07/12/2022 - 12:07

Nguy hiểm từ việc lấn làn đường, đi không đúng theo chỉ dẫn của vạch kẻ đường 

Lấn làn đường, đi không đúng theo chỉ dẫn của vạch kẻ đường là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông, ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm. Mặc dù thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông thường xuyên xử phạt lỗi này, nhưng tình trạng người tham gia giao thông vi phạm vẫn diễn ra.

Người điều khiển xe gắn máy băng ngang đường sai quy định, bất chấp nguy hiểm (ảnh chụp tại đường Lê Hồng Phong, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ).

Bên cạnh đó, hiện nay, nhiều dải phân cách trên một số đoạn đường bị hư hỏng, chưa kịp thay mới, người tham gia giao thông thay vì phải ý thức hơn để đảm bảo an toàn, thì có những trường hợp "vô tư" chạy lấn làn hoặc quay đầu xe tại những nơi này, bất chấp nguy hiểm. Ông Nguyễn Hữu Thành ngụ phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, chia sẻ: “Một bộ phận người tham gia giao thông chỉ vì “đi cho tiện” mà "vô tư" băng ngang dải phân cách, đi không đúng làn đường. Có lần tôi chứng kiến người mẹ chở con đi học về, băng ngang dải phân cách đang bị hư, đứa trẻ đã phản ứng. Thay vì ý thức được hành vi vi phạm, người mẹ thản nhiên trả lời con: "Ði vậy cho tiện, cho nhanh". Việc thiếu ý thức trên không những vi phạm quy định về an toàn giao thông, dễ gây tai nạn mà còn ảnh hưởng xấu đến ý thức của trẻ em”.

Nghị định 100/2019/NÐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt và Nghị định 123/2021/NÐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng quy định rất rõ mức xử phạt đối người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy; người điều khiển ô tô khi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường. Vì vậy, người tham gia giao thông cần phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, nhất là chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường nhằm giữ gìn an toàn cho mình và người cùng tham gia giao thông; đồng thời, góp phần đảm bảo giao thông thông suốt, trật tự, an toàn.

Bài, ảnh: H.Y 

Chia sẻ bài viết