04/12/2024 - 09:05

Nhiều chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính 

Trong năm 2024, công tác cải cách hành chính (CCHC) được các cấp, các ngành trên địa bàn TP Cần Thơ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời ban hành các văn bản triển khai thực hiện hiệu quả và đạt được nhiều chuyển biến tích cực. Nổi bật là việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) gắn với chuyển đổi số; kỷ luật, kỷ cương hành chính được giữ vững; tổ chức bộ máy được sắp xếp, kiện toàn. Nhiều giải pháp cải thiện các chỉ số về công tác CCHC được triển khai, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Các thành viên Tổ giúp việc đoàn kiểm tra CCHC thành phố kiểm tra thực tế việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại UBND phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng.

Theo UBND thành phố, ngay sau khi công bố Chỉ số CCHC năm 2023 (TP Cần Thơ xếp hạng 42/63 tỉnh, thành, giảm 16 bậc so với năm 2022), UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 155/KH-UBND đề ra các giải pháp, nhiệm vụ cải thiện các chỉ số CCHC, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Ðể cải thiện các chỉ số trên, Sở Nội vụ phối hợp UBND các quận, huyện tổ chức 3 buổi tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện CCHC, từ đó đề xuất các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế. Ðồng thời, phối hợp LÐLÐ thành phố tổ chức hội thi tìm hiểu “CCHC nhà nước và chế độ, chính sách liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức, lao động”, nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC và nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong CCHC.

Sở Nội vụ cũng đã kiểm tra đột xuất việc chấp hành Quy chế văn hóa công sở, thực hiện thời gian làm việc của công chức, viên chức; tình hình tiếp nhận và giải quyết TTHC của người dân tại 36 cơ quan, đơn vị (gồm 2 sở, ngành và 7 Bộ phận Một cửa UBND cấp huyện, 27 UBND cấp xã). Qua kiểm tra, đã phát hiện 2 vụ việc của Chi nhánh Văn phòng Ðăng ký đất đai quận Bình Thủy không làm đúng, không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao, dẫn đến kéo dài thời gian giải quyết TTHC của người dân. Sở Nội vụ đã có thông báo và đề nghị Giám đốc Văn phòng Ðăng ký đất đai thành phố, Giám đốc Văn phòng Ðăng ký đất đai quận Bình Thủy tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các cá nhân trên.

Thành phố đẩy mạnh triển khai hiện đại hóa nền hành chính và tiến độ xây dựng các cơ sở dữ liệu nền tảng, phục vụ phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Trong đó, điểm nhấn là việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố đã đồng bộ với Cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia đạt 100%. Toàn bộ TTHC được công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và niêm yết tại Bộ phận Một cửa UBND các cấp. Theo chị Phùng Thị Khánh Ly, nhân viên Công ty TNHH kế toán tư vấn quản lý Tây Nam Á (quận Cái Răng), doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ kê khai thuế, dịch vụ đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Vì vậy, hơn 95% dịch vụ của Công ty có phát sinh TTHC đều thực hiện trên Cổng DVC quốc gia. Việc giao dịch hồ sơ trên môi trường mạng giúp doanh nghiệp tự kiểm tra tiến độ xử lý hồ sơ, tiết kiệm thời gian của nhân viên phụ trách. Còn anh Nguyễn Kim Trọng ở khu vực 1, phường Trà Nóc (quận Bình Thủy), chia sẻ: “Tôi đang khởi nghiệp lĩnh vực chế biến thực phẩm. Trong suốt quá trình thực hiện thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh, giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm, đều được công chức Bộ phận Một cửa từ cấp quận, đến sở, ngành tư vấn, hướng dẫn kịp thời”.

Bên cạnh cải cách TTHC, thành phố tập trung cải cách tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Năm 2024, UBND thành phố đã ban hành quyết định quy định và điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức cho 8 cơ quan chuyên môn cấp thành phố. Ðồng thời, lấy ý kiến bộ, ngành đối với hồ sơ đề nghị thành lập Trung tâm Xúc tiến Ðầu tư - Thương mại và Du lịch TP Cần Thơ và hồ sơ giải thể Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng 2. Lũy kế giai đoạn 2015-2024, đã sắp xếp, giải thể giảm 111 đơn vị sự nghiệp công lập. Trên cơ sở hướng dẫn của bộ, ngành, UBND thành phố cũng đã hoàn thành đúng tiến độ phê duyệt vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức cho tất cả 139 cơ quan, tổ chức hành chính; 523 đơn vị sự nghiệp công lập đủ điều kiện đã được cơ quan, đơn vị phê duyệt vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp.

Thời gian tới, thành phố tiếp tục rà soát, đánh giá tái cấu trúc quy trình TTHC để cung cấp DVC trực tuyến, gắn với việc đơn giản hóa TTHC. Ðồng thời, tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế theo quy định; quan tâm, tích cực đẩy lùi tình trạng cán bộ, công chức né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm gắn với thực hiện Quy định số 144-QÐ/TW của Bộ Chính trị quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới và Kế hoạch số 88/KH-UBND của UBND thành phố thực hiện quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Tăng cường thanh tra công vụ nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ, giúp phát hiện nhân tố mới, tích cực, những mô hình hay để nghiên cứu, nhân rộng và kịp thời biểu dương, khơi dậy tinh thần trách nhiệm, cống hiến vì lợi ích chung.

Bài, ảnh: DÂN AN

Chia sẻ bài viết