15/10/2009 - 20:49

Nét mới thị trường lịch năm 2009

Còn khoảng 1 tháng nữa mới đến tháng kinh doanh cao điểm của thị trường lịch năm 2010, nhưng vài tuần qua, tại các cửa hàng sách, văn hóa phẩm và các cơ sở in ở TP Cần Thơ đã bắt đầu khởi động. Năm nay, thị trường lịch có nhiều khác biệt so với năm ngoái cả về giá cả, chất lượng giấy in, nội dung hình ảnh cũng như mẫu mã thiết kế nhờ các cam kết từ phía nhà sản xuất, in ấn...

* NHIỀU CHỦ ĐỀ MỚI

Theo nhận định của ông Hà Vĩnh Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần Sách và Dịch vụ văn hóa Tây Đô, phần lớn các mẫu lịch năm 2010 được các nhà sản xuất tập trung nhiều đến chủ đề sự kiện của đất nước trong năm 2010, di tích danh lam thắng cảnh của đất nước, cảnh lao động, sinh hoạt thường ngày... Ngoài việc cung cấp thông tin về ngày tháng, lịch blốc và lịch để bàn có rất nhiều thông tin về các danh nhân, các sự kiện chính trị, văn hóa xã hội, tranh phong cảnh đẹp và rất phong phú. Nổi bật nhất trong lịch năm Canh Dần với 4 chủ đề lớn đó là 1000 năm Thăng Long Hà Nội, Phật Ngọc 2000 hòa bình thế giới, cầu Cần Thơ và thư pháp... Thị trường lịch năm nay không còn chuộng loại lịch tờ mà thay vào đó là sự lên ngôi của lịch blốc và lịch để bàn. Lịch tờ thường dễ rách, khi treo lên tường tốn khá nhiều diện tích, thường làm nơi trú ẩn của côn trùng hoặc màng nhện rất mất vệ sinh. Nắm bắt được nhu cầu này, năm nay, các nhà sản xuất đã có nhiều cải tiến đặc biệt trong việc thiết kế lịch blốc.

Lịch blốc lò xo và lịch blốc để bàn đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh chụp tại Nhà sách Tây Đô. 

Các lịch blốc đã có sự đổi mới về nội dung với nhiều phông nền bắt mắt, số lượng tờ cũng tăng lên (hiện phổ biến là loại lịch 7 tờ thay cho lịch 5 tờ như trước đây). Ngoài ra, lịch blốc (loại kích cỡ 70,24x38cm) của Nhà Xuất bản Giáo dục ấn hành đã có sự đột phá mới có xu hướng thiên về thư pháp thể hiện từng chữ khác nhau trên mỗi tờ lịch. Đây không chỉ là sự tôn vinh nghệ thuật thư pháp mà còn hướng đến thị hiếu của khách hàng đang gia tăng trong một vài năm trở lại đây. Đối với lịch để bàn có phần giấy ghi chú rất tiện lợi cho người dùng ghi lại công việc, thời gian biểu cần làm.

Lịch blốc siêu đại đang rất hút khách hàng mặc dù giá cả cao hơn gấp 2 lần các loại lịch khác. Thị trường lịch thường diễn ra sôi động nhất là giữa tháng 11 do khách hàng doanh nghiệp thường chủ động đặt mua và in lịch sớm để kịp tặng khách hàng trước khi hết năm cũ dương lịch. Anh Phạm Minh Dũng, một khách hàng đang mua sắm tại nhà sách Tây Đô, nói: “Tặng lịch có thể được xem là một nét văn hóa đẹp vì đây không chỉ đơn thuần là để sử dụng xem ngày tháng mà còn có một ý nghĩa lớn hơn đó là tặng một lời chúc may mắn đến người nhận qua năm mới thịnh vượng và phát đạt mỗi khi Tết đến xuân về”.

Tại nhà sách Phương Nam, lịch blốc hiện đang chiếm thế chủ đạo với nhiều mẫu mã đẹp mắt, tiện dụng và lịch sự hơn các loại lịch thông thường khác, nên được khách hàng ưa chuộng, nhất là các doanh nghiệp để làm quà biếu trong dịp năm mới. Thị hiếu của khách hàng chuộng lịch blốc (5-7 tờ/cuốn) và lịch blốc để bàn, nên các mẫu lịch này đang chiếm ưu thế trên thị trường, trong khi loại lịch 1 tờ đang có xu hướng giảm dần hoặc không còn xuất hiện. Chất lượng giấy cũng như cách trang trí lịch cũng được cải tiến hơn so với những năm trước. Bộ lịch blốc “Mùa An Yên Vui” do Công ty cổ phần Văn hóa Phương Nam vừa chính thức phát hành với trên 80 mẫu khác nhau thể hiện nét đẹp của vạn vật, phong cảnh thiên nhiên đất nước con người Việt Nam chứa đựng không khí tươi vui khi mùa xuân về đang thu hút được sự chú ý của khách hàng. Tuy nhiên, theo giới kinh doanh, do mới khởi động, nên vẫn còn nhiều mẫu lịch đẹp chưa kịp cung ứng ra thị trường.

* GIÁ LỊCH BÌNH ỔN?

Hiện tại, các nhà sản xuất, phân phối đang chuẩn bị nguồn hàng sớm tung ra thị trường để cạnh tranh, nên dự báo nguồn cung có thể sẽ tăng mạnh trong một vài tuần tới. Giới kinh doanh cho biết, riêng giá lịch tờ lò xo tăng khoảng 10% do mực in và giá nhân công tăng nhẹ, còn lại hầu như không có biến động nhiều về giá so với cùng kỳ năm trước. Khảo sát tại các cơ sở phân phối lịch ở nội ô TP Cần Thơ, các loại lịch blốc hiện có giá bán dao động trong khoảng 10.000-260.000 đồng/cuốn.

Tại nhà sách Tây Đô, lịch blốc trung thường (10,5x14,5cm) có giá bán khoảng 10.000 đồng/cuốn, lịch trung màu (10,5x14,5cm) có giá bán 22.000 đồng/cuốn, lịch đại (14,5x20,5cm) giá bán 45.000 đồng/cuốn. Riêng loại lịch siêu đại (20x30cm), lịch cực đại (31x41 và 70,24x38cm) có giá bán khá cao, dao động khoảng 150.000-260.000 đồng/cuốn, nhưng rất sang trọng, nội dung được trình bày khá phong phú, đẹp mắt về chủ đề và chất liệu khác nhau đang được khách hàng thuộc nhóm ngành tài chính, ngân hàng đặt mua.

Chị Phạm Thị Minh Trang, Giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần Văn hóa Phương Nam tại Cần Thơ, nói: “Năm nay, kinh tế khó khăn, nhiều khách hàng thuộc khối cơ quan hành chính, doanh nghiệp đang có xu hướng tiết kiệm các khoản chi phí mua sắm không thực sự cần thiết, nên sức tiêu thụ lịch năm 2010 Canh Dần có thể sẽ còn bị ảnh hưởng. Do đó, thị trường lịch blốc lò xo (5-7 tờ/cuốn), lịch blốc để bàn chủ yếu là loại có giá bán vừa tầm túi tiền của người tiêu dùng (dao động trong khoảng 28.000-35.000 đồng/cuốn) sẽ trở nên phổ biến hơn. Mức giá này nhìn chung không có biến động nhiều so với các năm trước, nhưng chất lượng giấy couche dày hơn, số tờ lịch blốc cũng được tăng lên 7 tờ thay cho loại 5 tờ như những năm trước đây”.

Giới kinh doanh kỳ vọng, tháng cao điểm của mùa kinh doanh lịch năm 2010 sẽ bình ổn khi cách đây 1 tháng các nhà sản xuất lịch tại TPHCM đã đưa ra những cam kết nhằm bình ổn giá lịch năm 2010 và cung ứng sản lượng ra thị trường hợp lý hơn so với trước. Theo đó, giá bán sỉ lịch tờ (5-7 tờ/cuốn) được ấn định 10.000-20.000 đồng/cuốn, lịch blốc đại có mức giá cao nhất là 45.000 đồng/cuốn. Thỏa thuận này sẽ tác động tích cực đến thị trường lịch năm 2010 khi bước vào tháng kinh doanh cao điểm sôi động sắp diễn ra tới đây. Để bảo đảm quyền lợi cho tất cả các đơn vị sản xuất, phát hành lịch, mức chiết khấu cho khách hàng mua sỉ được thống nhất áp dụng ở mức 40% thay cho mức 50-60% như các năm trước.

Tuy nhiên, lịch blốc là loại hàng hóa đặc biệt có tính thời vụ, nên không ai dám chắc chắn các nhà sản xuất, phát hành lịch có thực hiện đúng cam kết đã đưa ra hay không. Vì Công ty cổ phần Sách và Dịch vụ văn hóa Tây Đô đã nhận được rất nhiều mẫu lịch tiếp thị từ các nhà phát hành với rất nhiều mức giá chiết khấu được các nhà cung ứng đưa ra từ 32% đến 65%. Ông Hà Vĩnh Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần Sách và Dịch vụ văn hóa Tây Đô cho rằng, với những lô lịch in trong tháng 8 và tháng 9 thì nhà sản xuất được lợi thế về giá thành do giá giấy nguyên liệu bình ổn. Nay, giá giấy nhập khẩu đã tăng 1,5-2 lần so với những tháng trước thì loạt hàng cung ứng ra thị trường tới đây có chịu tác động tăng giá không vẫn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Bài, ảnh: Văn Tuấn

Chia sẻ bài viết