21/11/2013 - 22:07

Nhìn lại các kỳ MDEC

Diễn đàn Hợp tác Kinh tế đồng bằng sông Cửu Long (MDEC) lần đầu tiên được Bộ Công thương, Ủy ban Quốc gia về hợp tác kinh tế quốc tế, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp các bộ, ngành Trung ương, UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 6-2007. Kể từ lần đầu tiên ấy đến nay, MDEC đã 6 lần tổ chức tại nhiều địa phương, với nhiều chủ đề khác nhau. Trước thềm MDEC lần thứ 7, sẽ diễn ra trong hai ngày 25, 26-11-2013 tại tỉnh Vĩnh Long, Báo Cần Thơ điểm lại một số kỳ MDEC đã qua.

MDEC lần thứ I tại TP Hồ Chí Minh

MDEC đầu tiên này có chủ đề: "Kinh tế ĐBSCL những tác động từ WTO", mục tiêu nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại; thu hút đầu tư và phát triển du lịch cho vùng ĐBSCL trong tiến trình hội nhập vào WTO; đồng thời tạo diễn đàn tiếp thu những sáng kiến, đề xuất, kiến nghị và kinh nghiệm để phát triển kinh tế của vùng. Diễn đàn đã tập trung bàn về 4 chủ đề chính: Kinh tế ĐBSCL những tác động từ WTO; Thương mại động lực và tiền đề cho sự phát triển kinh tế của ĐBSCL thời kỳ hậu WTO; Thu hút đầu tư với thông điệp mở cửa đồng bằng và Môi trường kinh doanh tại vùng ĐBSCL - kinh nghiệm và ý kiến từ doanh nghiệp. Diễn đàn đã thu nhận được nhiều ý kiến đóng góp, thông tin quý báu, thiết thực, về những vấn đề trọng tâm mà hiện tại các tỉnh, thành trong vùng ĐBSCL đang trăn trở và phải đối mặt trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế và gia nhập WTO.

MDEC Cần Thơ 2008

Năm 2008, Ban Chỉ đạo phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tổ chức MDEC tại TP Cần Thơ với chủ đề "Vì sự phát triển hạ tầng giao thông". Mục tiêu là đẩy mạnh công tác hợp tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia kinh tế, các lãnh đạo địa phương, các doanh nghiệp với các bộ, ngành liên quan nhằm tìm ra tiếng nói chung hợp tác kiến nghị Chính phủ, hướng tới mục tiêu phát triển nhanh, toàn diện và đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL. MDEC 2008 gồm 6 sự kiện chính: Tọa đàm phát triển hạ tầng giao thông đường thủy và đường bộ ĐBSCL; Hội nghị phát triển hạ tầng giao thông ĐBSCL; Hội nghị hợp tác xúc tiến ĐBSCL; Triển lãm thành tựu và cơ hội đầu tư hạ tầng giao thông Việt Nam - ĐBSCL 2008; Diễn đàn doanh nghiệp ĐBSCL và Hội nghị lãnh đạo các tỉnh thành ĐBSCL và các bộ ngành.

MDEC An Giang 2009

MDEC 2009 có chủ đề: "Phát triển đào tạo nguồn nhân lực". Diễn đàn đã tổ chức nhiều cuộc thảo luận và đi đến thống nhất một số nội dung hành động chung nhằm thúc đẩy giáo dục, nâng chất lượng nguồn nhân lực của vùng và đề xuất một số chính sách và giải pháp đến Chính phủ, như: Tăng đầu tư ngân sách cho ĐBSCL tối thiểu phải tương đương tỷ lệ dân số của vùng (tương đương 22% so với cả nước) và ban hành cơ chế chính sách đặc thù về giáo dục đào tạo và dạy nghề cho vùng ĐBSCL. Có một chương trình hỗ trợ đầu tư chiến lược đào tạo lực lượng giáo viên; tiếp tục tăng cường đầu tư nâng cấp trường Đại học Cần Thơ tương xứng là trường trọng điểm quốc gia và xây dựng trường Đại học An Giang trở thành trường đại học trọng điểm của quốc gia thứ hai trong vùng. Xây dựng trung tâm thông tin, dự báo và giới thiệu việc làm vùng ĐBSCL tại Cần Thơ; hỗ trợ 100% kinh phí đền bù cho các dự án trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề trên địa bàn các tỉnh còn trợ cấp của Trung ương thay vì hỗ trợ 50% theo như Nghị định số: 69/2008/NĐ-CP ngày 30 tháng 5 năm 2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề.

MDEC Kiên Giang 2010

MDEC 2010 có chủ đề "Phát huy lợi thế sông, biển phát triển kinh tế bền vững ĐBSCL"; trong đó tập trung bàn giải pháp phát triển kinh tế du lịch, kinh tế nông nghiệp thích nghi với biến đổi khí hậu tại vùng ĐBSCL. Tại Diễn đàn diễn ra một số sự kiện chính: Hội thảo "Liên kết phát triển du lịch biển - đảo và sông vùng ĐBSCL"; Hội thảo "Thực trạng và giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững vùng ĐBSCL"; Tuần lễ "ĐBSCL tại TPHCM"; Hội thảo quốc tế "Giải pháp thích nghi với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL"; Diễn đàn hợp tác kinh tế vùng ĐBSCL; Lễ công bố Khu dự trữ sinh khí quyển thế giới - Kiên Giang và vinh danh các tổ chức cá nhân có những đóng góp vì sự phát triển bền vững của vùng ĐBSCL...

MDEC Cà Mau 2011

Các sự kiện, hoạt động tại MDEC 2011 nhằm tập trung giải quyết bài toán nâng cao hiệu quả hoạt động liên kết, hợp tác giữa các tỉnh thành trong vùng ĐBSCL và giữa vùng với các đối tác bên ngoài, theo chủ đề "ĐBSCL - Liên kết phát triển bền vững". Diễn đàn thống nhất đánh giá là: ĐBSCL chưa thật sự có được mối hợp tác, liên kết giữa các địa phương trong toàn vùng; Hoạt động liên kết giữa Vùng với các bộ ngành Trung ương và các đối tác bên ngoài để tạo ra một động lực mạnh mẽ, đồng bộ cho sự phát triển bền vững. Thời gian qua, mặc dù đã xuất hiện nhận thức hợp tác và liên kết vùng là một yêu cầu cấp thiết để phát triển vùng ĐBSCL, song kết quả cho thấy tình hình hợp tác và liên kết ở vùng ĐBSCL vẫn chưa tương xứng với tiềm lực của các địa phương trong vùng. Trên cơ sở phân tích nguyên nhân của những hạn chế và tồn tại của việc hợp tác, liên kết, Diễn đàn đã đề ra một số giải pháp cụ thể. Đồng thời, Chính phủ giao Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ và các bộ, ngành liên quan xây dựng cơ chế điều phối liên kết kinh tế vùng ĐBSCL để giải quyết những vấn đề chung và nâng khả năng cạnh tranh của vùng; nâng cao hiệu lực để phối hợp hành động, điều hòa lợi ích, giải quyết bất cập trong quá trình liên kết trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành.

MDEC Tiền Giang 2012

Với chủ đề "Hướng đến nền nông nghiệp chất lượng và bền vững", MDEC 2012 đã tập hợp được tiếng nói và sáng kiến của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà khoa học và nhà quản lý, tiếng nói nông dân … để đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển nền nông nghiệp tăng trưởng xanh, bền vững, chất lượng và hiệu quả. Trong đó, tập trung vào các sản phẩm chủ lực vùng ĐBSCL là lúa gạo, trái cây và thủy sản; tăng cường liên kết vùng ĐBSCL theo hướng trọng tâm là liên kết doanh nghiệp, liên kết thị trường.

Chuỗi sự kiện với 7 hoạt động chính của MDEC Tiền Giang 2012 gồm: Hội thảo quốc tế tham vấn Kế hoạch Châu thổ sông Cửu Long về ứng phó biến đổi khí hậu, Diễn đàn nông dân, Diễn đàn doanh nghiệp vùng ĐBSCL, Hội chợ triển lãm rau quả và thương mại ĐBSCL, Hội nghị Xúc tiến Đầu tư- Thương mại và Du lịch ĐBSCL; Hội thảo rà soát về cơ chế, chính sách đối với các sản phẩm chủ lực của vùng (lúa, gạo, trái cây, thủy sản) và Hội nghị Ban Chỉ đạo MDEC.

Bích Liên

 

Chia sẻ bài viết