17/04/2013 - 09:52

TUYỂN SINH NĂM 2013

Nên cân nhắc chọn ngành, thận trọng khi làm hồ sơ

Nhiều thí sinh xếp hàng trước Phòng Đào tạo - Trường Đại học Cần Thơ để nộp hồ sơ dự thi đại học năm 2013.

Chưa tới mười ngày nữa là kết thúc thời gian thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2013. Đã bước vào giai đoạn “nước rút”, nhưng nhiều phụ huynh, học sinh vẫn còn đắn đo, cân nhắc đối với việc chọn ngành, chọn trường phù hợp. Trong khi đó, các cán bộ quản lý các trường ĐH, CĐ ở TP Cần Thơ cũng rối bời trước “rừng” thông tin quy định trong mùa tuyển sinh năm 2013.

* Trước giờ “G”

Bạn Nguyễn Thu Sương, học sinh Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, cho biết: “Em dự định thi ĐH ngành Y học cổ truyền của Trường ĐH Y Dược Cần Thơ. Qua theo dõi, năm qua, điểm chuẩn ngành này khá cao (18 điểm) nhưng học lực của em mức trung bình nên sẽ khó trúng tuyển. Em đang tìm hiểu trường có tuyển hệ CĐ ở ngành này hay không, nên đắn đo chưa nộp hồ sơ”. Tương tự, bạn Bùi Thanh Hải, cựu học sinh Trường THPT Hà Huy Giáp (huyện Cờ Đỏ), băn khoăn: “Năm rồi, tôi thi rớt ĐH ngành kinh tế Trường ĐH Cần Thơ. Năm nay, tôi định dự thi lại nhưng đắn đo không biết có trúng tuyển hay chọn trường CĐ có mở ngành kinh tế”. Không riêng Sương hay Hải, hầu hết thí sinh đều lo lắng trước ngưỡng cửa ĐH. Tuy nhiên, việc chọn ngành nghề của thí sinh có phần thận trọng hơn. Chiều 12-4, tại Phòng Đào tạo, Trường ĐH Cần Thơ, có khá đông thí sinh xếp hàng đứng chờ nộp hồ sơ ĐKDT ĐH. Bạn Lý Văn Lúa, ở tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Tôi đang học năm thứ 2 ở một trường ĐH nhưng thấy không phù hợp. Lần này, tôi nghĩ kỹ rồi và quyết định chọn thi ngành Luật (khối C), với hy vọng việc học sẽ tốt hơn”. Còn Huỳnh Đăng Truyền, học sinh Trường THPT Thới Long, nói: “Sức học của tôi mức trung bình - khá nên tôi đã đăng ký thi vào ngành Thể dục thể thao”.

* Khối A dẫn đầu

Những năm gần đây, công tác tư vấn  hướng nghiệp - tuyển sinh cho học sinh do các trường, cơ quan đơn vị tổ chức khá mạnh; qua đó đã giúp nhiều thí sinh chọn ngành nghề phù hợp hơn. Tuy nhiên, dưới tác động của nền kinh tế thị trường thì khó tránh khỏi việc chọn ngành nghề thiên về yếu tố: tìm việc làm dễ, lương cao và các ngành khối A được nhiều thí sinh chuộng nhất. Theo Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, đến chiều 11-4, sở đã nhận được 11.502 hồ sơ ĐKDT ĐH, CĐ năm 2013. Thống kê ban đầu cho thấy, khối A có số lượng hồ sơ cao nhất (4.793 hồ sơ), kế đến là khối B (3.893 hồ sơ), khối D1 (1.133 hồ sơ). Các khối thi có số lượng hồ sơ dự thi thấp là: khối C (698 hồ sơ), khối T (159 hồ sơ), khối D3 (3 hồ sơ), khối R (1 hồ sơ)…  Theo cán bộ phòng Giáo dục thường xuyên - chuyên nghiệp và ĐH thuộc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, không chỉ năm nay mà những năm trước, khối A vẫn là khối thi mà nhiều thí sinh lựa chọn, như năm 2012, số hồ sơ ĐKDT vài khối A chiếm 2/3 trong tổng số hồ sơ thí sinh dự thi.

Ghi nhận tại Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, số thí sinh dự thi vào khối A, chủ yếu ngành kinh tế, tài chính khá cao. Thầy Nguyễn Hồng Thanh, Phó phòng Đào tạo nhà trường, nói: “Trong đợt tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh năm 2013 vừa qua, ngoài việc định hướng các em chọn đúng ngành nghề phù hợp, nhà trường tư vấn khá kỹ về khối ngành kỹ thuật nông nghiệp, bởi xã hội đang rất cần nguồn nhân lực ở lĩnh vực này. Tuy nhiên, thí sinh vẫn quan tâm nhiều đến ngành kinh tế, y dược... Trong khi đó, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp khối ngành kỹ thuật nông nghiệp có việc làm khá cao, chiếm hơn 90%”.

* Cẩn trọng khi làm hồ sơ

Theo thầy Huỳnh Thanh Lộc, Phó Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên - chuyên nghiệp và ĐH thuộc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, như mọi năm, hồ sơ ĐKDT của thí sinh mắc sai sót nhiều về: ghi sai trường tổ chức thi và trường không tổ chức thi, mã ngành thi (do một số trường chưa được phép mở ngành đào tạo nhưng lại thông báo tuyển sinh trên website trường);…Chính vì thế, thí sinh cần cẩn trọng hơn khi làm hồ sơ. Thầy Huỳnh Ngọc Chinh, Trưởng phòng Đào tạo, Trường CĐ Kinh tế- Kỹ thuật Cần Thơ, cho rằng: “Ngoài việc ghi hồ sơ ĐKDT đúng, đủ, thí sinh cân nhắc khi chọn ngành, khối thi. Trường không tổ chức thi tuyển mà xét tuyển từ kết quả thi ĐH của thí sinh, theo điểm sàn quy định của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, thí sinh lưu ý, nếu đạt điểm thi ĐH khối A, D1 tương đối cao có thể nộp vào khối ngành kinh tế (Tài chính ngân hàng, Kế toán,...). Nếu khối A, B có điểm thi thấp, thí sinh nên nộp vào các ngành nông nghiệp (Chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản...), khả năng trúng tuyển sẽ cao.

Các điểm mới trong quy định thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 có việc tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển đối với thí sinh như: học sinh tham gia tập huấn đội tuyển dự thi Olympic khu vực và Quốc tế; học sinh đoạt giải hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc tế, đã tốt nghiệp THPT; học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên. Tùy theo mỗi trường mà có quy định cụ thể hơn nên lãnh đạo các trường cũng lưu ý các thí sinh phải xem kỹ trước khi nộp hồ sơ ĐKDT. Như Trường ĐH Cần Thơ, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển tại các huyện nghèo theo quy định tại Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ và học sinh 20 huyện nghèo biên giới, hải đảo thuộc khu vực Tây Nam Bộ, được ưu tiên xét tuyển vào học và phải học dự bị 1 năm. Nhóm học sinh ĐBSCL gồm 20 huyện nghèo nằm trong 6 tỉnh như: Long An (Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Đức Huệ, Thạch Hóa, Tân Thạnh); Đồng Tháp (Hồng Ngự, Tân Hồng, TX Hồng Ngự); An Giang (TX Tân Châu, An Phú, TX Châu Đốc, Tịnh Biên, Tri Tôn); Kiên Giang (Giang Thành, TX Hà Tiên, Kiên Hải, Phú Quốc); Hậu Giang (Long Mỹ); và Bạc Liêu (Phước Long). Trong đó, nhiều địa phương sẽ có rất nhiều thí sinh đạt điều kiện tuyển thẳng. Lãnh đạo Trường ĐH Cần Thơ cho biết, hiện nay chưa hết hạn nộp hồ sơ, trường chưa biết bao nhiêu thí sinh đủ điều kiện tuyển thẳng. Nếu quá nhiều, trường phải kiến nghị với Bộ GD&ĐT xin giải pháp xét tuyển, không thể tuyển thẳng hết các đối tượng này.

Theo quy định của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2013, nếu chưa nộp hồ sơ và lệ phí tuyển sinh theo tuyến Sở GD&ĐT thì thí sinh nộp trực tiếp tại trường dự thi (không nộp qua bưu điện), thời gian từ 12-4 đến 17 giờ 22-4-2013.

Theo PGS.TS Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, trường áp dụng chính sách đặc thù tuyển sinh cho 3 vùng: Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ theo quy định. Những thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm liên tục và tốt nghiệp THPT tại các tỉnh thuộc khu vực này với kết quả thi thấp hơn điểm sàn 1,0 điểm và phải học dự bị 1 năm. Tuy nhiên, thí sinh cần hiểu rằng, trường xét tuyển đối với thí sinh có điểm thi thấp hơn 1 điểm, chớ không phải cộng điểm để xét tuyển. Ví dụ, điểm sàn quy định của Bộ GD&ĐT là 14 điểm, thí sinh đạt điểm này sẽ được cấp thêm phiếu nguyện vọng 2. Tuy nhiên, thí sinh ở các tỉnh thuộc khu vực trên chỉ đạt 13 điểm, vẫn được cấp thêm phiếu điểm, để xét nguyện vọng 2. Phiếu điểm này có giá trị đối với các trường khu vực ĐBSCL. Kết quả trúng tuyển hay không tùy thuộc vào việc xét tuyển của các trường, chớ không phải có điểm thi dưới điểm sàn 1 điểm là trúng tuyển. Nếu trúng tuyển thì phải học bổ sung kiến thức 6 tháng, rồi mới được học chính thức.

Rõ ràng, với nhiều quy định mới trong mùa tuyển sinh 2013 này, việc cân nhắc khi chọn ngành, thận trọng khi làm hồ sơ là điều tối cần thiết đối với các thí sinh.

Bài, ảnh: B.NGỌC

 

Chia sẻ bài viết