03/09/2015 - 21:12

Nha đam trồng trong thùng xốp - “làm chơi ăn thiệt”!

Những chiếc thùng xốp dùng để ấp trứng ba ba, cua đinh… sau nhiều lần sử dụng trở nên cũ kỹ, bỏ đi, vậy mà một vài nông dân ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã "biến" vật phế thải này "đẻ" ra tiền bằng cách trồng nha đam. Cách làm rất đơn giản, nhưng họ đang "làm chơi ăn thiệt"!

Từ vài bụi nha đam làm kiểng trước nhà, chị Trần Thị Mộng Tuyền ở ấp Phú Khởi, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp đã nhân giống lên với số lượng hàng chục thùng. Vừa cắt những bẹ nha đam xanh mướt giao cho thương lái, chị Tuyền cho biết: "Thu gom những thùng xốp đã qua sử dụng, sau đó đục lỗ phía dưới, cho đất nhuyễn, phân hữu cơ, bã dừa vào rồi trồng 2 – 3 cây con vào. Sau khoảng hơn 10 tháng chăm sóc nha đam sẽ cho thu hoạch... Nhưng vì sao phải trồng nha đam trong thùng xốp thay vì trồng trực tiếp xuống đất? Chị Tuyền chia sẻ: "Trồng nha đam trong thùng xốp nhẹ được công tưới nước và làm cỏ, chất lượng cao hơn so với trồng ngoài đất. Đặc biệt, trồng trong thùng sẽ không xảy ra tình trạng ngập úng, ít bị sâu bệnh nên không cần phải sử dụng phân, thuốc, lại tận dụng được diện tích đất trống quanh nhà. Về giá bán cao hơn loại trồng trực tiếp xuống đất từ 3.000 – 4.000 đồng/kg là do chất lượng thịt ngon hơn".

Hiện tại, 30 thùng xốp trồng nha đam của chị Tuyền thu hoạch mỗi thùng từ 2 - 3 bẹ, giá bán từ 10.000 – 15.000 đồng/kg. Như vậy, chị Tuyền có nguồn thu nhập từ khoảng hơn 150.000 – 200.000 đồng/lần thu hoạch. Thấy việc trồng nha đam nhẹ nhàng nhưng thu nhập kha khá nên chị đang thu mua thêm các thùng xốp cũ để nâng số lượng lên nhiều hơn.

 

Gần chị Tuyền, hộ ông Trịnh Văn Mỹ và bà Trần Thị Phương có diện tích trồng nha đam rộng hàng trăm mét vuông. Xuất phát từ nhu cầu uống nước nha đam ngày càng phổ biến, vợ chồng lão nông này đã đầu tư hẳn máy xay và máy đóng nắp để tự chế biến nước uống nha đam. Ông Mỹ cho biết: "Hơn một năm trước, tôi cất công lên hội chợ ở TP Hồ Chí Minh để mua cây giống về trồng. Sau gần 1 năm trồng và nhân rộng thì số lượng thùng nha đam hiện chiếm trên 500m2, cho thu nhập khoảng 600.000 đồng/ngày".

Tuy nhiên, để cung ứng cho thị trường, sau khi nha đam được thu hoạch, vợ chồng ông Mỹ tiến hành rửa, làm sạch vỏ, xay ra, sau đó nấu cùng với đường phèn và nước sạch, để nguội cho vào lon đóng nắp, rồi giao cho các căng tin trên địa bàn. Bà Phương (vợ ông Mỹ), chia sẻ: "Mỗi ngày, sau khi bán quần áo ở chợ xong, vợ chồng lại nấu nước và đóng nắp trên 200 lon nước nha đam mang đi bỏ sỉ với giá 3.000 đồng/lon, sau khi trừ hết chi phí, lợi nhuận còn lại khoảng 500.000 đồng/ngày".

Với đà này, ông Mỹ cho biết thêm, tới đây gia đình ông sẽ tăng thêm diện tích gieo trồng cũng như mở rộng quy mô sản xuất lớn hơn đủ để cung ứng cho thị trường và mong muốn sẽ trở thành một trong những hộ nông dân đầu tiên của địa phương thành công với mô hình trồng nha đam trong thùng xốp và chế biến để bán ra thị trường một cách khép kín. Vì thực tế đây là giống cây dễ trồng, ít công chăm sóc, trồng một lần là thu hoạch lâu dài không cần phải ươm lại cây giống.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng nước nha đam ngày càng phổ biến, ngoài việc làm thức uống, nha đam còn được dùng trong việc chăm sóc sắc đẹp và là một loại dược liệu quý trong điều trị rất nhiều bệnh như: Gan, bệnh ngoài da, mỏi mắt…Rõ ràng, cây nha đam là một hướng đi mới trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giúp giảm nghèo rất phù hợp với những hộ dân có ít đất.

Bài, ảnh: NGUYỄN NHÂN

........................

Sau 10 tháng trồng trong thùng xốp, nha đam sẽ cho thu hoạch bán.

Chia sẻ bài viết