28/03/2020 - 13:36

Ngã rẽ đơn thân 

Sau cú sốc đổ vỡ hôn nhân, nhiều chị em phụ nữ đã mạnh mẽ xây dựng cuộc đời mới cho mình và các con thật tốt. Các chị cố gắng làm việc, độc lập về kinh tế, học tập nâng cao trình độ, trau dồi kỹ năng sống. Bằng sự tự tin, hiểu biết, thái độ tích cực, vui sống, các chị không chỉ xoa dịu nỗi đau cho mình mà còn hóa giải hiềm khích với bạn đời cũ, gắn kết tình thương với con cái.

Làm mẹ đơn thân là một trải nghiệm ý nghĩa và cũng rất đỗi nhọc nhằn.

Mỗi lần chị Diễm Q., 38 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều và cô con gái 14 tuổi đi cùng nhau, mấy người bạn chơi chung cứ chọc giống chị em. Nhìn chị Q. trẻ đẹp, năng động, lạc quan, thật khó hình dung nghịch cảnh chị đã vượt qua cách đây 8 năm. Ngày xưa, do mâu thuẫn quá nhiều trong lối sống, chị Q. quyết định ly hôn khi con gái hơn 5 tuổi. Được cha mẹ ruột hỗ trợ, chị mang con về sống chung. Bắt đầu từ đó là chuỗi ngày chị phải vượt lên chính mình trong vai trò vừa làm cha vừa làm mẹ.

Chị Q. chia sẻ: "Buồn lắm nhưng tôi không muốn để con thấy mình yếu đuối. Tôi phân tích hoàn cảnh cho cháu hiểu để hai mẹ con cùng hợp tác. May mắn là con gái rất ngoan, còn hỗ trợ ngược lại, là nguồn động viên tinh thần cho mẹ". Chị Q. lập kế hoạch học thêm để phục vụ công việc hiệu quả hơn, vừa kết hợp bán hàng mỹ phẩm online có thêm thu nhập. Cuối tuần, hai mẹ con học ngoại ngữ, các lớp năng khiếu, rồi cả nhà tổ chức nấu ăn hoặc đi chơi cùng nhau. Nhìn mẹ con chị Q. vui vẻ, cha mẹ ruột chị rất mừng. Chị luôn tạo môi trường tốt nhất để con phát triển và cố tình để bản thân "bận rộn" một cách có ý nghĩa để quên đi chuyện cũ. Khi chồng lập gia đình mới, chị đối đãi với người sau của chồng như bạn, còn dặn con gái thương các em, con riêng của cha. Thấy chị biết cư xử như vậy nên bên chồng cũ rất tôn trọng, quý mến và con gái chị giờ như có hai gia đình chung. Chị Q. cho biết: "Tôi nghĩ chuyện đã qua, điều quan trọng là không nên tiếc nuối, dằn vặt mà cần sống tiếp và phải sống tốt hơn. Chỉ khi bản thân hạnh phúc, vui vẻ thì mới có thể mang lại điều này cho người khác".

Câu chuyện làm mẹ đơn thân hơn 15 năm của chị U.E., 50 tuổi, ở  quận Ninh Kiều, là một hành trình nếm trải bao cay đắng và chị đã vượt qua bằng nghị lực mà theo cách nói của hai cậu con trai thì "mẹ đúng là siêu nhân".

Không chịu nổi cảnh chồng ong bướm, không lo làm ăn, chị E. cương quyết đường ai nấy đi, chấp nhận nuôi hai con dù hoàn cảnh rất khó khăn. Nhờ chút vốn tích cóp trước đây, chị thuê nhà trọ ở phường An Khánh, mở tiệm tạp hóa nhỏ, rồi nhận đi chợ, nấu cơm cho một số hộ lân cận, buổi tối chị phụ bán quán cà phê. Thấy người ta mua bán đất, chị mày mò tìm hiểu và khởi nghiệp bằng căn nhà nhỏ người quen thương tình bán chịu để có vốn làm ăn, sau đó chị may mắn bán ra, lời được chút đỉnh. Cứ mua bán như vậy lần hồi trong nhiều năm, chị E. có vốn khá, hiện đã mua được căn nhà ấm cúng cho 3 mẹ con và đang tích cóp mua miếng đất cho con trai lớn lấy vợ. Chị E. kể: "Thấy tôi cực khổ, các con vừa học vừa làm thêm, tốt nghiệp đại học, có nghề nghiệp đàng hoàng, hiếu thảo. Thích nhất là những ngày cuối tuần, mấy mẹ con quây quần bên nhau nấu ăn, trò chuyện thiệt vui. Cuộc sống của người mẹ một mình nuôi con khổ nhọc ra sao, tôi đã nếm trải hết rồi. Bây giờ nhìn các con khôn lớn, tôi cảm thấy yêu đời, mãn nguyện và tâm niệm sống tốt để làm gương cho con". Điều đáng quý là sau này khi biết chồng cũ làm ăn thất bại, kinh tế khó khăn, má chồng bị bệnh, chị E. động viên con trích tiền lương hằng tháng lo thang thuốc, thăm viếng, không quên cội nguồn.

Qua tiếp xúc với những người mẹ đơn thân, có thể thấy, dù lớn tuổi hay còn trẻ, họ đều có điểm chung là rất bản lĩnh, thương con và có trách nhiệm với bản thân mình. Như chị T.B., 35 tuổi, đang công tác trong ngành truyền thông ở Cần Thơ, dũng cảm bước ra khỏi cuộc hôn nhân rạn nứt bởi tính bài bạc của chồng, một mình nuôi con, tự chủ trong cuộc sống. Sau 4 năm gãy đổ, chị nỗ lực lấy lại cân bằng, có công việc tốt, thu nhập ổn định, nuôi con trai 7 tuổi ngoan, học giỏi. Chị còn cùng nhóm bạn tham gia làm công tác từ thiện, lan tỏa hành động đẹp trong cộng đồng. Sự lạc quan, vững chãi làm B. như tươi trẻ, xinh đẹp hơn, nhiều người muốn phụ nuôi con nhưng chị chưa chịu bởi đang hài lòng với cuộc sống an yên của hai mẹ con bây giờ. Chị B. tâm sự: "Ly hôn chỉ là một ngã rẽ. Lối đi ngay dưới chân mình nên phải biết chọn lựa đường tốt nhất. Tôi còn trẻ, cần phải nỗ lực làm việc, tự chủ kinh tế để có điều kiện xây dựng tương lai cho mình và con".

Ai chẳng mong có gia đình hạnh phúc, sự đổ vỡ chỉ là chuyện ngoài ý muốn. Thực tế có không ít trường hợp ly hôn là dấu chấm hết, nhưng với nhiều chị là bắt đầu trải nghiệm một quãng đời mới. Đằng sau những vất vả một mình "gánh cả hai vai", bằng nghị lực, niềm tin, các chị đã vẽ lại bức tranh gia đình dẫu khiếm khuyết nhưng thật rực rỡ. Và các con trong những tổ ấm ấy ắt hẳn rất tự hào về những người mẹ bản lĩnh, tuyệt vời của mình.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết