Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã và đang tăng cường các ứng dụng số trong hoạt động kinh doanh, dịch vụ khách hàng. Qua đó, tạo thuận lợi cho khách hàng thực hiện các dịch vụ điện hay thanh toán tiền điện trực tuyến “mọi lúc mọi nơi” dễ dàng, góp phần gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ hiện có của ngành điện.

Điện lực Ninh Kiều tăng cường ứng dụng số vào các hoạt động kinh doanh, dịch vụ khách hàng.
Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đang quản lý trên 408.000 khách hàng sử dụng điện và để tạo thuận lợi cho khách hàng trong thực hiện các giao dịch về điện, Công ty đã từng bước số hóa dữ liệu quản lý, quy trình nghiệp vụ, gia tăng các ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Theo đó, hầu hết các dịch vụ về điện như đăng ký cấp điện mới, thay đổi các thông tin đã đăng ký, gia hạn hợp đồng mua bán điện, thanh toán tiền điện… đều được thực hiện trên môi trường mạng.
Theo ông Huỳnh Hữu Kỳ, Phó Giám đốc Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ, ngành điện đã cung cấp 12 dịch vụ điện ở cấp độ 4 trên cổng dịch vụ công Quốc gia; qua website Chăm sóc khách hàng https://cskh.evnspc.vn/; tổng đài Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Ðiện lực miền Nam (EVNSPC) qua 2 số: 19001006 và 19009000. Ðồng thời, triển khai đa dạng các hình thức giao dịch trực tuyến qua webchat, email, Zalo, app chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động. Với các dịch vụ tiện ích này, khách hàng không cần phải đến trực tiếp các quầy giao dịch của ngành điện, mà chỉ cần sử dụng thiết bị di dộng thông minh có kết nối intetnet là có thể thực hiện các yêu cầu về sửa chữa điện, kiểm tra chỉ số công tơ, theo dõi lượng điện sử dụng hằng tháng… mọi lúc, mọi nơi. Tính đến nay, thành phố có hơn 91% khách hàng sử dụng điện đã cài đặt ứng dụng CSKH EVNSPC, Zalo EVNSPC... trên điện thoại thông minh.
Cùng với việc triển khai số hóa các dịch vụ chăm sóc khách hàng, ngành điện còn tăng cường lắp đặt công tơ điện tử trong công tác ghi, đo chỉ số điện từ xa. Hiện Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã lắp đặt công tơ điện tử cho hơn 54% khách hàng sử dụng điện. Việc lắp đặt công tơ điện tử, có ghi đo xa, nhằm hướng tới sự hài lòng của khách hàng, phù hợp với lộ trình chuyển đổi số của ngành điện. Cùng với đó, điện lực các quận, huyện tăng cường áp dụng các hình thức thông báo qua email, website, ứng dụng CSKH EVNSPC, zalo, tin nhắn SMS... đến khách hàng; đẩy mạnh công tác truyền thông, khuyến khích khách hàng tiếp cận các dịch vụ điện thông qua hình thức trực tuyến; thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các điểm thu hộ. Ðồng thời, thực hiện tốt công tác chăm sóc khách hàng tại từng đơn vị, kịp thời tiếp nhận và xử lý nhanh tình trạng mất điện cũng như các yêu cầu tra cứu thông tin về hóa đơn điện… Từ đó, gia tăng tính minh bạch và nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng trong các giao dịch với ngành điện.
Việc số hóa các dịch vụ điện đã mang lại nhiều tiện ích cho nhiều khách hàng dùng điện. Chị Nguyễn Ngọc Trâm, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: Trước đây, tôi thường đóng tiền điện qua các cửa hàng tiện ích có thu hộ tiền điện, nhưng từ khi cài đặt app CSKH EVNSPC trên điện thoại thông minh, tôi chỉ cần thực hiện vài thao tác theo hướng dẫn trên trang thông tin của ngành điện là có thể trả tiền mọi lúc mọi nơi, mà không cần phải tốn công đi đóng tiền như trước. Chị Nguyễn Ngọc Linh, phường Ba Láng, quận Cái Răng, cho biết: Nhờ có cài đặt Zalo EVNSPC, nên tôi có thể thực hiện các yêu cầu như sửa chữa điện, kiểm tra số điện tiêu thụ hằng tháng... dễ dàng. Ngoài ra, tôi còn có thể trả tiền điện nhanh chóng, thông qua các ví điện tử hay các ngân hàng có liên kết với ngành điện.
Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng số trong quản lý, vận hành hệ thống điện và trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể là tăng cường công tác lắp đặt công tơ điện tử đo xa cho khách hàng ở các quận, huyện; kết hợp sử dụng các phần mềm quản lý, giám sát khách hàng; sử dụng phần mềm khảo sát cấp điện và phần lớn các công đoạn từ hồ sơ, thủ tục giao dịch đến quá trình thực hiện, đánh giá, phản ánh về việc cấp điện mới cũng như các dịch vụ về điện… đều có thể tiến hành trên nền tảng công nghệ, thông qua cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc qua website Chăm sóc khách hàng hay qua Zalo, từng bước mang đến nhiều tiện ích cho người dân cả doanh nghiệp.
Bài, ảnh: MỸ HOA