22/10/2008 - 20:59

Rà soát thủ tục hành chính trên địa bàn TP Cần Thơ

Nhiều đơn vị chưa thực hiện nghiêm

Thực hiện “Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007-2010” của Chính phủ (gọi tắt là Đề án 30), từ đầu năm 2008, UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành có liên quan khẩn trương rà soát, lập danh mục thủ tục hành chính, gửi về Tổ công tác thực hiện Đề án của thành phố tổng hợp, có kế hoạch đơn giản hóa những thủ tục không cần thiết. Theo kế hoạch, chậm nhất là 15-9-2008 việc rà soát này phải hoàn thành. Thế nhưng, hiện tại một số sở, ngành vẫn chưa quan tâm thực hiện; một số lĩnh vực, mặc dù đã rà soát, chuẩn hóa biểu mẫu, nhưng vẫn tùy tiện đặt thêm thủ tục, gây ảnh hưởng chung đến việc thực hiện Đề án 30.

Chủ động rà soát, bãi bỏ thủ tục không cần thiết

Theo báo cáo của Sở Nội vụ thành phố, từ năm 2006 đến nay, các cấp, ngành đã tổ chức rà soát các thủ tục hành chính, qua đó phát hiện và bãi bỏ một số loại giấy tờ không cần thiết; rút ngắn quy trình thủ tục, thời gian giải quyết của gần 30 loại hồ sơ hành chính.

Sở Tư pháp có 16 loại biểu mẫu, thủ tục về công chứng và hộ tịch được chỉnh sửa, rút gọn, thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Trong đó, có 2 loại hồ sơ là đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài, cấp giấy chứng nhận quốc tịch được rút ngắn 1/3 thời gian so luật định. Sở Thương mại bãi bỏ các giấy tờ bản sao hộ khẩu, chứng minh nhân dân trong các loại hồ sơ, gồm: hồ sơ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, khí đốt hóa lỏng; hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh rượu bia, thuốc lá. Qua rà soát, Sở Xây dựng đã xem xét bãi bỏ, đề nghị bãi bỏ 11 loại giấy tờ trong thủ tục cấp giấy phép xây dựng, cấp chứng chỉ chuyên ngành. Riêng Sở Tài nguyên – Môi trường đã kiến nghị thành phố và Trung ương bãi bỏ 10 văn bản không còn phù hợp trong việc cấp giấy chứng nhận, chuyển đổi mục đích sử dụng, giao đất, cho thuê đất... tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Cán bộ Đoàn kiểm tra cải cách hành chính lĩnh vực hộ khẩu của UBND thành phố kiểm tra việc thực hiện quy định
hồ sơ, quy trình, thủ tục đăng ký tạm trú, thường trú tại Công an phường Xuân Khánh (quận Ninh Kiều).  

Về lĩnh vực hộ khẩu, sau khi Luật Cư trú có hiệu lực (từ ngày 1-7-2007), Công an TP Cần Thơ đã chỉ đạo công an các địa phương tổ chức rà soát, thực hiện nghiêm quy trình, thủ tục đăng ký hộ khẩu theo quy định mới, tạo điều kiện để người dân đăng ký hộ khẩu. Qua rà soát, 5 loại biểu mẫu giấy tờ mặc dù được quy định trong Luật Cư trú, nhưng chưa được Trung ương mẫu hóa, Công an thành phố chủ động ban hành mẫu thống nhất sử dụng chung trên địa bàn, gồm: biểu mẫu xác nhận chỗ ở hợp pháp; xác nhận tạm trú; xác nhận nhà cho mượn, cho thuê, ở nhờ; thông báo giải quyết hộ khẩu.

Không chỉ chủ động rà soát, thời gian qua, Sở Tư pháp TP Cần Thơ tổ chức thực hiện 11 đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật, cải tiến lề lối làm việc, cải cách thủ tục hành chính trong đơn vị. Trong đó, có nhiều đề tài có tính ứng dụng cao, hiệu quả thiết thực, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính trong hoạt động tư pháp như: đề tài sửa đổi lề lối, phong cách làm việc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới; cải tiến phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành; cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động công chứng; cải tiến phương pháp phỏng vấn hồ sơ đăng ký kết hôn và công nhận việc kết hôn có yếu tố nước ngoài...

Nhiều nơi thực hiện chưa nghiêm

Theo kế hoạch số 50 về thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn TP Cần Thơ giai đoạn 2006 – 2010, đến năm 2007, toàn bộ hồ sơ, biểu mẫu hành chính phải được chuẩn hóa, công khai để người dân, doanh nghiệp tìm hiểu, thực hiện. Đến nay, thành phố đã thống nhất mẫu hóa biểu mẫu, hồ sơ được 15 lĩnh vực, niêm yết công khai và đưa lên trang web www.cchccantho.gov.vn để người dân thuận tiện tìm kiếm, sử dụng. Việc mẫu hóa này là tiền đề cần thiết để tiến đến thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ theo Đề án 30. Theo chỉ đạo của UBND thành phố, đến ngày 15-9-2008, việc rà soát, lập danh mục hồ sơ hành chính phải hoàn tất, để thành phố có cơ sở thực hiện đơn giản hóa những thủ tục không cần thiết. Thế nhưng cho đến nay, một số lĩnh vực quan trọng, như: Thuế, kho bạc, hải quan, ngân hàng, bảo hiểm xã hội vẫn chưa hoàn thành việc rà soát, lập danh mục hồ sơ hành chính, mặc dù UBND thành phố đã có công văn yêu cầu Giám đốc các đơn vị này khẩn trương thực hiện ngay từ ngày 4-9-2008.

Bên cạnh đó, một số lĩnh vực hiện đã chuẩn hóa hồ sơ thủ tục, biểu mẫu, nhưng vẫn xảy ra tình trạng tùy tiện đặt thêm thủ tục, gây khó khăn, phiền hà cho người dân. Theo báo cáo kết luận của Đoàn kiểm tra cải cách hành chính lĩnh vực hộ khẩu thành phố mới đây, mặc dù ngành công an đã mẫu hóa đầy đủ các biểu mẫu, giấy tờ trong hồ sơ đăng ký hộ khẩu, nhưng qua kiểm tra thực tế, phần lớn biểu mẫu xác nhận nhà ở hợp pháp không đúng với quy định, cán bộ vẫn tùy tiện buộc phải có chữ ký xác nhận của trưởng ấp, trưởng khu vực (quy định chỉ cần xác nhận của Chủ tịch UBND xã). Tại quận Ninh Kiều, nhiều hồ sơ đăng ký hộ khẩu, cán bộ vẫn yêu cầu người dân phải nộp bản sao chứng minh nhân dân, đơn bảo lãnh, đơn đề nghị cấp số nhà, trong khi theo quy định không có các giấy tờ này. Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ, Trưởng đoàn kiểm tra cải cách hành chính, chỉ đạo: “Việc yêu cầu người dân nộp các thủ tục ngoài quy định là việc làm thiếu ý thức chấp hành quy định của pháp luật từ phía cán bộ, gây khó khăn cho người dân, đồng thời giảm tính pháp lý và tăng khối lượng hồ sơ lưu trữ không cần thiết, cần phải chấm dứt ngay”.

***

Tại hội nghị triển khai Đề án thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước TP Cần Thơ vào tháng 8-2008, Chủ tịch UBND thành phố Trần Thanh Mẫn đã chỉ đạo: “Lãnh đạo các đơn vị, cơ quan phải xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng trong công tác điều hành, từ đó chủ động rà soát, bãi bỏ các thủ tục rườm rà, không cần thiết, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, tại các cơ quan, trụ sở phải tổ chức niêm yết công khai, minh bạch thủ tục hành chính, tránh tình trạng cán bộ lợi dụng để nhũng nhiễu, tiêu cực. Cán bộ nào vi phạm, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải xử lý nghiêm, báo cáo UBND thành phố”.

Bài, ảnh: NGUYỄN THANH

Chia sẻ bài viết