28/09/2024 - 09:26

Nâng cao nhận thức của hội viên, nông dân về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện 

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Cần Thơ và Hội Nông dân (HND) thành phố vừa phối hợp tổ chức các chương trình tọa đàm “Nông dân với chính sách BHXH tự nguyện” tại 2 huyện Cờ Ðỏ và Phong Ðiền. Chương trình đã cung cấp nhiều thông tin thiết thực về chính sách BHXH tự nguyện, giúp bà con hiểu rõ hơn về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHXH tự nguyện. 

Ông Trần Văn Khải, Phó Giám đốc BHXH TP Cần Thơ, tư vấn, giải quyết thỏa đáng thắc mắc của nông dân. 

Tại các buổi tọa đàm, đại diện BHXH TP Cần Thơ đã phổ biến những nội dung cơ bản về chính sách BHXH tự nguyện và thông tin một số điểm mới của Luật BHXH năm 2024, có hiệu lực từ ngày 1-7-2025, như: giảm điều kiện về thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm; tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản… Qua đó, giúp hội viên, nông dân hiểu rõ quy định về đối tượng tham gia, thủ tục, hồ sơ, phương thức đóng và quyền lợi được thụ hưởng từ chính sách này.

Ông Phạm Thanh Tùng, nông dân xã Trung Hưng, huyện Cờ Ðỏ, nói: “Tôi đã tham gia BHXH tự nguyện được 3 năm. Trực tiếp tham dự chương trình tọa đàm, tôi cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích, nhất là các quyền lợi của người tham gia BHXH tự nguyện. Tôi sẽ tuyên truyền, vận động người thân, bà con chòm xóm tham gia BHXH tự nguyện”.

Chương trình tọa đàm tại 2 huyện Cờ Ðỏ và Phong Ðiền đã nhận được 52 câu hỏi của hội viên, nông dân. Những thắc mắc xoay quanh việc người tham gia BHXH tự nguyện có được hưởng song song chế độ lương hưu và chế độ người cao tuổi; chủ cơ sở sản xuất tham gia BHXH tự nguyện cho người lao động công nhật tại cơ sở thì mức hỗ trợ của Nhà nước được trích giảm trừ như thế nào cho chủ cơ sở; người neo đơn khi tham gia BHXH tự nguyện, khi có rủi ro qua đời thì thủ tục hưởng chế độ tử tuất như thế nào... Tất cả các vấn đề đều được diễn giả và đại diện phòng chuyên môn BHXH TP Cần Thơ giải đáp tận tình, phân tích sâu từng khía cạnh để bà con hiểu rõ hơn về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHXH tự nguyện, tạo sự an tâm và tin tưởng vào chính sách này.

Theo ông Phạm Minh Thuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Cờ Ðỏ, để thu hút đông nông dân tham gia BHXH tự nguyện, huyện chỉ đạo HND phối hợp UBND địa phương xác định đối tượng then chốt, lập danh sách và xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động tuyên truyền cụ thể. Ông Lê Hoàng Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Ðiền, cho rằng, những lợi ích thiết thực của BHXH tự nguyện đối với người dân, nhất là nông dân, như một sự chuẩn bị cho tương lai. Do đó, UBND huyện yêu cầu HND tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia. 

Trong 9 tháng qua của năm 2024, các cấp HND trên địa bàn thành phố đã vận động được 803 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 195% so với chỉ tiêu đề ra, nâng tổng số hội viên, nông dân tham gia BHXH tự nguyện lên 4.948 người, tương đương 5,9% tổng số hội viên nông dân thành phố. Bà Trần Thị Thiên Thư, Phó Chủ tịch HND TP Cần Thơ, nói: “HND thành phố quán triệt tất cả cán bộ, hội viên HND nắm rõ chính sách BHXH tự nguyện, với mong muốn mang đến sự an tâm cho người lao động tự do khi hết tuổi lao động. Thời gian tới, chúng tôi đề nghị cán bộ, hội viên HND tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên và người thân tham gia BHXH tự nguyện, nhằm nâng tỷ lệ ngày càng cao hơn và hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu được giao”.

Ông Trần Văn Khải, Phó Giám đốc BHXH TP Cần Thơ, cho biết: “Chương trình tọa đàm góp phần giúp nông dân nâng cao nhận thức, hiểu rõ tầm quan trọng của BHXH tự nguyện, từ đó tích cực tham gia. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với HND các địa phương, tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con nông dân. Từ đó, triển khai thực hiện các chính sách BHXH tự nguyện ngày một hiệu quả và thiết thực”.

Bài, ảnh: HIỂN DƯƠNG

Chia sẻ bài viết