30/07/2020 - 22:25

Những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng 

Ngay từ khi ra đời, Đảng ta đã xác định công tác tư tưởng là mặt trận quan trọng hàng đầu trong mọi hoạt động của Đảng; cán bộ tuyên giáo là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận vẻ vang ấy. Được sự quan tâm, chăm bồi của các cấp ủy đảng, đội ngũ cán bộ ngành Tuyên giáo TP Cần Thơ không ngừng phấn đấu, trưởng thành. Nhân  kỷ niệm 90 năm Ngày Truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng, chúng tôi xin giới thiệu một số gương mặt cán bộ tuyên giáo tâm huyết ở cơ sở.

Không ngừng học tập, rèn luyện

Trải qua nhiều vị trí công tác Mặt trận, Hội Nông dân phường và 5 năm phụ trách công tác tuyên giáo phường, anh Nguyễn Tuấn Khanh (sinh năm 1965), Phó Chủ tịch HÐND, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo phường Ba Láng, quận Cái Răng, nhận ra tầm quan trọng của công tác tư tưởng. Anh Khanh chia sẻ: “Các phong trào do cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể tổ chức, nếu làm tốt khâu tuyên truyền, vận động, làm cho tư tưởng, nhận thức của các tầng lớp nhân dân thông suốt, bà con sẽ tin tưởng và tích cực tham gia. Do vậy, cán bộ tuyên giáo phải không ngừng rèn luyện, học tập, thường xuyên đi cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để tham mưu cho cấp ủy đề ra các chủ trương, giải pháp sát thực tế”.

Với suy nghĩ đó, anh Khanh dành nhiều thời gian đi cơ sở, tham dự các cuộc họp ở khu vực. Từ đó, lồng ghép tuyên truyền chủ trương của Ðảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Những ý kiến chưa đúng, anh khéo léo phân tích để người dân thông hiểu. Ðồng thời, ghi nhận, báo cáo, tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết những kiến nghị, đề xuất hợp lý của người dân. Anh đã tham mưu cho Ðảng ủy phường đề ra nhiều chủ trương được dân đồng tình.

Ðiển hình khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, anh tham mưu lãnh đạo phường phối hợp với ban quản trang của 3 nghĩa trang trên địa bàn vận động người dân không đến thắp hương vào dịp thanh minh; vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; phân tích cho người dân hiểu đối tượng nào được Nhà nước hỗ trợ do bị ảnh hưởng dịch COVID-19... Hay việc trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp ở phường Ba Láng thu phí, chưa tạo được sự đồng thuận trong dân, anh cùng cán bộ phường, khu vực nắm bắt tình hình và kịp thời phản ánh những tâm tư nguyện vọng chính đáng của người dân lên các cấp lãnh đạo xem xét giải quyết...

Anh Khanh chia sẻ: “Dân trí ngày càng nâng cao, dân chủ được mở rộng, mọi người được bày tỏ ý kiến của mình về các vấn đề xã hội quan tâm. Ðiều đó đòi hỏi cán bộ làm công tác tuyên giáo phải không ngừng học tập, nắm vững chủ trương của Ðảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; rèn luyện kỹ năng diễn đạt sao cho dễ hiểu, dễ thuyết phục. Cán bộ tuyên giáo phải sử dụng tốt công nghệ thông tin để kịp thời phản bác và chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc khi các thông tin không chính thống được chia sẻ trên các trang mạng xã hội”.

Góp sức xây dựng quê hương

Từng là Tiểu đoàn Trưởng huấn luyện thông tin của Quân khu 9, sau khi nghỉ hưu, năm 2011, chú Lương Công Tiên được Ðảng ủy phân công phụ trách công tác tuyên giáo phường An Thới, quận Bình Thủy. Ðó cũng là cơ duyên khi người chiến sĩ ấy tiếp tục chiến đấu trên mặt trận tư tưởng văn hóa, góp sức cùng Ðảng, chính quyền và nhân dân xây dựng phường An Thới ngày càng phát triển.

69 tuổi đời, 45 tuổi Ðảng, chú Lương Công Tiên luôn tất bật với công việc. Với vai trò là Phó Trưởng Ban Tuyên giáo, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường, chú đã sát cánh cùng cấp ủy, đảng viên, hội viên, cán bộ khu vực vận động nhân dân làm đường, tăng gia sản xuất, xây dựng nhà đồng đội, tham gia khuyến học, khuyến tài… Chú đã phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Ðảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Với vai trò là Phó Ban Tuyên giáo phường, chú tích cực tuyên truyền việc học tập và làm theo gương Bác trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Qua đó, trên địa bàn phường xuất hiện nhiều mô hình như “Nhà trọ an toàn, văn minh” của khu vực 2, giúp nhiều sinh viên, công nhân trên địa bàn có chỗ ở ổn định, an ninh trật tự được đảm bảo…

Chú Lương Công Tiên bộc bạch: “Người làm công tác tuyên giáo không thể “chiến đấu” đơn độc mà phải biết phối hợp, biết dựa vào sức mạnh của tập thể, phải xem mỗi đảng viên, đoàn viên, hội viên là một tuyên truyền viên… Ðiều quan trọng là phải có bản lĩnh, bình tĩnh, kiên trì tuyên truyền, vận động, thuyết phục, không chùn bước trước mọi khó khăn. Bản thân và gia đình phải sống gương mẫu, nói bà con mới tin và thực hiện theo”.

Bám sát cơ sở, lắng nghe nguyện vọng của nhân dân

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương, anh Nguyễn Ngọc Nam (sinh năm 1983) trải qua nhiều vị trí công tác, như: Chỉ huy Phó Quân sự xã, Trưởng Ban Tuyên giáo, công chức văn hóa - xã hội xã Thới Xuân, huyện Cờ Ðỏ. Năm 2019, anh được phân công làm Phó Ban Tuyên giáo, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã đến nay. 10 năm phụ trách công tác tuyên giáo, anh tham mưu Ðảng ủy kiện toàn bộ máy. Ðến nay, Ban Tuyên giáo hợp ghép của xã có 7 người, nhóm báo cáo viên của xã có 9 người, nhóm tuyên truyền viên của xã có 19 người và tổ công tác viên dư luận xã hội có 9 người.

Xã Thới Xuân có 690 hộ đồng bào dân tộc Khmer, chiếm 40,2% số hộ trong toàn xã. Anh đã tham mưu Ðảng ủy kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền chủ trương của Ðảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đến người dân, nhất là thực hiện tốt các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Anh Nam cho biết: “Ðể chủ trương của Ðảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào dân tộc thiểu số, người làm công tác tuyên truyền phải dựa vào những người có uy tín, đảng viên người dân tộc thiểu số. Bản thân phải nghiên cứu, am hiểu văn hóa của đồng bào; trong tuyên truyền, vận động phải ngắn gọn, dùng từ ngữ dễ hiểu, dễ nhớ. Ðặc biệt là phải thường xuyên bám sát cơ sở, có lòng nhiệt tình và chịu khó lắng nghe, kịp thời nắm bắt tư tưởng của đảng viên và quần chúng nhân dân để làm tham mưu cho lãnh đạo chỉ đạo phù hợp với tình hình địa phương”.

Anh đã tham mưu Ðảng ủy chỉ đạo triển khai thực hiện các chính sách trong đồng bào dân tộc thiểu số, như: hỗ trợ xây dựng nhà, vốn vay, giải quyết việc làm; vận động người dân cần cù lao động, tận dụng đất trống quanh nhà trồng rau màu cải thiện cuộc sống; chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu, cây ăn trái cho hiệu quả kinh tế cao; thực hiện mô hình nuôi cá trên ruộng vào mùa nước nổi… Anh Nam chia sẻ: “Làm cho cán bộ, đảng viên, quần chúng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ðảng là yếu tố quan trọng để thúc đẩy địa phương phát triển. Ðể làm được điều đó, trước tiên đội ngũ đảng viên phải kiên định lập trường quan điểm, đường lối của Ðảng; đoàn kết, nhất trí để công tác tuyên truyền nhất quán. Bản thân những người làm công tác tư tưởng phải gương mẫu, luôn tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống trong sạch; có khả năng phân tích mọi vấn đề làm cho tất cả các đối tượng muốn tuyên truyền hiểu và thực hiện tốt”.

Dù khác nhau về tuổi đời, điều kiện công tác, nhưng những cán bộ tuyên giáo chúng tôi gặp có điểm chung là nhiệt tình, tâm huyết, gắn bó với nhân dân để ngày càng nâng cao năng lực, hiệu quả tham mưu cho các cấp ủy Ðảng làm tốt công tác lãnh đạo trên “mặt trận tư tưởng” trong tình hình mới.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết