18/04/2024 - 08:30

Nhiều ý kiến đóng góp đối với các dự thảo nghị quyết của HÐND, quyết định của UBND thành phố 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ vừa tổ chức hội nghị góp ý, phản biện các dự thảo nghị quyết (NQ) của HĐND thành phố và dự thảo quyết định (QĐ) của UBND thành phố. Đại biểu đã góp ý, phản biện để dự thảo NQ của HĐND thành phố, QĐ của UBND thành phố sắp ban hành hoàn thiện hơn, phù hợp với thực tiễn và tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội.

Đại diện đơn vị soạn thảo tiếp thu, giải trình một số nội dung đại biểu đặt ra tại hội nghị.

Các đại biểu cho rằng nội dung dự thảo NQ của HĐND thành phố về quy định các khoản thu, mức thu đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí của cơ sở giáo dục công lập phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu chăm sóc giáo dục trẻ mầm non và giáo dục toàn diện học sinh... Tuy nhiên, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cần điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Bà Châu Thị Minh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp thành phố, góp ý: “Tôi đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu lại mức thu, bổ sung thêm chính sách miễn giảm, hỗ trợ đối với hộ nghèo, người dân tộc, quan tâm đến cơ chế quản lý thu chi đối với các mức thu dịch vụ kỹ năng sống”.

Hiện nay, khoản thu, mức thu dịch vụ kỹ năng sống, năng khiếu, câu lạc bộ thể thao, nghệ thuật… của các trường chủ yếu là thỏa thuận với cha mẹ học sinh. Vì vậy, các đại biểu đề nghị đơn vị soạn thảo cần quy định các khoản thu, mức thu đồng bộ giữa các trường trên địa bàn thành phố, hạn chế xảy ra tiêu cực và dư luận xấu trong xã hội. Bà Võ Thị Thanh Nga, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn văn hóa - xã hội của Ủy ban MTTQVN thành phố, nêu ý kiến: “Dịch vụ trẻ mầm non, mẫu giáo làm quen với tiếng Anh có mức thu 260.000 đồng/học sinh/tháng. Tôi nhận thấy nhu cầu này chưa cần thiết đối với học sinh mầm non, mẫu giáo. Giai đoạn này học sinh “nói chưa rành” chỉ cần quan tâm chế độ chăm sóc ăn, uống, vui chơi… Tôi đề nghị đơn vị soạn thảo cần nghiên cứu lại nội dung này”.

Các đại biểu cơ bản thống nhất với dự thảo QĐ của UBND thành phố ban hành quy định phân loại, quản lý chất thải rắn sinh hoạt và việc thu gom, vận chuyển xử lý chất thải cồng kềnh của hộ gia đình, cá nhân và quy định phân công trách nhiệm quản lý chất thải và thực hiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ hoạt động quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố. Bà Dương Thị Thu Hà, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn dân chủ - pháp luật, Ủy ban MTTQVN thành phố, nói: “Dự thảo QĐ có nội dung quy định về thời gian tổ chức thu gom riêng chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại, tôi đề nghị thu gom hằng ngày để đảm bảo môi trường và mỹ quan thành phố. Tôi cũng đề nghị không thu thêm chi phí dịch vụ thu gom vận chuyển đối với trường hợp các hộ gia đình có phát sinh chất thải xung đột hay có khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh nhiều khi có ma chay, cưới hỏi…”. Đối với các điểm trung chuyển, tập kết rác tạm ở quận Ninh Kiều, các đại biểu đề nghị đơn vị thu gom phải thường xuyên vệ sinh, dọn rửa nhằm hạn chế ô nhiễm...

Tại hội nghị, các đại biểu còn thảo thuận, đóng góp ý kiến đối với dự thảo NQ của HĐND thành phố và QĐ của UBND thành phố về: cơ chế, chính sách ưu tiên đầu tư phát triển quận Bình Thủy; QĐ số lượng, chủng loại xe ô tô phục vụ công tác theo tiêu chuẩn, định mức tại Nghị định số 72/2023/NĐ-CP của Chính phủ; quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người dân tộc thiểu số… Các đại biểu đề nghị đơn vị soạn thảo lưu ý một số vấn đề về bố cục văn bản chưa mạch lạc, đề nghị nội dung văn bản ngắn gọn, súc tích và sử dụng từ ngữ thống nhất…

Bài, ảnh: T.T

 

Chia sẻ bài viết