16/02/2024 - 10:11

Ngăn chặn suy thoái, vi phạm 

Những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp quận Ô Môn tập trung giám sát (GS) việc tổ chức cấp phát quà Tết tặng các đối tượng, nhằm bảo đảm cấp phát đúng, đủ, kịp thời. Việc GS chặt chẽ cấp phát quà tặng các đối tượng nhân dịp lễ, Tết không để xảy ra sai sót, vi phạm, tiêu cực được xem là một trong những kết quả nổi bật trong công tác kiểm tra (KT), GS những năm qua.

Ban Chi ủy Chi bộ khu vực Hòa Thạnh A, phường Thới Hòa, triển khai công tác kiểm tra, giám sát năm 2024.

Theo bà Huỳnh Muội Kim, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy phường Thới Hòa, Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, phường tổ chức cấp phát quà của Trung ương, thành phố, quận và của phường vận động tặng 1.030 lượt hộ chính sách, có công với nước, nghèo, cận nghèo, khó khăn, bảo trợ xã hội. Đảng ủy và UBKT Đảng ủy phường tổ chức GS chặt chẽ việc xét duyệt, cấp phát nên không xảy ra tiêu cực, sai sót và không có phản ánh của người dân.

Bên cạnh GS việc cấp phát quà cho đối tượng thụ hưởng, năm 2024, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy phường Thới Hòa đề ra Kế hoạch KT, GS với 11 nội dung về việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương về đẩy mạnh xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, học tập và làm theo Bác; thực hiện nghị quyết năm 2024 của Đảng ủy phường; bầu cử trưởng khu vực nhiệm kỳ 2024-2029; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; nâng cao chất lượng phát triển đảng viên (ĐV) và rà soát, sàng lọc đưa ĐV không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng; quản lý trật tự kỷ cương đô thị…

Năm 2023, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy  phường Thới Hòa đã GS 11 chi bộ trực thuộc Đảng ủy, 209 lượt ĐV. Qua đó, kịp thời nhắc nhở một số chi bộ và ĐV khắc phục hạn chế như viết bản cam kết còn chung chung, chưa sát thực tế nhiệm vụ được giao; một số chi bộ thực hiện quản lý ĐV chưa chặt chẽ, một số ĐV sinh hoạt chi bộ chưa đều đặn. Nhờ vậy, Đảng bộ phường không có ĐV vi phạm; Đảng bộ phường được Ban Thường vụ (BTV) Quận ủy đánh giá “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Tại Đảng bộ phường Long Hưng, công tác KT, GS được quan tâm thường xuyên, thực hiện các nội dung có trọng tâm, trọng điểm. Đồng chí Trần Ngọc Trí, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy phường, cho biết: Năm năm 2023, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy phường KT, GS các tổ chức đảng, CB, ĐV về việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương về đẩy mạnh xây dựng Đảng và hệ thống chính trị gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; quy chế làm việc, chức trách nhiệm vụ được giao, công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ… Qua KT, GS, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy phường đã yêu cầu các chi bộ và CB, ĐV khắc phục kịp thời những hạn chế, khuyết điểm, không để dẫn đến vi phạm; đề nghị BTV Quận ủy xóa tên khỏi danh sách ĐV đối với 2 ĐV bỏ sinh hoạt Đảng, không đóng đảng phí nhiều tháng. Đảng bộ phường được BTV Quận ủy đánh giá “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Năm 2023, các cấp ủy đảng quận Ô Môn ban hành kế hoạch KT, GS với 25 nội dung KT và 30 nội dung GS (4 nội dung KT và 3 nội dung GS của BTV Quận ủy); UBKT các cấp trong quận ban hành kế hoạch KT, GS với 33 nội dung KT, 18 nội dung GS (3 nội dung KT, 2 nội dung GS của UBKT Quận ủy). Nội dung KT, GS tập trung là thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định và kết luận của Đảng; thực hiện các kết luận của Trung ương về đẩy mạnh xây dựng Đảng và hệ thống chính trị gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; quy chế dân chủ ở cơ sở, quy chế làm việc của cấp ủy; công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự kỷ cương đô thị trên địa bàn; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; việc nâng cao chất lượng phát triển ĐV và rà soát sàng lọc đưa ĐV không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng… Bên cạnh đó, cấp ủy và UBKT các cấp trong quận quan tâm công tác GS thường xuyên đối với tổ chức đảng và ĐV thông qua dự họp lệ với chi bộ của các cấp ủy viên, qua hội họp, qua nắm tình hình dư luận liên quan đến tổ chức đảng và ĐV.

Qua KT, GS, cấp ủy và UBKT các cấp trong quận đã nhắc nhở, chấn chỉnh, yêu cầu các tập thể, cá nhân khắc phục kịp thời những hạn chế, khuyết điểm khi còn manh nha, không tích tụ thành khuyết điểm lớn, dẫn đến vi phạm. Cấp ủy và UBKT các cấp trong quận đã phát hiện và thi hành kỷ luật 8 ĐV vi phạm quy định về đạo đức, nếp sống văn minh; thực hiện chức trách, chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình; ý thức tổ chức kỷ luật, chuẩn mực của cán bộ, ĐV; xóa tên trong danh sách ĐV 18 ĐV do bỏ sinh hoạt Đảng, không đóng đảng phí nhiều tháng liền.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Quận ủy, cho biết: Năm 2024, BTV Quận ủy, UBKT Quận ủy cũng như cấp ủy và UBKT cấp dưới trong quận tiếp tục xây dựng kế hoạch KT, GS có trọng tâm, trọng điểm, tập trung những mặt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; quy chế dân chủ ở cơ sở, quy chế làm việc; thủ tục hành chính về Luật Đất đai; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; quản lý, khai thác đất công trên địa bàn; đầu tư công… “Riêng trong tháng 1 và đầu tháng 2-2024, cấp ủy và UBKT các cấp trong quận đã tập trung GS công tác cấp phát quà Tết tặng các đối tượng thụ hưởng; việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024; thực hiện chính sách hậu phương quân đội đối với thanh niên nhập ngũ 2024. Nhờ GS chặt chẽ nên không xảy ra tiêu cực, sai sót” - ông Nguyễn Văn Hùng khẳng định.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết