07/09/2008 - 21:03

Thị trường thực phẩm tươi sống

Nguồn hàng dồi dào, giá giảm...

Hiện nay, nhiều loại thực phẩm tươi sống như thịt heo, gia cầm, cá... đang trên đà giảm hoặc bình ổn giá. Đây là các mặt hàng thiết yếu không thể thiếu của mỗi gia đình, nên khi nhiều loại thực phẩm tươi sống giảm giá đã làm nhẹ bớt gánh lo cho người tiêu dùng. Nhất là người lao động đã có điều kiện cải thiện bữa ăn gia đình...

Người tiêu dùng bớt lo!

Nằm trong rổ hàng hóa tiêu dùng hằng ngày nên nhóm hàng thực phẩm tươi sống có ảnh hưởng trực tiếp đến chi tiêu hàng ngày của mọi người. Vì vậy, khi giá nhóm mặt hàng này đã giảm từ 5-10% nhanh chóng làm cho tâm lý người tiêu dùng an tâm hơn. Bà Phan Thùy Linh (ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều), cho biết: “Gần đây, giá gạo và nhiều loại thực phẩm tươi sống bán tại chợ đã giảm so với trước. Hiện, giá nhiều loại gạo đã giảm từ mức hơn 10.000 đồng/kg xuống chỉ còn 8.500 đồng/kg. Còn thịt heo đùi và ba chỉ trước đây tôi mua với giá từ 62.000-65.000 đồng/kg, giờ chỉ khoảng 60.000 đồng/kg. Giá cả hàng thiết yếu như vậy gia đình tôi cảm thấy thoải mái hơn trước nhiều...”. Cụ thể hơn, chị Hồng Thị Lê (ở phường Thới Bình, quận Ninh Kiều), bộc bạch, trước đây chị đi chợ mua thức ăn cho 2 người nếu tiết kiệm lắm cũng phải tiêu 30.000 đồng/ngày (chưa tính tiền gạo). Nhưng gần đây, tiền chợ đã giảm lại được đôi ba nghìn đồng/ngày do giá thịt heo và cá đã giảm. Đây là 1 trong 2 loại thực phẩm chị phải mua hàng ngày, do đó khi mỗi ký thịt hoặc cá giảm được vài nghìn đồng đời sống cũng đỡ khó khăn hơn. Ngân sách gia đình vì thế đã được “cân đối” theo hướng có tích lũy. Riêng chị Lê Minh Phương (ở phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều), thì cho biết: “Gia đình tôi có 4 người, mỗi ngày đi chợ khoảng 50.000 đồng, cao hơn khoảng 25.000-30.000 đồng/ngày so với cùng kỳ năm trước. Hiện giá một số loại thực phẩm tươi sống tuy đã giảm so với tháng trước nhưng vẫn còn ở mức cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước. Chính vì vậy, gia đình tôi vẫn đang tiếp tục phải hạn chế chi tiêu cho việc mua sắm hàng ngày, chỉ mua những món hàng thật sự cần thiết. Dù vậy, giá cả hàng hóa có xu hướng bình ổn trở lại, không còn tiếp tục tăng nữa làm gia đình tôi cũng rất phấn khởi”.

Giá thực phẩm tươi sống còn giảm thêm?

Tại nhiều chợ nội ô TP Cần Thơ, hiện giá nhiều loại thủy sản như cá biển, cá nước ngọt... đã giảm từ 5.000-10.000 đồng/kg so với cách nay một tháng. Cụ thể, giá nhiều loại cá biển như: cá ngừ, cá nục, cá thu, cá hường, bạc má, cá ngân... giảm khoảng 5.000-6.000 đồng/kg so với trước. Giá cá ngừ, cá nục hiện ở mức khoảng 20.000 đồng/kg; cá hường 30.000 đồng/kg; cá thu 60.000 đồng/kg. Còn giá cá lóc nuôi loại 1 tại thành phố từ mức 45.000 đồng/kg, đã xuống chỉ còn ở mức 35.000-40.000 đồng/kg; cá rô đồng từ mức 60.000 đồng/kg xuống phổ biến ở mức 50.000 đồng/kg. Giá nhiều loại thủy sản khác cũng đang trong xu hướng giảm hoặc bình ổn. Giá cá biển giảm do đang trong mùa đánh bắt, lượng cá biển về chợ rất nhiều. Trong khi đó, nguồn cung các loại thủy sản nước ngọt cũng đã được tăng cường bởi các loại cá đồng và thủy sản đánh bắt tự nhiên mùa lũ đã có mặt tại chợ.

 Người tiêu dùng chọn mua cá tại chợ Hưng Lợi, TP Cần Thơ. Ảnh: KHÁNH TRUNG

Bà Đàm Thị Nguyệt, tiểu thương bán cá ở chợ Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Từ khoảng một tháng nay, nhiều loại cá đồng đánh bắt tự nhiên đã bắt đầu được bán tại chợ. Do lượng hàng còn ít nên hiện giá nhiều loại cá đồng đánh bắt tự nhiên đang ở mức cao. Tuy vậy, với sự xuất hiện của các loại cá đồng và thủy sản đánh bắt tự nhiên đã làm giá nhiều loại cá nuôi giảm đáng kể so với hồi đầu tháng 8-2008. Dự đoán trong thời gian tới giá nhiều loại cá và thủy sản sẽ còn tiếp tục giảm, do nguồn cung tăng mạnh”.

Không chỉ có hàng thủy sản, hiện nay giá nhiều loại thịt heo cũng đã giảm khoảng 3.000-4.000 đồng/kg so với cách nay khoảng 1 tháng. Tại nhiều chợ nội ô TP Cần Thơ, thịt heo nạc đang có giá 63.000-65.000 đồng/kg, thịt đùi và ba rọi cùng mức giá khoảng 60.000 đồng/kg... Chị Lê Thị Mỹ Phụng, bán thịt heo tại chợ Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: “Vừa qua, giá thịt heo giảm do sức mua yếu, đồng thời giá heo hơi tại ĐBSCL ở mức thấp (khoảng 3,2-3,3 triệu đồng/tạ). Hiện nay, sức mua thịt heo tiếp tục yếu. Người tiêu dùng đang tập trung mua cá do mặt hàng thủy sản này về chợ nhiều và giá tương đối rẻ hơn thịt heo. Tuy nhiên, giá thịt heo sẽ khó giảm nhiều vì phải đảm bảo cho người nuôi có mức lời, nhưng cũng khó tăng trở lại do sức mua đang yếu”.

Riêng giá nhiều loại thịt gia cầm gần đây bình ổn. Tại nhiều chợ, gà ta làm sẵn đang có giá 80.000-85.000 đồng/kg, vịt ta làm sẵn: 45.000-48.000 đồng/kg, vịt xiêm làm sẵn: 65.000-68.000 đồng/kg... Theo tiểu thương, nguồn cung gia cầm đang ổn định nhưng sức mua thịt gia cầm đang yếu. Do giá ở mức cao nên nhiều người hạn chế mua loại thực phẩm tươi sống, nhất là gà ta. Với tình hình nguồn cung đang dồi dào, nhất là cá và thủy sản, có khả năng giá nhiều loại thực phẩm tươi sống sẽ còn giảm hoặc tiếp tục bình ổn...

KHÁNH TRUNG - ANH KHOA

Chia sẻ bài viết