01/10/2020 - 07:47

Người dân thuận lợi hoàn tất thủ tục hành chính 

Chị Võ Ngọc Xương, ở xã Trung An, huyện Cờ Đỏ, đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã để làm thủ tục trích lục hồ sơ hộ tịch. Được công chức Tư pháp - Hộ tịch của xã tận tình hướng dẫn nên chị dễ dàng hoàn thành thủ tục, không phải đi lại nhiều lần. Chị Xương phấn khởi nói: "Tôi không biết điền vào tờ khai, biểu mẫu thì được cán bộ trợ giúp. Tuy việc nhỏ, nhưng tôi thấy vui, vì mình được quan tâm, phục vụ". Theo ông Bùi Văn Thành, công chức Tư pháp - Hộ tịch của UBND xã Trung An, hằng ngày, người dân đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã để thực hiện các thủ tục hành chính về hộ tịch khá nhiều. "Khi tiếp nhận hồ sơ, tôi thường hướng dẫn kỹ, để người dân thực hiện đúng, đủ" - ông Thành nói.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND phường Trung Nhứt.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND phường Trung Nhứt.  

Trung An là một trong những xã, thị trấn của huyện Cờ Đỏ có nhiều nỗ lực thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính. Theo ông Đoàn Thành Nguyên, Chủ tịch UBND xã Trung An, lãnh đạo UBND xã thường xuyên nhắc nhở đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là những công chức phụ trách ở Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, phải nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, mang lại sự hài lòng cao nhất cho người dân khi đến làm thủ tục hành chính.

Tại phường Trung Nhứt, quận Thốt Nốt, công tác cải cách thủ tục hành chính được địa phương quan tâm, thực hiện khá hiệu quả. Bà Nguyễn Thị B, ở phường Trung Nhứt, vui mừng khôn xiết khi cháu nội của mình được khai sinh, đi học như bao đứa trẻ khác. Bà B kể: "Trước đây, cha mẹ cháu A chung sống như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn và kết quả là cháu A chào đời. Sau đó, cha mẹ cháu phát sinh mâu thuẫn, hạnh phúc đổ vỡ, mẹ cháu bỏ đi, xây dựng gia đình mới. Đến khi cháu A đến tuổi đi học, tôi mới nghĩ đến chuyện đăng ký khai sinh cho cháu, nhưng không biết thủ tục thế nào. May nhờ mấy cô chú ở Bộ phận Một cửa hướng dẫn".

Nhắc đến trường hợp của cháu A, chị Bùi Thị Bích Chi, công chức Tư pháp - Hộ tịch của UBND phường Trung Nhứt, nhớ rõ: "Qua tiếp nhận hồ sơ của bà B, chúng tôi hướng dẫn gia đình làm thủ tục truy nhận cha, mẹ, con, rồi tiến hành xác minh thực tế tại địa phương. Sau đó, chúng tôi trình Chủ tịch UBND phường ra quyết định về việc công nhận cha, mẹ, con. Đồng thời, tiến hành thủ tục đăng ký khai sinh cho cháu A theo quy định". Theo chị Bích Chi, những ý kiến đóng góp, vướng mắc phát sinh trong quá trình giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính được chị và các đồng nghiệp ghi nhận, phản ánh, xin ý kiến giải quyết từ cơ quan chuyên môn.

Những năm qua, quận Thốt Nốt tổ chức đối thoại, tư vấn, để tăng cường thông tin, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính cho người dân. Phòng Tư pháp quận Thốt Nốt duy trì việc tiếp dân để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch trên địa bàn. Trưởng Phòng hoặc Phó Trưởng Phòng Tư pháp quận là người tiếp công dân, giải quyết và hướng dẫn những trường hợp khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch... "Khi cán bộ phường phản ánh, Phòng Tư pháp huyện đã kịp thời tiếp nhận và hướng dẫn địa phương tháo gỡ những khó khăn trong quá trình giải quyết vấn đề liên quan đến hộ tịch. Qua đó, góp phần giúp công tác cải cách hành chính ở địa phương ngày càng đi vào nề nếp, người dân thêm hài lòng" - chị Bùi Thị Bích Chi cho biết.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết