08/04/2021 - 09:21

Nhiều cách làm hay ở đơn vị dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính 

Từ năm 2018 đến 2020, phường Thới Bình là đơn vị dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính (CCHC) khối phường của quận Ninh Kiều. Kết quả trên cho thấy, hệ thống chính trị của phường luôn chủ động và sáng tạo triển khai nhiều mô hình, cách làm hay góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ CCHC, gắn với việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng văn hóa công sở, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Công chức Tư pháp - Hộ tịch, UBND phường Thới Bình hướng dẫn TTHC đăng ký khai sinh cho người dân.

Vì sự hài lòng của người dân

Từ đầu năm đến nay, nhu cầu làm các loại giấy tờ tùy thân, nhất là căn cước công dân của người dân tăng cao, vì vậy các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch phát sinh nhiều. Anh Nguyễn Quốc Vinh, công chức Văn phòng - Thống kê, UBND phường Thới Bình, cho biết: “Trong 3 tháng đầu năm 2021, Bộ phận Một cửa của phường tiếp nhận 1.640 hồ sơ, nhưng chỉ có 4 hồ sơ lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội, còn lại là lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch, như: sao y/chứng thực, khai sinh, khai tử, kết hôn”. Trong đó, các thủ tục bổ sung giấy tờ để làm căn cước công dân (khai sinh, trích lục khai sinh…) chiếm khá nhiều.

Hồ sơ phát sinh nhiều, đòi hỏi công chức Bộ phận Một cửa phải tăng thời gian làm việc để giải quyết sớm cho người dân. Theo chị Ðăng Ngọc Xuyên, công chức Tư pháp - Hộ tịch, UBND phường, mỗi ngày chị đều tranh thủ thời gian nghỉ trưa để ghi sổ bộ, giấy tờ hộ tịch bởi trong giờ hành chính, chị vừa hướng dẫn người dân viết hồ sơ, vừa nhập dữ liệu trên phần mềm hộ tịch để đảm bảo hoàn thành công việc nên không còn thời gian để ghi sổ bộ. Với tinh thần “làm hết việc chứ không hết giờ”, quý I-2021, tất cả hồ sơ đều được phường giải quyết đúng hẹn. Chị Xuyên cho biết: “Theo quy định, thủ tục đăng ký khai sinh được giải quyết trong vòng 5 ngày làm việc nhưng thực tế tại phường, hầu hết các thủ tục đều được giải quyết chỉ trong 2 ngày”.

Ông Lê Văn Tịnh (57 tuổi) ngụ đường Hùng Vương, phường Thới Bình, cho biết, do hoàn cảnh gia đình, ông chưa làm giấy khai sinh nên ông đến Bộ phận Một cửa của phường đăng ký khai sinh. Ông được công chức phường hướng dẫn tận tình, các thủ tục đều hoàn thành trong buổi sáng, ông rất hài lòng. Có thể thấy, tinh thần tận tụy phục vụ người dân đã góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước. Thực tế có tới 98% người dân đến liên hệ thực hiện TTHC hài lòng với hoạt động của bộ máy hành chính ở phường Thới Bình. Ðó cũng là 1 nội dung của chương trình tổng thể về CCHC mà phường đạt mức độ rất cao.

Ông Lê Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Thới Bình, chia sẻ: “Ðầu mỗi tuần, lãnh đạo phường họp với các công chức Bộ phận Một cửa. Qua đó, phổ biến những quy định mới liên quan đến công tác CCHC, nhắc nhở công chức thực hiện nghiêm các quy định văn hóa công sở, nhất là thái độ, ứng xử với người dân”. Trên thực tế, một số công chức còn hạn chế về kỹ năng giao tiếp nên đôi lúc người dân chưa thực sự hài lòng. Do đó, lãnh đạo phường thường xuyên trao đổi, rút kinh nghiệm từng trường hợp cụ thể để khắc phục hạn chế, nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của công chức, cơ quan hành chính nhà nước.

Nhiều cách làm hiệu quả

Ðể đạt được hiệu quả trong CCHC, thời gian qua, UBND và các đoàn thể phường Thới Bình tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Trong đó, điểm nhấn là mô hình tuyên truyền “Nhân dân với cải cách TTHC”. Qua đó, UBND phường đã tuyên truyền, phổ biến các TTHC cần thiết với người dân, như: lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch, Tài nguyên - Môi trường, Lao động - Thương binh - Xã hội, Bảo hiểm y tế. Hay như sáng kiến “Lời chào công sở và phục vụ nước uống ngày thứ Hai hằng tuần tại Bộ phận Một cửa” được triển khai từ đầu năm 2020 đến nay được người dân đánh giá cao. Theo ông Lê Văn Hùng, phường đã áp dụng quy trình của Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 vào giải quyết TTHC. Cán bộ, công chức tiếp nhận và thực hiện liên thông, chuyển giao hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết trong ngày. Các hồ sơ liên thông đều trả kết quả đúng hẹn, tạo thuận lợi cho người dân trong giao dịch hành chính, không phải đi lại nhiều cơ quan, mà chỉ nộp hồ sơ và nhận kết quả tại Bộ phận Một cửa của phường. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành cũng được UBND phường triển khai đạt kết quả tốt. Nổi bật là tất cả văn bản đến và đi đều được gửi qua phần mềm Quản lý văn bản và điều hành hiệu quả. Tỷ lệ lãnh đạo cấp phường tham gia xử lý hồ sơ trên hệ thống phần mềm Một cửa điện tử đạt 100%.

Dù liên tục dẫn đầu về Chỉ số CCHC khối phường nhưng UBND phường Thới Bình vẫn chỉ nằm trong nhóm xếp loại tốt (mức cao nhất là rất tốt). Trong đó, nội dung cải cách TTHC còn một số hạn chế, mà quan trọng nhất là số TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thuộc thẩm quyền của đơn vị còn thấp (năm 2020: mức độ 3 đạt 11,3% và mức độ 4 đạt 0,16%). Ðặc biệt, không có hồ sơ phát sinh ở cả mức độ 3 và mức độ 4. Từ thực tế đó, ông Lê Văn Hùng cho biết: Thời gian tới, UBND phường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Ðồng thời tăng cường rà soát quy định TTHC nhằm kịp thời kiến nghị, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những quy định không còn phù hợp. Qua đó, góp phần tạo thuận lợi, nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với bộ máy hành chính nhà nước.

  Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết