giảm tiền lương, phụ cấp và chi hoạt động) trong 5 năm tới (giai đoạn 2020-2024) khoảng 1.431 tỉ đồng. Bên cạnh đó, bộ máy tinh gọn, đội ngũ CBCC hoạt động chuyên nghiệp và năng động hơn, từ đó đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ người dân tốt hơn.

Đẩy mạnh việc sắp xếp

Tại Hội nghị giao ban công tác triển khai thực hiện Dự án “Hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính” và thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021, do Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức mới đây, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân lưu ý, các ĐVHC cấp huyện, cấp xã, các địa phương cần tập trung hoàn thành việc sắp xếp và ổn định các ĐVHC mới hình thành sau sắp xếp. Bên cạnh đó, cần chú trọng việc sắp xếp, bố trí biên chế, vị trí việc làm cho CBCC, giải quyết chế độ, chính sách đối với những người dôi dư sau khi thực hiện tinh giản, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đảm bảo đúng kế hoạch, lộ trình địa phương đã đề ra. Việc chuyển đổi các loại giấy tờ cho tổ chức, cá nhân khi thay đổi địa giới, ĐVHC cần tạo thuận lợi, không gây phiền hà, phát sinh thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, theo Bộ Nội vụ, đối với các địa phương tiến hành sáp nhập từ 2 đến 4 ĐVHC để hình thành 1 ĐVHC mới nên số lượng CBCC dôi dư rất lớn; trong khi số lượng người nghỉ hưu đúng tuổi, giải quyết theo chính sách tinh giản biên chế chưa nhiều. Theo phản ánh của các địa phương, việc giải quyết chính sách đối với CBCC dôi dư khó bảo đảm hoàn thành trước năm 2022. Cụ thể, giai đoạn 2019-2021, các địa phương có phương án giải quyết dứt điểm được số CBCC dôi dư cấp huyện là 146/428 người; CBCC cấp xã là 7.006/9.534 người; người hoạt động không chuyên trách cấp xã là 6.705/6.913 người. Đối với số CBCC cấp huyện, cấp xã và người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư còn lại, đến nay các địa phương vẫn còn lúng túng, chưa có phương án giải quyết.

Để gỡ khó trong sắp xếp các ĐVHC, Bộ Nội vụ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các địa phương kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã, để giải quyết hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Tiếp tục rà soát các quy định pháp luật liên quan đến tiêu chuẩn của ĐVHC các cấp để báo cáo, trình cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yếu tố đặc thù, điều kiện mới hiện nay. Đồng thời, có dự báo tương lai để góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, phát triển đô thị ở các địa phương.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết