25/04/2010 - 21:01

Người đam mê sáng tạo

Đó là kỹ sư Hoàng Thanh Liêm (Ba Liêm), ở xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ. Sau nhiều năm nghiên cứu, anh đã chế tạo thành công chiếc chày tỉa hạt và chiếc máy xúc nông sản với nhiều tính năng tiện ích. Sự ra đời của 2 sản phẩm này đã giúp cho nông dân bớt nhọc công, tăng năng suất lao động.

Khu nhà xưởng rộng hơn 150m2, tọa lạc cặp tỉnh lộ 922 vừa được Ba Liêm hoàn thiện những hạng mục cuối cùng. Đây sẽ là cơ ngơi mới thay thế chỗ sản xuất tại nhà của anh vốn đã quá tải. “Từ khi chiếc máy xúc nông sản và chiếc chày tỉa hạt được trình diễn thành công, nhiều bà con nông dân đến đặt hàng tới tấp. Nhà thì nhỏ nhưng số lượng sản phẩm phải làm ngày một nhiều, không đủ chỗ sản xuất số lượng lớn. Dành dụm được ít vốn, tôi đầu tư mở xưởng cơ khí mới để sản xuất đại trà sản phẩm, phục vụ cho bà con”.

Anh Ba Liêm đang vận hành chiếc máy xúc nông sản. (Ảnh này do nhân vật cung cấp) 

Ba Liêm hay nói vui: “Số của tôi có duyên với nghiệp nhà nông hơn là làm kỹ sư”. Sở dĩ anh nói vậy là do anh từng là sinh viên ngành Sư phạm kỹ thuật. Năm 1989, anh tốt nghiệp đại học và có hơn 3 năm đi làm việc ở nhiều công ty. Ở nơi làm việc cuối cùng, anh nhận được mức lương hơn 5 triệu đồng/tháng, tiền đồ đang phát triển. Nhưng đùng một cái, Ba Liêm quyết từ bỏ cuộc sống thành thị, cuốn gói về quê để phụng dưỡng cha mẹ già. Ba Liêm nhớ lại: “Gia đình có 3 anh em đều đi làm. Lúc này công việc nhà rất bề bộn, cha mẹ lại lớn tuổi nên tôi quyết định nghỉ việc, trở về quê cùng anh em phụng dưỡng cha mẹ ở tuổi xế chiều”.

Sau một thời gian dài, mãi lo chăm sóc ruộng vườn, Ba Liêm cảm thấy những kiến thức mà mình đã học bỏ phí quá. Nhiều đêm anh thao thức suy nghĩ phải vận dụng kiến thức đã học làm ra cái gì đó để giảm bớt gánh nặng lao động cho nông dân. Lúc này quê anh cũng vào vụ canh tác hoa màu, mà nhiều nhất là đậu xanh, mè. Trong dịp đi thăm đồng, anh ghé thăm ruộng của một người bạn đang tỉa đậu xanh. Công việc không nhiều nhưng phải cần tới 2 người làm, một người tạo lỗ, người còn lại bỏ hạt đậu xuống. Từ đó, anh nảy sinh ý tưởng chế tạo chiếc chày tỉa hạt. Năm 2004, chiếc chày tỉa hạt đầu tiên được Ba Liêm hoàn thiện và thử nghiệm thành công. Chiếc chày của Ba Liêm gồm một ống dài, trên có hộp đựng hạt. Đâm ống xuống đất chọc lỗ, hạt từ hộp rơi xuống lỗ vừa đâm. Đặc biệt chiếc chày còn có bộ phận điều chỉnh để dùng cho nhiều loại hạt cần gieo: đậu xanh, đậu nành, bắp, đậu phộng. Ưu điểm của chiếc chày tỉa hạt này là hạn chế hạt giống rơi vãi ngoài lỗ, tốc độ gieo hạt nhanh gấp 3 lần so với tỉa hạt thủ công. Điều thú vị của chiếc chày tỉa hạt là giá bán ra chỉ khoảng 130.000 đồng, hợp với túi tiền của bà con nông dân. Năm sau, Ba Liêm cải tiến chiếc chày thành xe đẩy gieo hạt. Bánh xe có các lỗ cách đều nhau, vừa chọc lỗ vừa tra hạt, xe lăn tới đâu hạt giống rớt tới đó, đều tăm tắp.

Đến năm 2007, Ba Liêm lại đem thêm tin vui cho nhiều nông dân: Chế tạo thành công chiếc máy xúc nông sản. Chiếc máy tựa chiếc xe đẩy, phía trước có bộ phận guồng quạt để cào nông sản vào trong khoang. Ở đó, một trụ đứng có guồng xoáy trôn ốc bên trong đưa nông sản lên và chảy ra ống vào bao. Chiếc máy thu gom được nhiều loại nông sản hạt, vun đống hoặc đang trải trên sân. Người sử dụng chỉ việc đẩy chiếc xe đi trên sân phơi. Nếu mệt, gạt số tự động, máy sẽ tự vận hành. Chiếc máy này có công suất 3-4 tấn/giờ, tương đương hai lực điền làm trong một buổi. Máy chạy điện, mỗi giờ tốn 1,5 kw, giá 6 triệu đồng. “Thấy chiếc máy xúc nông sản đơn giản vậy chứ phải mất mấy tháng trời mày mò, tôi mới chế tạo thành công”- Ba Liêm cho biết.

Sự ra đời của chiếc chày tỉa hạt, xe tỉa hạt và máy xúc nông sản đã được bà con nông dân nhiệt tình đón nhận. Không chỉ giá bán phù hợp mà những nông cụ hiện đại này còn có nhiều tính năng tiện ích, năng suất cao. Là người thường xuyên canh tác xen canh đậu xanh trên ruộng lúa, nông dân Trần Văn Tốt, ở xã Thới Thạnh, cho biết: “Trước kia, khi tỉa đậu, ngán nhất là khâu bỏ hạt xuống lỗ vì khum xuống liên tục rất mỏi lưng. Trong khi đó, chiếc chày tỉa đậu của Ba Liêm vừa hợp túi tiền mà hiệu quả. Chỉ cần một người sử dụng cũng ăn chắc 4 người làm thủ công, nó còn hạn chế hao hụt giống trong lúc bỏ hạt” .

Chiếc chày tỉa hạt do anh Ba Liêm chế tạo. Ảnh: VÂN LÂM. 

Còn lão nông Hà Văn Thanh, ở xã Thới Xuân, huyện Thới Lai, nói: “Thu hoạch vụ hè thu, vụ 3, lo nhất là trời mưa nắng thất thường. Có khi lúa phơi khô nhưng xúc vô bao không kịp, trời mưa ập đến thì coi như mất cả công cán. Qua sử dụng chiếc máy xúc nông sản của cháu Liêm, tôi thấy sản phẩm này có nhiều ưu điểm. Máy không chỉ sử dụng để xúc nông sản dạng đống mà còn hoạt động tốt ở dạng phơi trải trên sân, đặc biệt máy còn xúc được cả hạt bắp, mè và tự vận hành. Tuy nhiên, chiếc máy cần có sự cải tiến để vận hành được cả bằng điện và máy nổ. Như vậy mới có thể đảm bảo hoạt động ở nơi không có điện hoặc bị cúp điện”.

Nhược điểm của chiếc máy xúc nông sản mà ông Thanh chỉ ra đang được Ba Liêm hoàn thiện. Anh cho biết: “Tôi đã có hướng bổ sung bộ khung để đặt máy nổ vận hành chiếc máy xúc nông sản. Và không bao lâu, chiếc máy xúc nông sản vận hành cả điện năng lẫn máy nổ ra đời”. Không chỉ dừng lại ở việc mở rộng sản xuất các sản phẩm sẵn có, Ba Liêm còn đang nghiên cứu chế tạo chiếc máy gặt đập liên hợp mi ni có thể vận hành tốt ở những vùng đất trũng.

Trước khi chế tạo thành công chiếc chày tỉa đậu, máy xúc nông sản, năm 1990, bản vẽ máy sấy lúa lưới ràng của Ba Liêm đoạt giải ba Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hậu Giang (cũ). Năm 2007, chày tỉa hạt và năm 2009 máy xúc nông sản của anh tiếp tục đoạt giải nhì Hội thi sáng tạo kỹ thuật TP Cần Thơ.

VÂN LÂM

Chia sẻ bài viết