03/02/2024 - 10:21

Nhà nội, nhà ngoại - đón Tết ở đâu?! 

Tết Nguyên đán là dịp sum vầy nên ai cũng muốn được đón Tết cùng cha mẹ, người thân. Tùy điều kiện, hoàn cảnh gia đình, các cặp đôi cần lựa chọn, cân nhắc đón Tết ở đâu cho phù hợp.

Gia đình sum vầy ngày Tết, cùng đón niềm vui, hạnh phúc và bình an năm mới. Trong ảnh: Vợ chồng chị Thúy Dung (bìa trái) trong một dịp đón Tết bên nhà ngoại Tiền Giang. Ảnh: CTV

Chị Thúy Dung quê ở Tiền Giang, lập gia đình và làm dâu tại tỉnh Sóc Trăng. Do gia đình chồng kinh doanh nên những ngày Tết là thời điểm chị bận rộn nhất. Nhiều năm qua, phải đến ngày mùng 3 chị mới đưa con về quê ngoại ăn Tết. Chị Dung chia sẻ: “Tết năm nay, tôi sinh con thứ 2 mới hơn 1 tháng. Vợ chồng tôi bàn bạc từ trước, tôi sinh con tại quê ngoại để mẹ tiện chăm sóc và ăn Tết xong mới về nhà nội. Chồng tôi ở nhà mua bán tiếp gia đình, sáng mùng 2, sẽ đưa con trai lớn qua nhà ngoại. Sau gần 10 năm lập gia đình, tôi mới có dịp đón giao thừa cùng cha mẹ và anh chị em trong căn nhà đầy ắp kỷ niệm tuổi thơ của mình”.

Việc sắp xếp thời gian để đón Tết cùng hai bên nội ngoại là vấn đề lớn đối với nhiều người. Không ít cặp đôi vì điều này mà nảy sinh mâu thuẫn khiến Tết mất vui. Đối với chị Nguyễn Thới Dung quê ở Hậu Giang, sinh sống và làm việc tại Cần Thơ, điều này được vợ chồng chị bàn bạc, thống nhất từ khi cưới nhau. Chị Thới Dung nói: “Vợ chồng tôi ở riêng nhưng nhà nội gần hơn nên Tết nào vợ chồng cũng sẽ sắp xếp về nội chúc Tết trước. Nhà chồng tôi đông anh chị em, nên tất cả thống nhất ngày tề tựu. Còn riêng nhà ngoại, tôi có 3 chị em và tôi là chị lớn, 2 em đi làm xa nên tôi phải lo lắng nhiều hơn. Trong những ngày Tết, mẹ tôi thường tự làm bánh mứt, thức ăn phong phú cho con, cháu và đãi khách. Hai con tôi rất hào hứng mỗi khi được ngoại hướng dẫn làm các loại bánh mứt”.

Chị Ngọc Vân ở Cái Răng, TP Cần Thơ, chia sẻ: “Gia đình chồng tôi ở miền Bắc, những ngày Tết thời tiết thường hay lạnh. Năm đầu khi mới làm dâu, về quê chồng ăn Tết chỉ 2 ngày tôi đã không chịu nổi cái lạnh, sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy vậy, vợ chồng tôi sắp xếp cách một năm thì về ăn Tết cùng gia đình chồng một lần. Tôi chuẩn bị đồ ấm và dự phòng thuốc men đầy đủ. Có năm, vợ chồng tôi đặt vé máy bay để đón bà nội vào ăn Tết tại Cần Thơ. Dịp hè, vợ chồng tôi tranh thủ cho 2 con về thăm nội”.

Dù lựa chọn đón Tết ở đâu nhưng các cặp đôi cần ý thức giữ gìn sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Theo chị Hồng Mai, quê chị ở Hậu Giang, chồng thì ở TP Hồ Chí Minh, cùng lập nghiệp tại TP Cần Thơ hơn 17 năm. Đúng ngày 29 Tết hằng năm, vợ chồng và 2 con đón Tết cùng ông bà nội; mùng 2 về nhà ngoại. Hết ngày mùng 3, cả nhà trở lại Cần Thơ, dọn dẹp nhà cửa, cho các con ăn uống, nghỉ ngơi đúng giờ giấc để chuẩn bị đi học lại.

Chị Ngọc Hạnh, quê ở Cần Thơ, lập gia đình và sinh sống tại TP Hồ Chí Minh gần 20 năm, tâm sự: “Nhà chồng tôi có 3 con trai, trong đó chồng tôi là con trai trưởng, gốc Bắc. Dù rất muốn đón Tết cùng nhà ngoại, nhưng hằng năm, tôi còn làm nhiệm vụ con dâu cả. Năm nay, vợ chồng tôi thuyết phục ba mẹ chồng được về Cần Thơ ăn Tết sớm từ ngày mùng 1, bởi sức khỏe mẹ tôi có phần giảm sút, tôi muốn dành nhiều thời gian cho mẹ hơn”.

Nói về việc cần ưu tiên dành thời gian cho cha mẹ bởi cha mẹ tuổi cao, sức khỏe suy yếu, không còn nhiều cái Tết bên con cháu, chị Hồng Loan xúc động kể: “Mới đây, em trai út điện thoại “dặn dò” năm nay tất cả anh chị em ăn Tết và ngủ lại cùng mẹ đêm mùng 1 Tết, bởi ba tôi vừa mất, mẹ buồn, có con cháu bên cạnh, bà sẽ bớt tủi thân...”. Chị Loan còn nhớ, Tết năm trước, dù cha mẹ nài nỉ ở lại thêm 1 ngày, nhưng do bận rộn công việc, chị phải về sớm. Nào ngờ đó là cái Tết cuối cùng mà chị có dịp sum vầy với đầy đủ cha mẹ bên cạnh…

Dù lựa chọn ăn Tết ở đâu, các cặp đôi cần có sự bàn bạc, thống nhất; phù hợp điều kiện, hoàn cảnh của gia đình. Mọi người cùng tận hưởng thời gian sum vầy và mang lại niềm vui, hạnh phúc, bình an cho gia đình trong năm mới.

 TÂM KHOA

 

Chia sẻ bài viết