04/04/2018 - 22:10

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran bàn về tương lai Syria 

Hôm 4-4, các nhà lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran gặp nhau tại Ankara để thảo luận về tương lai Syria và tìm giải pháp kết thúc nội chiến kéo dài 7 năm tại quốc gia Trung Đông mà không có sự góp mặt của đại diện Mỹ.

 Lãnh đạo Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ (từ trái sang). Ảnh: AFP

Hội nghị thượng đỉnh 3 bên giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani được cho tập trung vào việc soạn thảo Hiến pháp mới cho Syria cũng như tìm cách đảm bảo chiến sự không leo thang. Đây là lần thứ hai kể từ tháng 11-2017, ba nhà lãnh đạo này gặp nhau để trao đổi về tình hình Syria.

Dù Nga và Iran ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, còn Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn phe đối lập ôn hòa, nhưng cả ba nước này đều có “phần đáng kể” trong cuộc chiến Syria và tương lai của quốc gia Trung Đông. Mensur Akgun, trưởng khoa quan hệ quốc tế tại Đại học Kultur, cho rằng không ai trong số Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ có được lợi ích khi xung đột tiếp diễn cũng như vẫn còn ảnh hưởng và sự diện diện của Mỹ tại đây. Do vậy, Mát-xcơ-va, Tehran và Ankara được cho nỗ lực tìm “lối thoát” bất chấp những bất đồng.

Theo nhận định của các chuyên gia, sự hợp tác của 3 cường quốc này không chỉ tăng cơ hội giải quyết cuộc xung đột vốn đã khiến khoảng 500.000 người chết tại Syria, mà còn nhắm mục tiêu gạt Mỹ ra bên lề.

Thực tế, trong khi Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ điều thêm binh sĩ đến Syria, thì Tổng thống Donald Trump cho rằng Washington nên rút quân khỏi quốc gia Trung Đông. Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 3-4, Tổng thống Trump nhấn mạnh muốn Mỹ “rút khỏi” Syria bởi ông tin chiến dịch quân sự chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Washington hậu thuẫn sắp hoàn thành, trong đó tái chiếm “gần 100%” lãnh thổ của IS ở Syria và Iraq. Tuy nhiên chỉ vài phút sau, đặc phái viên Mỹ trong liên minh toàn cầu chống IS là Brett McGurk lại khẳng định cuộc chiến của Mỹ chống IS vẫn chưa kết thúc. Theo Business Insider, hiện có khoảng 2.000 binh sĩ Mỹ tại Syria.

Trong khuôn khổ chuyến công du Ankara, hôm 3-4 Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan đã cùng tham dự lễ khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Mersin, trị giá 20 tỉ USD. Ngoài ra, ông Erdogan cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể hợp tác với Nga về các dự án quốc phòng, bên cạnh hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 mà Mát-xcơ-va đồng ý cung cấp cho Ankara trước đó, theo Reuters.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết