29/08/2008 - 20:52

Nét đẹp văn hóa ở một siêu thị

Nhân viên quầy dịch vụ Siêu thị Co.opMart Cần Thơ luôn vui vẻ với khách hàng.

Co.opMart Cần Thơ là một siêu thị trong hệ thống siêu thị của Sàigon Co.op. Có mặt tại Cần Thơ từ năm 2004, Co.opMart đã trở thành thương hiệu quen thuộc với người dân thành phố. Co.opMart được biết đến không những là siêu thị kinh doanh hiệu quả mà còn vì sự ân cần, lịch sự, trả lại tài sản khách hàng đánh rơi hoặc bỏ quên, tích cực thực hiện nhiều công tác xã hội ý nghĩa…

Từ cách ứng xử văn hóa trong kinh doanh

Tại quầy Dịch vụ khách hàng của Co.opMart Cần Thơ, các nhân viên siêu thị đang tất bật với những công việc thường ngày: hướng dẫn khách hàng các thủ tục làm thẻ khách hàng thân thiết, cộng điểm tích lũy cho khách có hóa đơn, ghi nhận đơn đặt hàng của khách qua điện thoại, gói quà cho khách... Tuy khách khá đông, công việc bận rộn nhưng các nhân viên vẫn ân cần, niềm nở, lịch sự. Thỉnh thoảng, có một số khách hàng thắc mắc hoặc lớn tiếng vì vấn đề nào đó, nhân viên quầy dịch vụ vẫn nhẹ nhàng giải thích cho khách hiểu...

Chị Hà Thị Thu Ba, ở phường An Hội, quận Ninh Kiều, kể chị mất thẻ khách hàng thân thiết. Chị đăng ký làm thẻ mới mà không báo với siêu thị trường hợp mất thẻ của mình. Do đó, khi mua hàng bằng thẻ mới, số điểm của chị được tính lại từ đầu. Chị thắc mắc. Nhân viên quầy dịch vụ giải thích rõ ràng khiến chị thỏa mãn. Chị Thu Ba nhận xét “Tôi thấy các nhân viên siêu thị phục vụ khách hàng rất tốt và nhiệt tình”. Đó không phải là trường hợp duy nhất. Mỗi tháng có đến hàng trăm trường hợp thắc mắc và những “rắc rối” lớn, nhỏ đã được giải quyết êm thấm và phần nhiều khách hàng đều hài lòng.

Không chỉ ở quầy dịch vụ, ở các khu vực trưng bày hàng hóa và các khu vực khác đều được khách hàng đánh giá cao về thái độ phục vụ. Ông Thái Dương Ngân, Trưởng Phòng Marketing, Co.opMart Cần Thơ, cho biết: “Hàng năm, tất cả các siêu thị trong hệ thống Co.opMart đều tổ chức tập huấn cho nhân viên về nghiệp vụ giao tiếp với khách hàng. Hòa nhã, thân thiện, tận tình phục vụ khách hàng là một trong những nét văn hóa ứng xử mà cán bộ, nhân viên (CBNV) siêu thị phải nắm rõ và thực hiện tốt”. Được biết, phong cách phục vụ của nhân viên là một trong những phần quan trọng được đưa vào nội qui của Co.opMart. Đó là: “Phải xem khách hàng là quan trọng nhất. Vui vẻ chào đón, thái độ phục vụ tận tình, hòa nhã. Trong giao tiếp phải thường xuyên mỉm cười, cảm ơn hoặc xin lỗi tùy thuộc hoàn cảnh tiếp xúc”. Nội qui của siêu thị còn yêu cầu nhân viên: không gây gổ, văng tục, đánh nhau hoặc có hành vi khác làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu Saigon Co.op; không tổ chức, tham gia cờ bạc dưới mọi hình thức; không tụ tập trò chuyện việc riêng, hút thuốc, uống rượu, bia, sử dụng các chất kích thích trong giờ làm việc... Những qui định trên là nền tảng để nhân viên siêu thị nghiêm chỉnh chấp hành, lâu dần trở thành thói quen ứng xử.

“Không tham của rơi” là một trong những nét đẹp được ghi nhận tại Co.opMart Cần Thơ. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2008, đã có 88 trường hợp nhân viên siêu thị nhặt được tài sản của khách hàng như: ví, điện thoại, túi xách, tiền... và trả lại cho khách hàng. Khu vực hàng may mặc là nơi khách hàng thường bỏ quên hoặc đánh rơi tài sản khi chọn và thử đồ. Khi nhân viên siêu thị phát hiện thì nhặt và trả liền cho khách. Trường hợp vật bỏ quên không biết của ai, siêu thị thông báo trên loa, mời chủ nhân đến nhận lại. Anh Phan Hòa Hiệp, nhân viên bảo vệ khu vực hàng may mặc, một trong những người từng trả lại nhiều tài sản của khách hàng, bộc bạch: “Nếu mình mất tài sản mà ai nhặt được trả lại thì mình rất mừng và biết ơn người đó. Khách hàng cũng vậy thôi. Trả lại tài sản đánh rơi của khách hàng vừa tạo được ấn tượng tốt cho khách hàng về siêu thị, vừa là nhiệm vụ của nhân viên bảo vệ”.

Đến hướng tới văn minh, hiện đại và thân thiện

Chào cờ vào sáng thứ hai đầu tuần là một nếp sinh hoạt quen thuộc của CBNV Co.opMart Cần Thơ. Tại đơn vị, các hoạt động như: văn nghệ, thể thao, tham quan, giao lưu hội trại, thi nấu ăn, khéo tay hay làm, hoạt động về nguồn... trong những dịp lễ, tết, ngày nghỉ luôn được Công đoàn cơ sở và Đoàn Thanh niên của siêu thị quan tâm, tổ chức thành nề nếp. Do tính chất công việc nên mọi hoạt động phong trào của siêu thị đều diễn ra trước giờ làm việc: từ 6 giờ sáng đến 7 giờ 30 phút. Siêu thị còn tổ chức cho CBNV học lớp khiêu vũ căn bản để thư giãn và vui chơi lành mạnh.

Siêu thị còn tặng quà cho gia đình CBNV có người thân là thương binh, liệt sĩ nhân ngày 27-7; tặng quà cho nhân viên trước đây là bộ đội xuất ngũ, thanh niên xung phong nhân ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22-12; tặng quà cho con CBNV nhân dịp Tết Trung thu, ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6... CBNV nào gia đình gặp thiên tai, khó khăn, cán bộ công đoàn cơ sở đến tận nơi thăm hỏi và có mức hỗ trợ kịp thời. Những trường hợp CBNV của siêu thị bị tai nạn, ốm đau... đều được giúp đỡ. Anh Huỳnh Công Khanh, nhân viên Quảng cáo, khuyến mãi của Co.opMart Cần Thơ, kể lại: “Năm 2007, tôi bị bướu mạch máu ở bàn tay, phải mổ nhiều lần. Công đoàn hỗ trợ một phần chi phí, CBNV của siêu thị cũng đóng góp, giúp đỡ tôi trên 6 triệu đồng. Bây giờ, sức khỏe của tôi đã phục hồi tốt và làm việc bình thường. Tôi rất xúc động!”.

Ban lãnh đạo của siêu thị còn quan tâm, tạo điều kiện để CBCNV nâng cao trình độ văn hóa, nghiệp vụ. Nhân viên nào chưa tốt nghiệp cấp III, Ban lãnh đạo động viên học bổ túc văn hóa. Siêu thị hỗ trợ toàn bộ học phí. Những người đã tốt nghiệp cấp III, có nguyện vọng học lên đại học, Ban lãnh đạo siêu thị thu xếp cho nhân viên vừa học vừa làm theo thời gian hợp lý. Nhờ đó, hiện nay, siêu thị có 275 CBNV thì 98% đã có trình độ cấp III trở lên.

Hướng tới cộng đồng cũng là một tinh thần được xây dựng ở Co.opMart Cần Thơ. Mỗi tháng, CBNV của siêu thị trích 1% thu nhập để xây dựng quỹ heo đất “Vì người nghèo”. Phân nửa số tiền đó được gửi vào quỹ Công đoàn của SaigonCo.op, số còn lại dành cho những hoạt động xã hội tại TP Cần Thơ như: hỗ trợ nạn nhân bị thiên tai, tai nạn, giúp đỡ các em thiếu nhi cơ nhỡ, hỗ trợ bệnh nhân nghèo, xây nhà tình thương, nhà tình nghĩa... Mới đây, dịp Tết năm 2008, siêu thị đã tặng nhà tình nghĩa cho anh Nguyễn Văn Thuấn, thương binh ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều. Sau khi anh Thuấn qua đời, siêu thị đã nhận con của anh vào làm việc. Được biết, hiện nay siêu thị cũng đang xây dựng nhà tình thương cho một gia đình nghèo ở huyện Cờ Đỏ. Mỗi tháng, CBNV của siêu thị tham gia đóng góp quỹ “Tấm lòng vàng” do Liên đoàn Lao động TP Cần Thơ phát động; tiết kiệm một bữa ăn sáng để đóng góp vào quỹ hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn ở địa phương...

Bà Dương Thị Năm, Giám đốc Co.opMart Cần Thơ, khẳng định: “Ngoài việc kinh doanh, siêu thị luôn chú trọng xây dựng nét đẹp văn hóa trong đời sống cũng như trong lòng khách hàng để thực sự là một siêu thị văn minh, hiện đại và thân thiện”.

Bài, ảnh: LỆ THU

Chia sẻ bài viết