14/10/2021 - 09:09

Những công chức, viên chức “hai vai” 

Gần 3 tháng qua, nhiều công chức, viên chức (CCVC) ở các đơn vị, địa phương trên địa bàn TP Cần Thơ vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, vừa xung kích ở tuyến đầu chống dịch. Tuy gian khó, vất vả vì phải “tăng ca” xử lý hồ sơ công việc và tham gia phòng, chống dịch ở nhiều “mặt trận”, nhưng với tinh thần trách nhiệm, những CCVC này luôn nỗ lực vượt khó, tận tụy phục vụ nhân dân.

Chị Huỳnh Quế Châu (bìa phải) bàn bạc về việc đổi mới tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 cho người dân.

Mỗi tuần, chị Huỳnh Quế Châu, công chức Văn hóa - Xã hội, UBND phường Trà An, quận Bình Thủy, có ít nhất 2 ngày trực đường dây nóng của phường, tiếp nhận các thông tin của công dân về tình hình dịch COVID-19. Nhiều vấn đề người dân phản ánh gần đây là đăng ký tiêm vaccine phòng COVID-19, việc thực hiện các chính sách hỗ trợ lao động tự do, hay như hỗ trợ an sinh xã hội cho bà con gặp khó khăn... đều được chị tham mưu, trình lãnh đạo xem xét, xử lý kịp thời. Trước đó, từ giữa tháng 7 đến ngày 24-9, khi quận thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, chị là 1 trong 6 cán bộ ứng trực tại UBND phường để tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh. Chị Châu chia sẻ: “Tuy nhà khá gần trụ sở UBND phường, nhưng phần vì lo lây nhiễm bệnh cho cha mẹ già và có nhiều vụ việc phát sinh đột xuất cần giải quyết nhanh nên hầu như tôi ở lại cơ quan làm việc”. Cũng trong khoảng thời gian trên, cứ 3 ngày 1 lần, chị hỗ trợ các đội xét nghiệm COVID-19 cộng đồng, vận động người dân tham gia xét nghiệm đầy đủ, đúng thời gian và thực hiện nguyên tắc 5K, nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Chị Châu cũng là thành viên Tổ kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của phường. Chị cùng với lực lượng công an, quân sự và các đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh. Có những buổi tuần tra đêm, ra quân sau 22 giờ, khi xong việc, cả người uể oải, nhưng anh em động viên nhau nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chị Châu chia sẻ: “Chúng tôi xác định phòng, chống dịch là việc chung, vì vậy cán bộ, công chức cả phường đều hết sức cố gắng. Riêng về nhiệm vụ chuyên môn, tôi tranh thủ làm việc qua mạng hoặc tận dụng thời gian trống để giải quyết”. Theo ông Nguyễn Ðức Tín, Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy phường Trà An, đợt tái bùng dịch COVID-19 này, trên địa bàn phường có 10 điểm phong tỏa ở 4 khu vực, với 1.195 hộ. Vì vậy, cả hệ thống chính trị, trong đó có đội ngũ cán bộ, công chức phường đều tham gia tích cực. Riêng chị Châu, ngoài thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống dịch bệnh, chị còn xông xáo tham gia cấp phát, hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho bà con ở các khu phong tỏa; hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm... 

Những cuộc họp trực tuyến ban đêm, có khi đến 10 giờ khuya không còn xa lạ với anh Trương Thanh Tùng, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành đoàn Cần Thơ. Từ cuối tháng 5-2021, khi thành phố lập các chốt kiểm soát y tế ở các cửa ngõ, ban ngày, anh làm việc tại cơ quan; đêm đến, anh trực chốt kiểm soát y tế, đến tận khuya hoặc sáng sớm hôm sau mới về nhà. Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, anh có 20 ngày hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cộng đồng ở huyện Phong Ðiền, TP Cần Thơ và 7 ngày tham gia Ðội chi viện tỉnh Kiên Giang phòng, chống dịch bệnh (từ ngày 16 đến ngày 23-9). Thường xuyên ứng trực ở các “mặt trận”, thế nhưng hầu hết công việc chuyên môn, anh đều nỗ lực hoàn thành. Với nhiệm vụ phụ trách công tác tuyên truyền, giáo dục, anh Tùng tận dụng công nghệ thông tin để xử lý công việc. Nhiều văn bản chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố được anh thiết kế thành infographic, poster để tuyên truyền, phổ biến đến đoàn viên, thanh niên.

Không riêng anh Tùng, từ khi dịch bệnh tái bùng phát, hầu hết CCVC Thành đoàn và đơn vị sự nghiệp trực thuộc, tham gia các đội hình phòng, chống dịch bệnh trong và ngoài thành phố. Các CCVC phụ trách nhiều nhiệm vụ, từ công tác hậu cần, kiểm soát y tế, đến tham gia lực lượng tuyến đầu, đi vào tâm dịch ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh: Bình Dương, Ðồng Tháp, Vĩnh Long. Lãnh đạo Thành đoàn phân công cán bộ, CCVC làm việc theo ca, choàng gánh công việc, hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn được giao...

Dù ở vị trí, chuyên môn khác nhau, nhưng CCVC đều có chung tinh thần nhiệt huyết, tận tụy phục vụ nhân dân, tô đẹp thêm hình ảnh người CCVC trong cộng đồng, xã hội.

 Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết