03/07/2021 - 11:24

EURO 2020

Những đội giàu khát vọng sẽ “vượt dốc”! 

Ukraine và Đan Mạch khởi đầu EURO 2020 như những đội bị coi là “lót đường”, nhưng họ lần lượt quật ngã những ông lớn để rồi bất ngờ hiên ngang vào vòng tứ kết. 23 giờ tối nay 3-7, Đan Mạch sẽ đối đầu với CH Czech, trong khi Ukraine “vượt dốc cao” trong trận chiến với tuyển Anh vào 2 giờ rạng sáng 4-7.

Cầu thủ Đan Mạch đang gây bất ngờ. Ảnh: Reuters

Cầu thủ Đan Mạch đang gây bất ngờ. Ảnh: Reuters

Tuyển Ukraine đã làm nên lịch sử sau khi vượt qua Thụy Điển 2-1 ở vòng 16 đội để lần đầu tiên góp mặt ở tứ kết. Thậm chí, Ukraine chưa từng vượt qua vòng bảng trong lịch sử tham dự các kỳ EURO. Thành tích cao nhất của bóng đá Ukraine đến nay là vào tứ kết World Cup 2006, khi HLV Andrey Shevchenko còn là cầu thủ.

Tại EURO năm nay, đội bóng của HLV Shevchenko bị đánh giá thấp và chỉ giành “vé vớt” vào vòng 16 đội khi đứng thứ Ba bảng C. Tổng cộng 60 cầu thủ khác nhau được HLV Shevchenko thử nghiệm trong quãng thời gian 5 năm ông nắm quyền đội, ngoại trừ 2 trụ cột Ruslan Malinovskyi và Oleksandr Zinchenko. Đó là 2 ngôi sao lớn nhất mà Ukraine đang sở hữu, đang đá cho Atalanta (Ý) và Man City (Anh). Tấn công với sự tự tin, đó chính là triết lý mà HLV Shevchenko mang đến cho các học trò. Quan trọng hơn, Ukraine dưới sự dẫn dắt của HLV Shevchenko luyện tập chăm chỉ, tập trung, thi đấu tự tin và đoàn kết hơn.

Có lẽ vậy mà đại diện Đông Âu đã chơi một trận cầu sòng phẳng với Thụy Điển, tích cực di chuyển và thực hiện những tình huống triển khai bóng mạch lạc. Họ không còn chơi bóng đơn điệu như trận thua Áo hay thắng nhọc nhằn Bắc Macedonia, mà tập trung đánh mạnh hai biên, với sự năng động của Oleksandr Zinchenko bên cánh trái. Chính cầu thủ đang khoác áo Man City ghi bàn mở tỷ số vào lưới Thụy Điển.

Tuy nhiên, đối thủ của Ukraine ở tứ kết là đội tuyển Anh đang hừng hực khí thế sau chiến thắng ấn tượng trước tuyển Đức. Với sự tỏa sáng của Raheem Sterling, sự tự tin trở lại của Harry Kane, Tam Sư đang nghĩ đến chiếc cúp vô địch châu Âu sau gần 60 năm chờ đợi. Những sư tử trẻ như Saka cũng đang trưởng thành với lối chơi năng động bên hành lang cánh phải, hay Jack Grealish đã để lại dấu ấn mỗi khi vào sân với những đường chuyền “dọn cỗ” cho đồng đội.

Hai đội sẽ gặp nhau trên sân Olympico ở Ý và Tam Sư thật sự là “vách núi” khó vượt qua với Ukraine. Trong 7 lần gặp nhau trước đây, Anh chỉ thua Ukraine 1 trận, hòa 2 và thắng 4.

Với Đan Mạch, đội bóng này gần như đã bị loại ở vòng bảng sau 2 trận thua với tỷ số 0-1 trước Phần Lan và 1-2 trước Bỉ. Chưa hết, ngôi sao sáng nhất trong đội - tiền vệ Christian Erikssen sớm rời giải sau khi đột ngột bất tỉnh trong trận gặp Phần Lan làm chấn động thế giới bóng đá. Nhưng Đan Mạch đã lách qua khe cửa hẹp và đang viết tiếp câu chuyện cổ tích như ở EURO 1992. Đánh bại xứ Wales tới 4-0 ở vòng 16 đội, Đan Mạch đang là đội bóng có nhiều pha dứt điểm thứ hai tại giải, với tổng cộng 32 cú sút, ghi 8 bàn thắng (4-1 trước Nga và 4-0 trước xứ Wales).

Với lối chơi rực lửa và tinh thần đang lên, Đan Mạch có thể khuất phục CH Czech trên sân Baku (Azerbaijan).

Mời quý độc giả xem cập nhật kết quả EURO 2020 trên Báo Cần Thơ điện tử http://www.baocantho.com.vn

THIÊN AN

Chia sẻ bài viết