07/04/2020 - 09:48

Nêu cao tinh thần “tương thân, tương ái” 

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều tổ chức tôn giáo trên địa bàn TP Cần Thơ đã có những đóng góp thiết thực để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Tại phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền địa phương trong nhiều hoạt động thiện nguyện.

Tại Tịnh xá Ngọc Trung Tăng, bà con phật tử đang tích cực may khẩu trang thiện nguyện.

Ngay từ đầu mùa dịch, Tịnh xá Ngọc Trung Tăng là một trong những cơ sở tôn giáo có nhiều hoạt động thiết thực vì cộng đồng. Trong đó, hoạt động may khẩu trang từ thiện được Tịnh xá phát động, nhận được sự hưởng ứng tích cực từ nhiều phật tử. Mỗi ngày, tại Tịnh xá đều có phật tử đến may khẩu trang tại chỗ hoặc nhận về nhà may. Mỗi người chia nhau thực hiện các công đoạn: cắt, may, giặt ủi,… để may thật nhanh. Đại đức Thích Minh Tịnh, trụ trì Tịnh xá Ngọc Trung Tăng, chia sẻ: "Vừa qua, Tịnh xá đã may và phát tặng trên 2.500 chiếc khẩu trang, tặng 200 phần quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hiện nay, Tịnh xá vẫn đang tiếp tục may thêm 5.000 khẩu trang để tặng lực lượng y bác sĩ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ… Qua đó, thể hiện tinh thần đoàn kết, nhằm chung tay, chung sức với Đảng và Nhà nước đẩy lùi dịch bệnh".

Hiện nay, Tịnh xá may 2 loại khẩu trang: khẩu trang vải 2 lớp và khẩu trang 1 lớp vải su. Sau khi may hoàn thiện, toàn bộ số khẩu trang đều được giặt ủi sạch sẽ. Tịnh xá cũng đang liên hệ bệnh viện để hấp kháng khuẩn khẩu trang, đưa đến tay người sử dụng những chiếc khẩu trang sạch, an toàn nhất. Đại đức Thích Minh Tịnh nhấn mạnh: "Để đánh bại dịch bệnh, rất cần sự chung sức chung lòng của cộng đồng. Mỗi người cần có ý thức bảo vệ mình và bảo vệ xã hội. Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay, Tịnh xá đã tạm dừng các hoạt động. Mặt khác, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh trong toàn thể phật tử, như: bắt buộc đeo khẩu trang khi ra vào Tịnh xá và những nơi công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, chất diệt khuẩn; khuyến khích phật tử thường xuyên ăn uống tăng sức đề kháng;… Tuyệt đối không nên lơ là việc phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn cao điểm hiện nay".

Theo ông Thạch Trần Xuân Hồng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Thốt Nốt, trên địa bàn phường có 18 cơ sở thờ tự, với 5 tôn giáo lớn: Phật giáo, Phật giáo Hòa Hảo, Họ Đạo Cao Đài, Tịnh độ cư sĩ và Hội thánh Tin Lành. Đồng hành cùng chính quyền, Mặt trận trong công tác phòng chống dịch COVID-19, bên cạnh công tác tuyên truyền, trong thời điểm này, các cơ sở thờ tự đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiện nguyện: may khẩu trang, tặng quà,…

Cùng với hoạt động thiện nguyện trong giai đoạn cao điểm này, trong suốt nhiều năm qua, bà con tín đồ các tôn giáo trên địa bàn cũng tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương. Hầu hết các công trình xây dựng hạ tầng giao thông, nhà ở,… đều có sự chung tay, góp sức của bà con tín đồ các tôn giáo. Riêng trong năm 2019, các tổ chức tôn giáo đã phối hợp cùng chính quyền địa phương trao tặng các hộ dân khó khăn 18.500kg gạo, 1.550 phần quà, với tổng trị giá trên 400 triệu đồng; xây dựng và sửa chữa 17 căn nhà Đại đoàn kết, trị giá trên 550 triệu đồng; nâng cấp mở rộng 13 công trình đường giao thông với chiều dài trên 3.000m; xây dựng đường kè chống sạt lở tuyến Trà Bay… Bên cạnh các hoạt động xã hội từ thiện, bà con tín đồ các tôn giáo còn nhiệt tình tham gia các phong trào, cuộc vận động, như: "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ủng hộ Quỹ Vì người nghèo", phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc", xây dựng gia đình đạt chuẩn văn hóa… Qua đó, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: Hồng Vân

Chia sẻ bài viết