15/06/2024 - 14:25

Nâng tầm Lễ hội Vườn trái cây Tân Lộc 

Nhiều năm qua, vào dịp Tết Ðoan Ngọ mùng 5 tháng 5 (âm lịch), Lễ hội Vườn trái cây ở cù lao Tân Lộc, quận Thốt Nốt được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc; là điểm đến thú vị của du khách gần xa. Năm nay, Lễ hội được tổ chức nhiều ngày và nhiều hoạt động hơn, nhằm tạo điều kiện kích cầu du lịch địa phương.

Du khách chiêm ngưỡng, chụp hình cạnh các tác phẩm trái cây được trang trí, tạo hình nghệ thuật.

Nằm trong chuỗi hoạt động du lịch điểm nhấn của TP Cần Thơ, Lễ hội Vườn trái cây Tân Lộc được UBND quận Thốt Nốt phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức với quy mô trọng thể, hằng năm có nhiều đổi mới, sáng tạo. Ðiểm mới năm nay là từ thời gian 2 ngày, Lễ hội được nâng lên 4 ngày (từ mùng 2 đến mùng 5 tháng 5 âm lịch). Ngoài ra, còn có đoàn famtrip khảo sát và hỗ trợ tư vấn địa phương xây dựng sản phẩm du lịch.

Bên cạnh phần lễ với nghi thức truyền thống được tổ chức trang trọng nhằm tạ ơn trời đất, các vị thần, tiền nhân đã cho mưa thuận gió hòa, mùa màng, cây trái bội thu; phần hội được tổ chức tưng bừng, rộn ràng hơn với nhiều hoạt động triển lãm, vui chơi, giải trí, thi tài… ở nhiều lĩnh vực. Tổng số có 44 gian hàng hoạt động bao gồm: gian hàng quảng bá du lịch thành phố; gian hàng các quận huyện bạn; gian hàng sản phẩm OCOP của quận; gian hàng trái cây nghệ thuật, cây củ quả lạ; gian hàng bánh dân gian; gian hàng Hàng Việt về nông thôn; trình diễn nghề bánh tráng Thuận Hưng; gian hàng thư pháp...

Ngoài ra, các hội thi trong chuỗi hoạt động của Lễ hội đã tạo được không khí sôi động, cạnh tranh lành mạnh, thu hút đông đảo các đơn vị tham gia và cổ động viên ủng hộ nhiệt tình. Trong đó, điểm nhấn là Hội thi “Trang trí trái cây nghệ thuật” và “Cây củ quả lạ” do Hội Nông dân quận chủ trì. 9 mâm trái cây của 9 phường trên địa bàn quận qua bàn tay tài hoa, khéo léo của các nghệ nhân đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật không chỉ kỳ công, tuyệt đẹp mà còn mang nhiều ý nghĩa về quê hương, đất nước, khiến người tham quan phải trầm trồ, ngưỡng mộ. Các củ quả lạ với hình dáng độc đáo, cân nặng hàng chục ký càng khiến người xem vô cùng thích thú, ngạc nhiên… Những hội thi khác như: hội thi lân - sư - rồng; hội thi cây cảnh, bonsai; hội thi trang trí nón lá và túi cói; hội thi chim hót, chọi gà dân gian, gà kiểng đẹp; hội thi dân vũ, gian hàng đẹp, hội thi “Sắc màu tuổi thơ”; hội thi “Tuyên truyền viên du lịch”; các trò chơi dân gian, chương trình văn nghệ tổng hợp… đều có sức hút với nhiều đối tượng, lứa tuổi khác nhau, tạo nên sắc màu phong phú và hấp dẫn của Lễ hội.

Nếu yêu thích thiên nhiên và muốn tận tay hái trái cây trong vườn thì các vườn trái cây sinh thái sẽ là điểm đến lý tưởng của du khách gần xa. Các vườn chôm chôm, ổi, mận, dâu, nhãn… mở cửa phục vụ du khách. Ngoài ra, một số nhà vườn còn nhận phục vụ ẩm thực địa phương nếu du khách có nhu cầu. Tắm cồn cũng là một điểm đặc trưng của Lễ hội khi những bạn trẻ hoặc gia đình đi ghe, xuồng ra các bãi tắm ở giữa sông để tắm, bơi lội… Chị Trần Hương Giang đến từ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Ðây là lần đầu tiên gia đình tôi đến Lễ hội này, chúng tôi thấy rất nhiều hoạt động vui và hấp dẫn. Các con của tôi rất thích hội thi lân - sư - rồng. Sau khi xem các gian hàng thì gia đình tôi đi vườn trái cây để tận hưởng không khí trong lành và thưởng thức các món ngon, vui chơi”.

Theo thống kê của Ban tổ chức, qua 4 ngày diễn ra, lượng khách đến tại điểm chính Lễ hội, các điểm tham quan, điểm nhà vườn, bãi tắm… ước đạt gần 19.000 lượt du khách trong, ngoài thành phố và khách nước ngoài đến tham quan trên địa bàn cù lao Tân Lộc. Nhìn chung các hoạt động của Lễ hội đã diễn ra theo đúng kế hoạch, thể hiện được tinh thần đoàn kết, vui tươi, phấn khởi, trật tự, an toàn, tiết kiệm và mang lại hiệu quả thiết thực trong việc quảng bá địa danh cù lao Tân Lộc nói riêng và TP Cần Thơ nói chung.

Theo ông Võ Văn Tân, Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội, sự kiện đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa, duy trì lễ hội dân gian và thực hiện hiệu quả phát triển du lịch theo tinh thần Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 29 tháng 12 năm 2021 của Thành ủy Cần Thơ về đẩy mạnh phát triển du lịch trong tình hình mới; Chương trình 48-Ctr/QU, ngày 20 tháng 6 năm 2022 của Ban Thường vụ Quận ủy Thốt Nốt về thực hiện Nghị quyết số 10 của Thành ủy.

Bài, ảnh: CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết