11/09/2024 - 09:52

Nghiên cứu, đề xuất nhiều sáng kiến cải cách thủ tục hành chính 

Từ đầu năm 2024 đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn TP Cần Thơ chú trọng nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Qua đó không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian thực hiện hồ sơ, mà còn góp phần xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch và chuyên nghiệp hơn.

Công chức phường Trà Nóc, quận Bình Thủy phát tờ rơi tuyên truyền về quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho đoàn viên, thanh niên.

Tháng 8-2024, UBND phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, ra mắt mô hình “Ngày thứ tư không viết, ngày thứ sáu không thu phí” trong giải quyết hồ sơ TTHC. Mô hình được áp dụng đối với các TTHC thuộc lĩnh vực hộ tịch, chứng thực tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND phường. Cụ thể, “Ngày thứ tư không viết” áp dụng đối với TTHC lĩnh vực hộ tịch; công chức tư pháp - hộ tịch và các công chức khác sẽ hỗ trợ người dân điền mẫu tờ khai giấy hoặc điện tử, hướng dẫn đăng ký chữ ký số cá nhân SmartCA (nếu có nhu cầu) và nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến qua ứng dụng VNeID. “Ngày thứ sáu không thu phí” áp dụng đối với các hồ sơ, giấy tờ thực hiện chứng thực điện tử. Mô hình sẽ được triển khai đến tháng 12-2025.

Ông Lê Minh Duy, Chủ tịch UBND phường Trà Nóc, cho biết: “Mô hình góp phần giải quyết hồ sơ của công dân nhanh chóng, nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Ðối với mô hình “Ngày thứ sáu không thu phí”, UBND phường tập trung giới thiệu và khuyến khích các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện chứng thực điện tử, tạo thuận lợi trong quá trình thực hiện các giao dịch điện tử, thúc đẩy chuyển đổi số”.

Theo ông Duy, từ năm 2023, UBND phường cũng đã triển khai mô hình “Ngày không hẹn”, áp dụng đối với các TTHC lĩnh vực hộ tịch. Các TTHC lĩnh vực này sẽ được công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND phường tiếp nhận và trả kết quả giải quyết ngay trong ngày (nếu hồ sơ đầy đủ); đồng thời, phân công công chức hỗ trợ người dân ghi mẫu tờ khai, giúp việc giải quyết hồ sơ nhanh hơn. Từ đầu năm 2024 đến cuối tháng 8-2024, UBND phường đã tiếp nhận và giải quyết 204 hồ sơ, tất cả đều được giải quyết trong ngày. Ngoài ra, UBND phường phối hợp các đơn vị tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng Can Tho Smart, chữ ký số cá nhân và tuyên truyền về nhóm Zalo OA của phường Trà Nóc cho cán bộ khu vực, đoàn viên, thanh niên và người dân trên địa bàn phường. Ðây là một trong những giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số khi thực hiện TTHC.

Theo Kế hoạch số 70/KH-UBND của UBND quận Bình Thủy, các cấp, các ngành quận tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Thực hiện công tác kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử năm 2024”. Các nội dung thi đua: việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử; khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa; công bố, công khai TTHC đúng quy định; kết quả xử lý hồ sơ TTHC được đồng bộ đầy đủ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; xử lý phản ánh, kiến nghị TTHC, quy định hành chính; mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp.

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố có nhiều giải pháp, sáng kiến, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân khi thực hiện TTHC. Ðiển hình như Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ đề xuất và thực hiện phương châm “5 biết” và “5 thể hiện” đối với công chức, viên chức khi tiếp nhận và giải quyết TTHC của người dân. “5 biết” gồm: biết lắng nghe, biết hướng dẫn, biết giải thích, biết xin lỗi, biết cảm ơn và “5 thể hiện” gồm: tôn trọng, văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp, trách nhiệm. Ðây là cách làm hay, ý nghĩa và là cơ sở để mỗi công chức, viên chức, người lao động cố gắng thực hành thường xuyên. Ðặc biệt, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đang triển khai áp dụng mô hình dịch vụ công không giấy tờ đối với 77 TTHC. Nhờ các giải pháp trên, số lượng hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn tại Trung tâm tính đến tháng 8-2024, đạt tỷ lệ 99,86%; tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt 98,8%; tỷ lệ nộp HS trực tuyến đạt 63,4% (vượt 13,7% mục tiêu Chính phủ giao); tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 59,18% (vượt 14,18% mục tiêu Chính phủ giao).

Văn phòng UBND TP Cần Thơ phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông có giải pháp tập huấn thực hiện khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa trong tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa cho lãnh đạo các phòng chuyên môn, công chức phụ trách công tác TTHC của 6 sở: Tư pháp, Xây dựng, Giao thông vận tải, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương.

Các giải pháp, sáng kiến trên không chỉ tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC, mà còn bảo đảm chất lượng và hiệu quả việc giải quyết TTHC, hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp và hiện đại.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

 

Chia sẻ bài viết