22/11/2012 - 21:34

Nghị lực phi thường của Thu và An

Tại Trường THCS Nhơn Nghĩa, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền có hai chị em ruột Lê Nguyệt Thu (lớp 8A3) và Lê Nghệ An (lớp 7A2) cùng mắc bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu mãn tính. Nhà nghèo, mồ côi cha, sức khỏe kém nhưng hai em vẫn kiên trì đến lớp để "nuôi" ước mơ trở thành bác sĩ và cô giáo...

Nghệ An và Nguyệt Thu đều mong được mạnh khỏe để ngày ngày được đến trường như bạn bè. 

Con đường từ Trường THCS Nhơn Nghĩa đến nhà Nguyệt Thu và Nghệ An dài ngoằn ngoèo dưới những tán cây xanh um, trĩu quả. Rời trường, dù đi bằng xe gắn máy, tôi vẫn mất gần 30 phút mới đến được nhà hai em. Vậy mà, cũng trên con đường đó, Thu và An thường chở nhau trên chiếc xe đạp cà tàng đi học mỗi ngày. Nghệ An cho biết: "Đường xa, nhiều lần xe hư hai chị em phải đi bộ. Đến được lớp thì các bạn đã học được nửa buổi…". Theo Nghệ An, cha em mất cách đây 6 năm nên một mình mẹ phải lo toan mọi thứ. Mẹ Nghệ An làm nghề làm cỏ mướn với tiền công 40 ngàn đồng/ngày nên chẳng thấm vào đâu so chi tiêu hằng ngày. Bữa nào may mắn gặp chủ vườn tốt bụng cho thêm ký gạo, con cá, còn thường ngày mấy mẹ con ăn uống rất đạm bạc vì phải dành dụm tiền trị bệnh cho Nguyệt Thu...

Đón chúng tôi trước cửa nhà, cô Huỳnh Kim Lệ - mẹ Thu và An, mắt đỏ hoe vì xúc động. Lâu rồi, nhà cô mới có khách. Cô cho biết: "Tháng rồi, nhờ Nghệ An nhận được suất học bổng nên tôi mới đủ tiền đưa Nguyệt Thu đi bệnh viện. Tôi đang lo không biết tháng này xoay xở đâu ra tiền đưa Thu nhập viện, nếu không…chắc nó chết quá…". Cô Lệ cho biết, Nguyệt Thu và Nghệ An được phát hiện mắc bệnh từ hồi 3 tuổi. Suốt thời gian dài, gia đình cố gắng cầm cự được vì có hoa lợi từ mảnh vườn và bệnh hai em chưa nặng. Tuy nhiên, khi Nguyệt Thu đến tuổi dậy thì thì gia cảnh rơi vào bế tắc. Cô Lệ cho biết: "Mỗi lần tới tháng máu ra không cầm lại được tôi phải đưa nó đi bệnh viện truyền máu. Tháng nào cũng tốn hơn 4 triệu đồng. Hai năm qua, Thu vẫn sống được vì nhờ mấy chỉ vàng tôi dành dụm và tiền bán miếng đất. Bây giờ thì hết tiền rồi...".

Cô Lệ cho biết, do mượn tiền điều trị bệnh cho Nguyệt Thu nên mắc nợ gần 70 triệu đồng, buộc phải ký giấy bán đất. Bây giờ, căn nhà 3 mẹ con đang ở một nửa đã thuộc về chủ nợ. Các tài sản giá trị trong nhà cũng lần lượt đem bán để kiếm tiền thuốc thang cho hai em. Tháng 10-2012, vì không còn tiền trị bệnh cho con nên cô Lệ đã cầm sổ hộ khẩu 2 triệu đồng. Cô chia sẻ: "Con Thu thấy nhà khổ nên cứ đòi chết để tôi dồn sức lo cho con An. Tôi bảo nó đừng nghĩ quẩn. Phải ráng sống để mà đi học…". Nghe mẹ nói, mắt Nguyệt Thu rơm rớm nước. Đã 15 tuổi nhưng em ốm yếu, xanh xao, trông rất tội nghiệp. Dù phải thường xuyên đi bệnh viện nhưng về nhà là Thu lại đòi đi học. Em cho biết: "Em nghỉ nhiều nên bài vở ở lớp nhờ bạn bè viết giùm. Mấy thầy cô ở trường biết hoàn cảnh nên khi em đi học lại, thầy cô thường kèm cặp, giúp em nắm lại kiến thức. Ở trên lớp, em tiếp thu bài nhanh nên cũng không khó khăn cho mấy…".

Theo Nguyệt Thu, những khi sắp phát bệnh, cơ thể em tím tái và thường ngất xỉu. Mặc dù vậy, em vẫn cố đến lớp cho đến khi nhập viện… Và trên con đường chông chênh của Nguyệt Thu không thể thiếu sự trợ lực của Nghệ An. Nghệ An khỏe hơn chị vì bệnh phát chưa nặng. Chính vì thế, mỗi ngày Nghệ An thường nhận trách nhiệm chở chị đi học. Nghệ An nói: "Đường từ nhà đến trường có nhiều cầu nên hai chị em đi học khá vất vả. Tụi em phải xuống dẫn bộ nên mất rất nhiều thời gian". Nghệ An cho biết, nhà trường vừa tặng cho chiếc xe đạp nên năm học này hai em đỡ vất vả hơn. Mặc dù vậy, hai chị em gặp không ít phiền toái mỗi khi Nguyệt Thu ngất xỉu giữa đường. "Em cũng thường xuyên ngất xỉu trên lớp nhưng cũng ráng đi học, vì em muốn trở thành cô giáo"- Nghệ An bộc bạch ước mơ với nụ cười hiền hậu.

Khó khăn, bệnh tật triền miên nhưng Nguyệt Thu và Nghệ An luôn chăm chỉ học tập. Ở nhà, sau khi giúp mẹ lo công việc nhà, hai em lại tranh thủ học bài.

Dù không có điều kiện nhưng hai em luôn là học sinh khá của trường. Chị Trần Thị Thúy An, Tổng Phụ trách đội Trường THCS Nhơn Nghĩa, cho biết: "Giáo viên, học sinh ở trường đều biết và khâm phục nghị lực và tấm gương vượt khó Nguyệt Thu và Nghệ An. Ban Giám hiệu trường, Ban Chỉ huy Liên đội trường đã có nhiều sự hỗ trợ để hai em được đến trường trong điều kiện tốt nhất. Tuy nhiên, do bệnh của hai em chi phí điều trị quá tốn kém nên trường không giúp được nhiều. Qua Báo Cần Thơ, rất mong các mạnh thường quân tiếp sức để Nguyệt Thu và Nghệ An có điều kiện chữa bệnh, học tập…".

Bài, ảnh: Phạm Trung

Chia sẻ bài viết