18/10/2009 - 19:44

Nên tiếp tục làm việc sau khi nghỉ hưu

Ngày càng nhiều công ty tuyển dụng lao động nghỉ hưu vì bản lĩnh và kinh nghiệm làm việc của họ.
Ảnh: Daily Mail

Về hưu nhưng không nên “xả hơi” hoàn toàn, bởi tình trạng “rảnh tay” ở tuổi nghỉ hưu có thể là khắc tinh của sức khỏe. Kết quả một nghiên cứu mới ở Mỹ chỉ ra rằng, những người “gác kiếm” hoàn toàn sau khi nghỉ hưu có sức khỏe và thể trạng không tốt bằng những người tiếp tục làm công việc nào đó, chẳng hạn như bán thời gian, thời vụ hoặc tự làm chủ.

Cụ thể, người nghỉ hưu không làm gì cả có nguy cơ cao mắc các bệnh như nhồi máu cơ tim, ung thư, cao huyết áp, và các chứng bệnh nghiêm trọng khác. Trong khi đó, những người sau khi “về vườn” tiếp tục làm việc bán thời gian có liên quan ít nhiều đến nghề nghiệp trước đây có sức khỏe tâm thần tốt hơn so với những người về hưu “ăn không ngồi rồi”. Tuy nhiên, sự cải thiện sức khỏe tâm thần không được ghi nhận ở những người nghỉ hưu làm công việc trái với nghề cũ. Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ tâm lý Mo Wang thuộc Đại học Maryland, cho rằng có thể là do người về hưu làm những công việc không dính dáng tới ngành nghề trước đây phải học cách thích ứng với môi trường và điều kiện làm việc mới nên dễ bị stress hơn.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Tâm lý Sức khỏe Nghề nghiệp Mỹ cho rằng làm việc bán thời gian giúp người nghỉ hưu duy trì thể trạng và tâm lý năng động, qua đó giảm nguy cơ trầm cảm và căng thẳng tinh thần do mặc cảm mình trở thành người “vô dụng” trong xã hội.

SONG NGỌC (Theo Telegraph, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết