17/07/2020 - 09:18

Ngăn ngừa vi phạm trong Ðảng 

Nhiệm kỳ 2015-2020, cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp quận Ô Môn thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS). Qua đó, đã ngăn ngừa vi phạm, giúp tổ chức đảng và đảng viên (ĐV) khắc phục khuyết điểm, giảm số lượng ĐV vi phạm so với nhiệm kỳ trước.

Thường trực Đảng ủy phường Trường Lạc làm việc với Chi ủy khu vực Bình Yên nắm tình hình đảng viên chấp hành nghị quyết của Đảng.

Đảng bộ quận Ô Môn có 42 tổ chức cơ sở đảng (7 đảng bộ phường, 4 đảng bộ ngành và 31 chi bộ cơ sở) trực thuộc Quận ủy, với 3.571 ÐV. Nhiệm kỳ 2015-2020, cấp ủy và UBKT các cấp trong quận đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, quy định và hướng dẫn của Trung ương và Thành ủy về công tác KT, GS, kỷ luật Ðảng. Ðồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ (CB), ÐV về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác KT, GS. Ban Thường vụ Quận ủy, các cấp ủy trực thuộc và UBKT các cấp đã xây dựng chương trình KT, GS toàn khóa. Hằng năm, ban hành chương trình KT, GS sát thực tế nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Cùng với GS thường xuyên, các cấp ủy và UBKT các cấp thành lập đoàn đến làm việc với cấp ủy tổ chức đảng và các cấp ủy viên để KT, GS. Nhờ vậy, công tác KT, GS đi vào thực chất, đạt kết quả tích cực.

Ðồng chí Võ Minh Triều, Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm UBKT Ðảng ủy phường Thới Long, cho biết: 5 năm qua, Ðảng ủy và UBKT Ðảng ủy phường đã KT, GS 142 cuộc, với 1.926 lượt ÐV; GS thường xuyên 644 cuộc, với 4.442 lượt ÐV về thực hiện nghị quyết của cấp ủy cấp trên; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, việc chấp hành quy định những điều ÐV không được làm, việc thực hiện quy chế làm việc, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ… Qua KT, GS, đã xử lý kỷ luật 3 ÐV vi phạm; kiểm điểm rút kinh nghiệm 1 ÐV có dấu hiệu vi phạm.

Ðảng bộ phường Trường Lạc có 20 chi bộ, với hơn 330 ÐV. Theo đồng chí Phạm Văn Tròn, Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm UBKT Ðảng ủy phường, 5 năm qua, Ðảng ủy và UBKT Ðảng ủy quan tâm KT, GS việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định Ðiều lệ Ðảng; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị; thực hiện công tác giảm nghèo; lập lại trật tự kỷ cương đô thị… Qua KT, GS, Ðảng ủy và UBKT Ðảng ủy phường đã kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh nhiều chi bộ và CB, ÐV khắc phục hạn chế, khuyết điểm, không để dẫn đến suy thoái, vi phạm. Bên cạnh đó, UBKT Ðảng ủy phường quan tâm nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận liên quan đến CB, ÐV để kịp thời KT khi có dấu hiệu vi phạm. Ðồng chí Phạm Văn Tròn khẳng định: “Công tác KT, GS của Ðảng bộ đã góp phần tạo sự chuyển biến trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương. Từ năm 2015 đến nay, Ðảng bộ phường đủ tiêu chuẩn đạt trong sạch vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hằng năm, trên 90% ÐV đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có ÐV vi phạm bị thi hành kỷ luật”.

Nói về công tác KT, GS của Ðảng bộ quận nhiệm kỳ 2015-2020, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Quận ủy, cho biết: Hằng năm, Ban Thường vụ Quận ủy và UBKT Quận ủy ban hành chương trình KT, GS sát với tình hình thực tế của Ðảng bộ quận. Trong đó, chú trọng KT, GS công tác xây dựng chỉnh đốn Ðảng và học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện các quy định về nêu gương; công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; chỉ đạo xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị,… Nhờ tăng cường công tác KT, GS, nhiệm 2015-2020, Ban Thường vụ Quận ủy, UBKT Quận ủy và cấp ủy, UBKT cơ sở đã phát hiện, chấn chỉnh nhiều tổ chức đảng, ÐV khắc phục hạn chế, khuyết điểm kịp thời. Ðồng thời, xử lý kỷ luật 33 ÐV vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, gả con cho người nước ngoài không báo cáo với tổ chức, vay mượn tiền và tài sản trái quy định, thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, thiếu KT, GS dẫn đến tham mưu xây dựng sai phép, vi phạm quy định những điều ÐV không được làm… Nhiệm kỳ này, ÐV vi phạm giảm 26 trường hợp so với nhiệm kỳ 2010-2015. Công tác KT, GS đã góp phần giữ nghiêm kỷ luật của Ðảng, góp phần xây dựng tổ chức đảng thật sự trong sạch, vững mạnh. 

Ðồng chí Nguyễn Văn Hùng thông tin, đại hội 42 cơ sở đảng trực thuộc Quận ủy nhiệm kỳ 2020-2025 đã bầu 11 UBKT đảng ủy phường và đảng ủy ngành. 31 chi bộ cơ sở đã phân công cấp ủy viên phụ trách công tác KT của chi bộ. Ðại hội Ðại biểu Ðảng bộ quận lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ bầu 5 ủy viên UBKT Quận ủy và Chủ nhiệm UBKT, Phó Chủ nhiệm UBKT Quận ủy nhiệm kỳ mới. Thời gian tới, UBKT Quận ủy sẽ tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy tiếp tục quan tâm công tác KT, GS, nhất là chỉ đạo các cấp ủy đảng tăng cường kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW và các quy định nêu gương của Trung ương, Thành ủy ban hành, nhằm đẩy lùi suy thoái trong CB, ÐV, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng...

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết