20/08/2022 - 08:21

Nghĩa tình chị dâu em chồng 

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

“Giặc bên Ngô không bằng bà cô bên chồng”, chị dâu - em chồng là một mối quan hệ khá đặc biệt và để xây dựng được tình cảm tốt đẹp giữa đôi bên, không phải chuyện đơn giản. Bằng tình yêu thương, sự chân thành, tinh thần trách nhiệm, nhiều chị dâu được em chồng quý mến, tin cậy, góp phần vun đắp thêm hạnh phúc, nhà cửa yên ấm, thuận hòa.

Anh chị em hòa thuận, yêu thương, hỗ trợ nhau giúp gia đình thêm đầm ấm (ảnh mang tính chất minh họa).

Gần 40 năm qua, chị Nguyễn Thị Hạnh ở quận Ninh Kiều xem gia đình chồng như ngôi nhà thứ hai. Các em chồng luôn dành cho chị tình cảm đặc biệt. Hồi đó, chị Hạnh về làm dâu trong tình cảnh ba chồng bị bệnh, mẹ chồng lớn tuổi, 2 em chồng còn nhỏ, tài sản không có gì ngoài mảnh vườn trồng cây tạp. Chồng chị Hạnh công tác xa, thi thoảng mới về nhà, việc trong ngoài mình chị gánh vác. Thương chồng, chị Hạnh vất vả mưu sinh để có tiền lo cho ba má và các em. Rồi chị sinh 2 con gái, khó khăn thêm chồng chất. Chị Hạnh bán thức ăn sáng, cải tạo lại mảnh vườn, nuôi heo, cá… Ngoài việc kiếm tiền, chăm sóc ba má chồng, cơm nước chu đáo, chị Hạnh còn kiêm luôn gia sư, nhắc nhở chuyện học hành các em và con.

Sau khi ba chồng mất, chị hết lòng hiếu kính với má, phụ lo 2 em yên bề gia thất. Rồi chị bàn với chồng cất nhà kế bên ra riêng, để vợ chồng em trai ở với má. Em gái lấy chồng xa, bao năm nay vẫn luôn xem chị dâu là điểm tựa tinh thần. Những khi các em buồn chuyện riêng tư hay thất bại trong làm ăn, chị Hạnh lấy tiền dành dụm giúp đỡ. Thời gian thấm thoát trôi nhanh, mọi người đều có cuộc sống ổn định, 2 con gái của chị Hạnh cũng lập gia đình. Mẹ chồng chị nay 85 tuổi, rất hài lòng con dâu đẹp người đẹp nết và các cháu nội, ngoại ngoan ngoãn, đỗ đạt. Chị Hạnh chia sẻ: “Trước giờ, tôi luôn xem ba má chồng và em chồng như ruột thịt, không nề hà thiệt hơn. Người vui nhất có lẽ là chồng tôi, luôn an tâm công tác vì mọi việc có vợ lo. Nếu mình thiệt tình, đối đãi tốt với mọi người thì mọi khoảng cách đều có thể xóa bỏ”.

Gia đình chị Kim Cúc ở quận Cái Răng vừa làm đám giỗ 15 năm má chồng mất. Thương các em chồng lập gia đình ở xa, bận bịu công việc, khó xin nghỉ phép dài ngày, chị Cúc chuẩn bị trước mọi thứ tươm tất. Từ ngày ba má chồng mất, vợ chồng chị Cúc lo việc cúng kiếng, giỗ quảy… Mỗi lần các em chồng về thăm, chị đều chuẩn bị sẵn những món các em thích để làm quà. Căn nhà thờ được vợ chồng chị sửa sang khang trang, là nơi anh em, con cháu tụ họp, như một tổ ấm chung, nghĩa tình thêm gắn bó.

Ngay từ đầu về làm dâu, chị Cúc đã tạo ấn tượng đẹp bởi giỏi việc đồng áng, nấu ăn ngon, nói chuyện khéo léo… 3 cô em chồng mỗi người mỗi tính, đôi lúc cũng có nói ra nói vào gây không ít hiểu lầm, song chị Cúc đều nhường nhịn hết, không hờn giận. Nhờ có má chồng và chồng là cầu nối, mọi người ngày càng hiểu nhau hơn. Khi các em lấy chồng xa, càng quý chị dâu đã vì gia đình mà vất vả. Thời điểm ba má chồng cùng phát bệnh, vợ chồng chị đóng góp tiền bạc chăm sóc chu đáo. Chị Ngọc Yến, em chồng chị Cúc, kể: “Chúng tôi thật may mắn có được chị dâu tốt bụng, thảo hiền. Nhờ chị biết cách cư xử, quán xuyến trong ngoài mà anh em luôn thương yêu nhau”.

Nhìn cách chị Kim Ngọc ở quận Ninh Kiều đối đãi với em chồng, nhiều người tưởng là chị em ruột. Quê chồng chị Ngọc ở Hậu Giang, hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Thời điểm vợ chồng chị cưới nhau, em chồng đang học đại học. Thấy em làm thêm cực khổ, chị Ngọc lo học phí, động viên em cố gắng học hành.  Sau đó, vợ chồng chị lên Cần Thơ thuê trọ ở để thuận lợi công việc, mỗi tuần về quê thăm má chồng. Khi em chồng ra trường, chị Ngọc tìm giúp việc làm. Ðến lúc em chồng lập gia đình, chị Ngọc cũng thường xuyên đỡ đần kinh tế.

Mấy năm sau, do làm ăn thất bại, em chồng ẵm con thơ về tá túc với mẹ ruột. Không đành lòng nhìn em khổ, chị Ngọc bàn bạc đưa má và em chồng lên Cần Thơ ở chung. Chi phí sinh hoạt vợ chồng chị Ngọc lo hết, má chồng phụ chăm sóc 3 đứa cháu nội, ngoại. Sau đó, chị Ngọc tìm cách hàn gắn tình cảm, để em chồng “châu về hiệp phố”. Khi mọi chuyện ổn thỏa, chị Ngọc thuê thêm căn phòng trọ cho các em ở. Cảm kích tấm lòng của chị Ngọc, gia đình chồng rất trân trọng con dâu. Còn chồng chị Ngọc ngày càng yêu thương vợ, có trách nhiệm hơn, cư xử hiếu thuận với cha mẹ hai bên.

Mối quan hệ chị dâu và em chồng có vai trò rất quan trọng, tác động không nhỏ đến tình cảm cha mẹ chồng và chồng. Nếu không xử sự khéo léo, rất dễ xảy ra mâu thuẫn, xích mích, ảnh hưởng đến hòa khí chung. Vì vậy, khi lập gia đình, việc tạo quan hệ tốt với anh, chị, em của chồng là điều vô cùng cần thiết. Khi sống tốt với gia đình chồng, yêu thương các em là chị dâu đã góp phần xây dựng gia đình chồng thêm vui vẻ, hạnh phúc. Ðể duy trì mối quan hệ này lâu dài, cần phải có thành ý, vun đắp từ hai phía, cùng mở lòng để hướng tới xây dựng nếp nhà yên ấm.

Chia sẻ bài viết