17/06/2016 - 15:07

Những dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch suy yếu

* 5 trái cây giúp tăng cường miễn dịch

Hệ miễn dịch có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng và các tác nhân xâm nhập như vi khuẩn, vi-rút và ký sinh trùng trong môi trường. Vì nhiều lý do, hệ miễn dịch có thể yếu đi. Tiến sĩ Pradip Shah tại Bệnh viện Fortis ở Mumbai (Ấn Độ) chỉ ra những dấu hiệu cho thấy khả năng miễn dịch của cơ thể thấp.

Nếu bạn dễ bị cảm mạo, ho, đau cổ họng và cúm, thì đây là dấu hiệu cơ bản cho thấy hệ miễn dịch bị tổn thương. Ngoài ra, bạn cũng dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp thậm chí khi dùng thức uống lạnh. Bác sĩ Shah mách bạn nên tránh ăn thịt động vật mà thay vào đó là dùng nhiều rau xanh, nghệ và ngò rí để tăng cường hệ miễn dịch.

Ảnh: Daily Mail

Và bạn cũng để ý rằng nếu một vết thương nhỏ hay vết đứt trên cơ thể mất nhiều ngày mới lành hẳn thì đây là một trong những chỉ dấu nổi bật của một hệ miễn dịch yếu. Bên cạnh đó, các vấn đề về dạ dày và thường bị tiêu chảy cũng là dấu hiệu cho thấy sự suy yếu miễn dịch. Không chỉ tiêu chảy, bạn cũng dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu và các nướu răng thì nhạy cảm.

Da sần sùi và các triệu chứng khác như ngứa dai dẳng có thể là dấu hiệu của hiện tượng nhiễm trùng do nấm. Dễ bị nhiễm trùng da do nấm cũng "tố cáo" khả năng miễn dịch cơ thể đang ở mức thấp. Song song đó, nếu thấy cơ thể có những phản ứng dị ứng nhiều hơn so với những người khác thì cũng nên coi đây là dấu hiệu của hệ miễn dịch yếu.

Khi phát hiện những dấu hiệu trên thì nên tìm cách tăng cường hệ miễn dịch. Chuyên gia dinh dưỡng Harshita Kalra gợi ý 5 loại trái cây nên ăn để tăng cường miễn dịch cho cơ thể cũng như ngăn ngừa một số bệnh:

Trái đào: Nhờ chứa nhiều vitamin A, B và C, đào có thể bảo vệ da. Loại trái này cũng chứa chất fluoride giúp phòng ngừa tình trạng sâu răng.

Trái mận: Những sắc tố đỏ sậm được gọi là hợp chất anthocyanin có trong mận có thể tăng cường miễn dịch. Mận cũng là nguồn cung cấp cao hàm lượng các chất xơ thực phẩm, vitamin C và vitamin K.

Trái anh đào: Do chứa calorie thấp mà lại giàu kali, các chất chống ôxy nên trái anh đào có thể giúp làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, qua đó phòng ngừa các bệnh tim mạch. Anh đào giàu vitamin A nên thường xuyên ăn trái này có thể ngăn tình trạng rụng tóc.

Trái vải: Vải chứa nhiều vitamin B, vitamin C và kali nên chúng có thể ngăn chặn nhiễm trùng như bệnh cảm thông thường. Hàm lượng chất xơ cao trong trái vải cũng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt.

Trái trâm: không chỉ giúp hạ đường huyết mà loại trái thường có vào đầu mùa mưa này còn có những đặc tính tăng cường miễn dịch, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.

THẢO NGUYÊN (Theo thehealthsite.com)

Chia sẻ bài viết